(Baothanhhoa.vn) - Tận dụng lợi thế có hơn 18.000 ha rừng tự nhiên, với hệ thống thực vật đa dạng, người dân xã Yên Nhân (Thường Xuân) đã phát triển nghề nuôi ong lấy mật, mang lại nguồn thu nhập ổn định. Những năm gần đây, cùng với sự hỗ trợ của UBND huyện, các hộ nuôi ong mật trên địa bàn đã liên kết thành lập HTX, hỗ trợ nhau về kỹ thuật, chuẩn hóa quy trình sản xuất để sản phẩm mật ong được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao. Đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp để thương hiệu “Mật ong hoa rừng Yên Nhân” từng bước đứng vững trên thị trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng thương hiệu cho “Mật ong hoa rừng Yên Nhân”

Tận dụng lợi thế có hơn 18.000 ha rừng tự nhiên, với hệ thống thực vật đa dạng, người dân xã Yên Nhân (Thường Xuân) đã phát triển nghề nuôi ong lấy mật, mang lại nguồn thu nhập ổn định. Những năm gần đây, cùng với sự hỗ trợ của UBND huyện, các hộ nuôi ong mật trên địa bàn đã liên kết thành lập HTX, hỗ trợ nhau về kỹ thuật, chuẩn hóa quy trình sản xuất để sản phẩm mật ong được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao. Đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp để thương hiệu “Mật ong hoa rừng Yên Nhân” từng bước đứng vững trên thị trường.

Xây dựng thương hiệu cho “Mật ong hoa rừng Yên Nhân”

Sản phẩm “Mật ong hoa rừng Yên Nhân” được trưng bày tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Gia đình ông Vi Văn Vĩnh, thôn Chiềng, là một trong những hộ nuôi ong lâu năm, có tổng số đàn lớn nhất tại địa phương. Theo ông Vĩnh, ban đầu gia đình chỉ nuôi 1 - 2 đàn lấy mật phục vụ sinh hoạt. Nhưng khi sản phẩm mật ong, nhất là mật ong từ hoa rừng dần được thị trường ưa chuộng, gia đình đã học hỏi thêm kinh nghiệm và phát triển đàn ong. Đến nay, gia đình ông Vĩnh có 80 đàn ong, mỗi năm thu khoảng 250 lít mật, doanh thu khoảng 60 triệu đồng. Trên địa bàn xã Yên Nhân có khoảng 40 hộ nuôi ong mật, với quy mô từ 10 đến 80 đàn/hộ.

Ông Lê Văn Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nhân, cho biết: Nhận thấy, nghề nuôi ong mật là một trong những sinh kế góp phần ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương và có tiềm năng để phát triển. Do đó, năm 2018, UBND xã Yên Nhân đã vận động, kiện toàn HTX nông lâm nghiệp Yên Nhân để tập hợp, liên kết và chuẩn hóa quy trình sản xuất mật ong nhằm nâng cao sức cạnh tranh, giá trị của sản phẩm trên thị trường. Sau thời gian nỗ lực, hiện nay, sản phẩm “Mật ong hoa rừng Yên Nhân” được công nhận là sản phẩm OCOP hạng 3 sao, được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường trong, ngoài tỉnh, mang lại thu nhập ổn định cho nhiều người dân địa phương.

Được biết, hiện nay toàn xã Yên Nhân có khoảng 500 đàn ong. Sản lượng hằng năm đạt khoảng 3 tấn, doanh thu hơn 800 triệu đồng, lợi nhuận 225 triệu đồng/năm. Để ổn định nguồn thức ăn cho đàn ong mật, UBND xã Yên Nhân đã vận động người dân đa dạng hóa cây trồng dưới tán rừng. Đồng thời, HTX nông lâm nghiệp Yên Nhân cũng phối hợp với lực lượng kiểm lâm huyện tiến hành khảo sát thực địa để mở rộng quy mô nuôi đàn ong, hướng tới đưa đàn ong vào rừng. Nhờ tuân thủ nghiêm quy trình nuôi ong, nhất là lợi thế của vùng núi có nhiều loại hoa, cây rừng tự nhiên nên đàn ong của HTX ngày càng phát triển về số lượng, sản lượng và chất lượng mật. Bên cạnh đó, HTX đầu tư hệ thống máy tách thủy phân nên chất lượng mật bảo đảm các tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra, HTX cũng phối hợp với các đơn vị chuyên môn đăng ký tem truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu, mã vạch sở hữu trí tuệ... nên khi sản phẩm đưa ra thị trường được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn.

Cùng với việc chuẩn hóa về tiêu chuẩn chất lượng, HTX nông lâm nghiệp Yên Nhân còn chú trọng đến công tác quảng bá, phát triển thương hiệu cho sản phẩm mật ong. Chị Cầm Thị Thuyết, Giám đốc HTX, chia sẻ: Được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh là sự nỗ lực của HTX. Tuy nhiên, với sự đa dạng của sản phẩm mật ong trên thị trường, HTX phải tìm sự khác biệt cho sản phẩm “Mật ong hoa rừng Yên Nhân”. Ngoài chất lượng bảo đảm, HTX nghiên cứu, tham khảo để đưa ra mẫu mã, dung tích chai đựng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, lựa chọn những hội chợ, triển lãm và sự kiện kinh tế - xã hội phù hợp để đăng ký tham gia giới thiệu sản phẩm.

Nhờ chiến lược quảng bá phù hợp nên đến nay, sản phẩm “Mật ong hoa rừng Yên Nhân” đã có mặt tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và tiêu thụ tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Việc phát triển được thương hiệu “Mật ong hoa rừng Yên Nhân” đã góp phần tạo sinh kế và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]