(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015–2020 trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thành Hưng (Thạch Thành) đã đạt nhiều thành quả trên các mặt kinh tế - xã hội (KT-XH). Một trong những dấu ấn đậm nét là sự quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng nhằm làm thay đổi diện mạo nông thôn mới ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Thành Hưng đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng gần dân, sát cơ sở

Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015–2020 trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thành Hưng (Thạch Thành) đã đạt nhiều thành quả trên các mặt kinh tế - xã hội (KT-XH). Một trong những dấu ấn đậm nét là sự quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng nhằm làm thay đổi diện mạo nông thôn mới ở địa phương.

Đảng bộ xã Thành Hưng đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng gần dân, sát cơ sở

Nông dân xã Thành Hưng thu hoạch mía.

10 năm trước đây, Trường Thành là một trong những thôn nghèo của xã, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Thế nhưng, 5 năm trở lại đây, Trường Thành đã khoác lên mình tấm áo mới, đời sống kinh tế của các hộ dân đã ngày càng khấm khá. Nhiều hộ dân đã thay đổi tư duy, cách làm ăn mới, đồng thời, mạnh dạn đầu tư, học hỏi và xây dựng thành công các mô hình chăn nuôi, trồng trọt cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Bác Lê Văn Công, bí thư chi bộ thôn Trường Thành dẫn chúng tôi tham quan một số mô hình phát triển kinh tế của các hộ dân trong thôn. Bác Công phấn khởi cho biết: Các đồng chí trong cấp ủy, chính quyền thôn luôn trăn trở, phải làm gì để thay đổi vùng quê nghèo. Bám sát sự chỉ đạo của đảng ủy, cụ thể hóa nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách của huyện, các đảng viên trong chi bộ mạnh dạn đưa ra ý kiến đóng góp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở thôn. Chi bộ có các giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn nhiệm vụ ở thôn; đồng thời, giao nhiệm vụ đảng viên phụ trách tới từng hộ dân, đồng nghĩa với việc vận động, giúp đỡ bà con chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với tập trung phát triển chăn nuôi, trồng rừng, thôn đã quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn trên diện tích hơn 4 ha với hơn 40 hộ dân tham gia, hiệu quả kinh tế cao gấp 10 lần so với trước đây... Hiện thu nhập bình quân đầu người của người dân trong thôn đã đạt hơn 40 triệu đồng/năm.

Không chỉ ở Trường Thành, tại nhiều thôn khác trong xã, nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo và phát huy vai trò lãnh đạo trực tiếp của tổ chức đảng, tính tiên phong, gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên đã tạo chuyển biến về phát triển KT-XH ở địa phương. Đồng chí Nguyễn Sơn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Thành Hưng, cho biết: Nhận thức rõ vị trí quan trọng trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, những năm qua, đảng ủy xã đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sâu sát cơ sở, rõ người, rõ việc, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt trong phát triển kinh tế. Đảng ủy vận dụng, cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng, chương trình hành động, kế hoạch của tỉnh, huyện về lãnh đạo phát triển kinh tế phù hợp, sát với điều kiện thực tiễn ở địa phương. Qua đó, cấp ủy, chính quyền xã Thành Hưng xây dựng những giải pháp thiết thực, phù hợp trong lãnh đạo phát triển KT-XH.

Đảng ủy chỉ đạo chính quyền phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể rà soát toàn bộ diện tích đất ở địa phương để quy hoạch các vùng sản xuất phù hợp cho từng loại cây trồng; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ cây trồng, con giống có năng suất thấp sang nuôi trồng những cây, con có năng suất, giá trị, hiệu quả kinh tế cao như: Vùng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; mô hình trồng cây dược liệu, trồng mía; nuôi trồng thủy sản; nhân rộng mô hình nuôi ong. Cùng với đó, chỉ đạo, vận động nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để mở rộng các ngành nghề, phát triển dịch vụ, thương mại và tiểu thủ công nghiệp. Cấp ủy, chính quyền tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân có nhu cầu được tiếp cận với các nguồn vốn vay, phát triển kinh tế gia đình; phối hợp với các cấp, ngành mở lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho bà con trong xã...

Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng gần dân, sát cơ sở, những năm qua, KT-XH của xã ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng ổn định, nâng cao; hệ thống điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa được quan tâm đầu tư, cải tạo, đáp ứng nhu cầu của người dân; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định. Bình quân thu nhập đầu người (năm 2019) đạt hơn 45 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,65%. Nhiều năm, Đảng bộ xã Thành Hưng được công nhận trong sạch, vững mạnh. Năm 2015, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, hiện đang tập trung các nguồn lực, phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2019.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]