(Baothanhhoa.vn) - Huyện Hậu Lộc có 5 xã vùng biển, gồm: Minh Lộc, Đa Lộc, Ngư Lộc, Hưng Lộc và Hải Lộc. Những năm qua, công tác phát triển đảng viên ở 5 xã trên luôn gặp nhiều khó khăn về nguồn kết nạp Đảng, điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gỡ khó trong phát triển đảng viên các xã vùng biển huyện Hậu Lộc

Huyện Hậu Lộc có 5 xã vùng biển, gồm: Minh Lộc, Đa Lộc, Ngư Lộc, Hưng Lộc và Hải Lộc. Những năm qua, công tác phát triển đảng viên ở 5 xã trên luôn gặp nhiều khó khăn về nguồn kết nạp Đảng, điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Gỡ khó trong phát triển đảng viên các xã vùng biển huyện Hậu Lộc

Hoạt động sản xuất, kinh doanh và các phong trào thi đua, là môi trường tạo nguồn kết nạp Đảng ở xã Ngư Lộc.

Năm 2018, các xã vùng biển của huyện Hậu Lộc chỉ kết nạp được 32 đảng viên mới. Trong đó, chỉ có Đảng bộ xã Hưng Lộc vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên, với 18 đồng chí; các đảng bộ còn lại đều không đạt chỉ tiêu đề ra, thậm chí có đảng bộ số lượng quần chúng được kết nạp Đảng chưa vượt quá “5 đầu ngón tay”. Đảng bộ xã Đa Lộc có 13 chi bộ trực thuộc, với 285 đảng viên đang sinh hoạt. Năm 2018, Đảng bộ xã chỉ kết nạp được 3 đảng viên. Trăn trở về vấn đề trên, đồng chí Lê Văn Chín, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: “Việc tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên hàng năm ở địa phương đang thực sự là vấn đề nan giải, bởi hiện tại số lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đang sinh hoạt ở các khu dân cư không còn nhiều. Phần lớn các ĐVTN sau khi học xong THPT nếu không đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đều đi làm ăn xa. Chính điều này đang làm mỏng dần lượng quần chúng có đủ tiêu chuẩn để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Số ít ĐVTN ở địa phương lại không đủ điều kiện, tiêu chuẩn hoặc theo nghề biển ít tham gia các hoạt động nên việc theo dõi bồi dưỡng, giáo dục tương đối khó khăn.

Cũng chung thực trạng, những năm gần đây, nguồn kết nạp đảng viên ở Đảng bộ xã Ngư Lộc có xu hướng giảm dần. Năm 2018 đảng bộ xã chỉ kết nạp được 3 đảng viên. Điều này đồng nghĩa với việc có 4/7 chi bộ khối nông thôn gồm các chi bộ thôn: Nam Vượng, Chiến Thắng, Thành Lập, Thắng Phúc không kết nạp được đảng viên mới. Qua trao đổi với lãnh đạo đảng ủy xã được biết, việc tìm nguồn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng tương đối khó khăn, vì lực lượng ĐVTN ở địa phương đi làm ăn xa nhiều. Đáng nói hơn, nhiều quần chúng ưu tú sau khi được các chi bộ chăm lo bồi dưỡng, giáo dục nhưng vì cuộc sống phải rời quê hương đi làm ăn xa dẫn thiếu hụt nguồn kết nạp Đảng.

Nhằm tháo gỡ khó khăn trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Hậu Lộc đã ban hành kế hoạch phát triển đảng viên và chỉ đạo các cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phát triển đảng viên, nhất là các chi bộ khối thôn. Đồng thời, nâng cao vai trò trách nhiệm, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tổ chức đoàn thể đối với công tác phát triển đảng viên mới. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng, giáo dục những quần chúng ưu tú đang sinh sống, gắn bó lâu dài ở địa phương để tạo nguồn kết nạp Đảng. Trên tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các đảng bộ 5 xã vùng biển đã chỉ đạo các chi bộ ban hành nghị quyết về công tác phát triển đảng viên. Mặt khác, căn cứ vào tình hình thực tế ở cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới. Bên cạnh đó, đảng ủy các xã cũng chỉ đạo MTTQ và các tổ chức đoàn thể phát động nhiều phong trào thi đua tạo môi trường để hội viên, đoàn viên được rèn luyện, phấn đấu thể hiện mình. Từ cách làm này, 9 tháng năm 2019, số lượng kết nạp đảng viên mới ở 5 xã vùng biển đã “nhỉnh” hơn. Trong đó, Đảng bộ xã Đa Lộc có 6 quần chúng được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng; Đảng bộ xã Ngư Lộc kết nạp được 3 đảng viên mới; Đảng bộ xã Hải Lộc kết nạp được 4 đảng viên...

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế công tác phát triển đảng viên mới ở các xã vùng biển của huyện Hậu Lộc vẫn chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ và còn đó nhiều khó khăn về nguồn kết nạp Đảng. Để công tác phát triển đảng viên ở 5 xã vùng biển thực sự chuyển biến, Ban Thường vụ Huyện ủy Hậu Lộc cần tiếp tục chỉ đạo và có những giải pháp “căn cơ” hơn trong việc giải quyết khó khăn về nguồn kết nạp Đảng.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]