(Baothanhhoa.vn) - Xác định chi bộ thôn, bản không chỉ giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân chính trị ở cơ sở, mà còn là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với Nhân dân, do đó, những năm qua, các cấp ủy đảng các huyện miền núi trong tỉnh luôn coi trọng và phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ thôn, bản trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ thôn, bản

Xác định chi bộ thôn, bản không chỉ giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân chính trị ở cơ sở, mà còn là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với Nhân dân, do đó, những năm qua, các cấp ủy đảng các huyện miền núi trong tỉnh luôn coi trọng và phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ thôn, bản trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ thôn, bảnTừ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của Nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn 8, xã Cán Khê (Như Thanh) được đầu tư xây dựng khang trang.

Thời gian qua, chi bộ thôn 8, xã Cán Khê (Như Thanh) luôn phát huy tinh thần dân chủ, giữ vững nguyên tắc, đoàn kết thống nhất; thường xuyên nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng chi bộ vững mạnh. Chi bộ luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Bí thư chi bộ thôn 8, Hà Ngọc Tiến cho hay: Ngày mùng 3 hàng tháng, tại các buổi sinh hoạt định kỳ, chi bộ đều có đánh giá, nhận xét kết quả hoạt động của từng lĩnh vực, phân tích điểm mạnh, chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, rút kinh nghiệm. Đồng thời, phổ biến, quán triệt và triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương, đường lối của Đảng, nhiệm vụ của địa phương đến toàn thể đảng viên. Đặc biệt, chi bộ luôn chú trọng bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên; nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trước cấp ủy và chi bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách theo dõi, giúp đỡ từ 1 đến 2 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ, vừa hỗ trợ họ từng bước phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Trong xây dựng nông thôn mới, chi bộ thôn 8 đã phát huy tinh thần đoàn kết, huy động nội lực với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”... qua đó, đã huy động đóng góp ngày công, tiền bạc làm mới được 3 km đường giao thông nông thôn, trên 1 km kênh mương nội đồng, trồng 1,5 km đường hoa... Cùng với thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, chi bộ thôn 8 đã tăng cường chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong tuyên truyền, vận động gia đình và bà con trong thôn tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, lao động sản xuất tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh hay đi xuất khẩu lao động... Nhờ đó, đời sống và thu nhập của người dân trong thôn ngày càng được nâng lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm.

Chi bộ thôn Minh Thái, xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) có 19 đảng viên, việc sinh hoạt chi bộ được tổ chức định kỳ vào ngày mùng 3 hàng tháng. Đồng chí Trịnh Huy Diến, bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn Minh Thái, cho biết: Để công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ đạt hiệu quả cao, chi bộ luôn chú trọng việc cụ thể hóa từng chủ trương, nghị quyết của cấp ủy cấp trên vào điều kiện thực tế của thôn, chủ động bám sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng Nhân dân, kịp thời tìm ra những giải pháp cụ thể giúp người dân tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong đời sống, phát triển kinh tế, xã hội. Hiện thôn Minh Thái có 116 hộ dân với 487 nhân khẩu, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, một số hộ dân phát triển kinh doanh, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp nhưng với quy mô nhỏ. Xác định sản xuất nông - lâm nghiệp là hướng phát triển kinh tế chủ yếu trong thôn, chi ủy, chi bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Ngoài ra, thôn Minh Thái còn vận động các hộ dân chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, cây ăn quả. Với sự chỉ đạo kịp thời của chi bộ và phát huy tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế, thôn Minh Thái đã vận động các hộ dân chuyển đổi được 3 ha diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, cây ăn quả; xây dựng được 2 mô hình “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế của chi hội nông dân và phụ nữ, thu hút nhiều hội viên tham gia, mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, chi bộ thôn Minh Thái còn tập trung chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở địa phương.

Thời gian qua, các cấp ủy đảng các huyện miền núi trong tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ở các chi bộ cơ sở. Nhận thức đội ngũ cán bộ, đảng viên là nhân tố hàng đầu quyết định đến việc nâng cao công tác lãnh đạo, hiệu quả hoạt động ở chi bộ, vì vậy, ngoài quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, các cấp ủy đảng các huyện miền núi trong tỉnh còn chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu chi bộ. Theo đó, các chi bộ thôn, bản các huyện miền núi đã thực sự phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo, vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần từng bước ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]