(Baothanhhoa.vn) - Quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng, chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là việc làm quan trọng và cần thiết nhằm giúp thế hệ trẻ hiểu đúng, tự hào và trân trọng về truyền thống cách mạng; đồng thời giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện bản lĩnh chính trị, sống có lý tưởng.

Quan tâm giáo dục truyền thống, chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên

Quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng, chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là việc làm quan trọng và cần thiết nhằm giúp thế hệ trẻ hiểu đúng, tự hào và trân trọng về truyền thống cách mạng; đồng thời giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện bản lĩnh chính trị, sống có lý tưởng.

Quan tâm giáo dục truyền thống, chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niênCán bộ, ĐVTN dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng (TP Thanh Hóa).

Nằm trong chuỗi hoạt động ý nghĩa 53 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2022); chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Đông Sơn lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2022–2027, Huyện đoàn Đông Sơn đã tổ chức diễn đàn “Đảng với thanh niên – thanh niên với Đảng”. Tại diễn đàn, cán bộ, ĐVTN huyện đã được tham gia đối thoại trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền huyện; mạnh dạn kiến nghị, đề xuất một số vấn đề liên quan đến thanh niên như: Việc xây dựng các thiết chế văn hóa, đặc biệt là các thiết chế phục vụ cho thanh, thiếu nhi; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ; bố trí việc làm cho đội ngũ bí thư đoàn xã, phường đã hết tuổi công tác đoàn; tham gia góp ý kiến vào công tác giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của bản thân; công tác phát hiện, tạo nguồn, theo dõi, bồi dưỡng ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên... Thông qua diễn đàn đã tạo cầu nối giữa cấp ủy với thanh niên; là dịp để cán bộ, ĐVTN thể hiện vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong tham gia xây dựng Đảng; nâng cao bản lĩnh chính trị; đồng thời động viên ĐVTN tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, cống hiến, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước trong cán bộ đoàn, Tỉnh đoàn đã tổ chức hội nghị học tập, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ đoàn chủ chốt cấp tỉnh với chuyên đề: "Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng và phát triển Thanh Hoá giàu đẹp, văn minh, hiện đại”. Mục tiêu của chuyên đề nhằm quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của các cấp bộ đoàn và cán bộ, ĐVTN trong tổ chức thực hiện để sớm đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống. Trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và chương trình hành động, bám sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, đẩy mạnh các phong trào thi đua, triển khai thực hiện đảm bảo cụ thể, thiết thực, khả thi, đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm công tác đoàn năm 2022, ngay từ đầu năm, trong chương trình công tác, trong các kế hoạch hoạt động cụ thể của đoàn thanh niên, một trong những nội dung được các cấp bộ đoàn coi trọng chính là giáo dục truyền thống cách mạng, nhận thức chính trị tư tưởng cho ĐVTN. Công tác này đã và đang được triển khai bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực thông qua việc tổ chức các hoạt động, như viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, mít tinh, kỷ niệm nhân các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và của tổ chức đoàn, qua đó giúp cho thanh, thiếu niên hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của những sự kiện, ngày lễ. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; tổ chức cho thanh niên gặp gỡ các nhân chứng, tìm hiểu các di tích lịch sử; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị “Tiếp lửa truyền thống”; du khảo về nguồn; tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu với các nhân vật lịch sử, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân thông qua đó nhằm vun đắp lý tưởng sống, ý chí, bản lĩnh cho thanh, thiếu niên, từ đó góp phần củng cố niềm tin vững chắc của thế hệ trẻ vào con đường, sự nghiệp cách mạng mà Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn.

Trong năm 2022, hướng đến các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, công tác giáo dục truyền thống, chính trị, tư tưởng tiếp tục được đẩy mạnh bằng nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa, hình thức phong phú, như tham gia các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, diễn đàn, tổ chức các hoạt động du khảo về nguồn tại các điểm như: Khu Văn hóa tưởng niệm Bác Hồ (TP Thanh Hóa), Khu Di tích lịch sử danh thắng Rừng Thông (Đông Sơn), Khu tưởng niệm Bác Hồ (xã Yên Trường, Yên Định), đền Cô Tiên, Khu tưởng niệm Bác Hồ (TP Sầm Sơn). Đây đều là các địa danh, di tích lịch sử gắn với các sự kiện lịch sử mỗi lần Bác Hồ về thăm và nói chuyện với đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh. Đồng thời là những “địa chỉ đỏ”, nơi sinh hoạt chính trị, tổ chức các hoạt động cho các đoàn đến thăm viếng, báo công dâng lên Bác và là nơi giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh nói chung, thế hệ trẻ nói riêng.

Là một bạn trẻ, đã không ít lần được đến báo công dâng hoa, dâng hương lên Bác tại Khu Văn hóa tưởng niệm Bác Hồ (TP Thanh Hóa), trong không khí lắng đọng, thành kính, em Hoàng Thế Anh (TP Thanh Hóa) không giấu nổi những cảm xúc, trăn trở: “Cảm xúc trong em lúc này chính là những tình cảm, sự tôn kính và lòng biết ơn vô hạn đối với Bác. Đặc biệt, những lời căn dặn của Bác dành cho chúng em chính là kim chỉ nam, ngọn đuốc sáng, thôi thúc các thế hệ trẻ không ngừng học tập, rèn luyện. Em hứa sẽ nỗ lực học tập, làm công dân tốt để góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng vững mạnh”.

Lịch sử đã khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên. Thanh niên Việt Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác kế thừa truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, luôn phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, vươn lên, không quản ngại gian khổ, hy sinh để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong Di chúc thiêng liêng, Bác Hồ đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Việc tin tưởng vào thế hệ trẻ là điều cần thiết ở mọi quốc gia, trong mọi thời kỳ, ở mọi sự nghiệp... Do vậy, việc đẩy mạnh quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng, chính trị, tư tưởng cho ĐVTN sẽ giúp cán bộ, ĐVTN hiểu đúng, tự hào và trân trọng về truyền thống cách mạng; có bản lĩnh chính trị; từ đó khơi dậy niềm tự hào, phấn khởi của tuổi trẻ toàn tỉnh quyết tâm thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]