(Baothanhhoa.vn) - Huyện Nga Sơn có 27.000 giáo dân, chiếm khoảng 17% tổng dân số, sống đan xen ở 55 khu dân cư của 12 xã. Cùng với việc chăm lo nâng cao đời sống cho đồng bào công giáo, huyện Nga Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác phát triển đảng viên mới, nhất là việc tạo nguồn kết nạp đảng viên ở các xã vùng giáo.

Huyện Nga Sơn quan tâm phát triển đảng viên vùng giáo

Huyện Nga Sơn có 27.000 giáo dân, chiếm khoảng 17% tổng dân số, sống đan xen ở 55 khu dân cư của 12 xã. Cùng với việc chăm lo nâng cao đời sống cho đồng bào công giáo, huyện Nga Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác phát triển đảng viên mới, nhất là việc tạo nguồn kết nạp đảng viên ở các xã vùng giáo.

Huyện Nga Sơn quan tâm phát triển đảng viên vùng giáoQua các phong trào thi đua lao động sản xuất, các chi bộ nông thôn ở xã Nga Phú tạo được nguồn quần chúng là người công giáo để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Ảnh: Trần Thanh

Nga Liên là xã có đông đồng bào công giáo nhất của huyện Nga Sơn. Toàn xã hiện có 2.431 hộ, với 9.450 nhân khẩu, trong đó đồng bào công giáo chiếm 93,7%. So với các xã vùng giáo của huyện Nga Sơn, thì Nga Liên là địa phương có tỷ lệ kết nạp đảng viên người công giáo ở mức khá cao. Trao đổi với chúng tôi về công tác phát triển đảng viên trong đồng bào công giáo trên địa bàn xã, đồng chí Tống Thanh Minh, bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Nhiệm kỳ 2015-2020, đảng bộ xã đã kết nạp được 17 đảng viên mới; trong đó, có 9 đồng chí là người công giáo. Để đạt được kết quả trên, đảng ủy xã đã quán triệt, triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 13-CT/HU năm 2011 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn cảm tình Đảng và kết nạp đảng viên”, Chỉ thị số 09-CT/HU ngày 21-11-2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy Nga Sơn về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đảng viên vùng giáo” đến các chi bộ trực thuộc, các tổ chức đoàn thể chính trị và cán bộ, đảng viên. Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn” của Huyện ủy Nga Sơn, cấp ủy đảng từ xã đến cơ sở luôn quan tâm tạo nguồn cảm tình Đảng, bằng việc phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, rèn luyện những quần chúng ưu tú. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể chính trị của xã cũng chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, tạo môi trường rèn luyện, phát hiện những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng”.

Trước thực trạng công tác phát triển đảng viên đang có chiều hướng chậm lại về số lượng trong một vài năm gần đây nên nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Nga Liên đã xây dựng chỉ tiêu kết nạp từ 10 đến 15 đảng viên mới. Bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ rà soát lực lượng quần chúng tại địa phương, trên cơ sở đó đưa việc tạo nguồn cảm tình Đảng vào chương trình công tác hàng tháng, hàng quý và hàng năm. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị phát động, tổ chức nhiều phong trào thi đua trong vùng đồng bào công giáo, qua đó phát hiện những quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng. Với cách làm trên, từ đầu năm đến nay, xã Nga Liên đã cử 8 quần chúng đi học cảm tình Đảng, trong đó có 4 quần chúng là người công giáo.

Tại xã Nga Phú, công tác phát triển đảng viên nói chung và trong đồng bào công giáo nói riêng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do lực lượng thanh niên địa phương sau khi tốt nghiệp THPT đều đã rời quê đi làm ăn xa và theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Trong khi đó, số ít thanh niên ở lại địa phương thì không đủ điều kiện kết nạp, dẫn đến việc tạo nguồn kết nạp Đảng gặp khó khăn. Xác định công tác phát triển đảng viên nói chung và trong đồng bào công giáo nói riêng là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, đảng ủy xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy cơ sở, nhất là đồng chí bí thư cấp ủy và đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên tại các thôn có đông đồng bào công giáo. Hàng năm, cùng với việc tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng ủy xã thường xuyên lãnh đạo các cấp ủy cơ sở, các tổ chức đoàn thể chính trị quan tâm, chú ý phát hiện những nhân tố tích cực, quần chúng ưu tú là người công giáo để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo điều kiện cho họ được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bởi vậy, nhiệm kỳ 2015-2020, đảng bộ xã kết nạp được 15 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên là người công giáo. Qua đó, nâng tổng số đảng viên là người công giáo trong toàn đảng bộ lên 55 đồng chí. Trong số các đảng viên là người công giáo của xã có nhiều đồng chí là điển hình tiên tiến về phát triển sản xuất, kinh doanh ở địa phương.

Đảng bộ huyện Nga Sơn hiện có 45 tổ chức cơ sở đảng, với 8.454 đảng viên. 5 năm qua, toàn huyện kết nạp được 29 đảng viên là người công giáo, nâng tổng số đảng viên là người công giáo trong toàn Đảng bộ huyện lên 275 đồng chí. Đồng chí Trịnh Ngọc Niên, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Nga Sơn, cho biết: Để tạo những chuyển biến mạnh mẽ về công tác phát triển đảng viên trên địa bàn huyện trong thời gian tới, nhất là việc nâng cao chất lượng việc tạo nguồn kết nạp Đảng vùng đồng bào công giáo, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 09-CT/HU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đảng viên vùng giáo”, Chỉ thị số 05-CT/HU về “Tăng cường công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên” đến các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Qua đó, giúp các tổ chức đảng, từng cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về vị trí, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào công giáo là nhân tố góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo nguồn cán bộ tại chỗ. Trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo các cấp ủy cơ sở phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị rà soát số lượng quần chúng là người công giáo để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và thực hiện tốt việc phân công các đồng chí đảng ủy viên theo dõi, dự sinh hoạt với từng chi bộ để kịp thời bàn giải pháp trong phát triển đảng viên”.

Có thể thấy, công tác phát triển đảng viên là người công giáo trên địa bàn huyện Nga Sơn không chỉ góp phần bổ sung nguồn lực cho Đảng mà còn nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, tạo nguồn cán bộ nòng cốt ở vùng giáo.

Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]