(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã tích cực, chủ động, thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên. Nhiều cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng đã chủ động cụ thể hóa tiêu chuẩn đảng viên, đề ra các chủ trương, biện pháp phù hợp trong công tác quản lý đảng viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Hoằng Hóa nâng cao chất lượng quản lý đảng viên

Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã tích cực, chủ động, thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên. Nhiều cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng đã chủ động cụ thể hóa tiêu chuẩn đảng viên, đề ra các chủ trương, biện pháp phù hợp trong công tác quản lý đảng viên.

Đảng bộ huyện Hoằng Hóa nâng cao chất lượng quản lý đảng viên

Các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã Hoằng Lộc kiểm tra, bổ sung lý lịch đảng viên.

Giao việc cụ thể

“Ngay từ đầu năm, tất cả các đảng viên đều được các chi ủy giao nhiệm vụ cụ thể. Đảng viên trẻ thì tham gia phụ trách các đoàn thể, như: thanh niên, phụ nữ, khuyến học...; đảng viên cao tuổi thì phụ trách cụm dân cư, từ 5 đến 7 hộ dân. Từ đó, các đảng viên phải phát huy hết vai trò, trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ được giao”- đó là chia sẻ của ông Bùi Quang Sáng, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Lộc với chúng tôi về công tác quản lý đảng viên.

Ông Sáng cho biết thêm, đơn cử như trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cấp ủy yêu cầu từng đảng viên phải nêu gương, nòng cốt đi đầu, nhất là làm tốt công tác tư tưởng cho Nhân dân, tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường, đóng góp tiền, ngày công xây dựng đường giao thông, điện, công trình thiết yếu... Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải kiên trì vận động, giải thích cho những hộ dân hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của phong trào, từ đó từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm cùng với địa phương xây dựng nông thôn xanh – sạch – đẹp. Mà muốn dân đồng thuận thì trước tiên cán bộ, đảng viên phải gương mẫu làm trước bằng những việc cụ thể, như: tiên phong phá bỏ tường rào, hiến đất và vật kiến trúc trên đất, đóng góp tiền, vận động con cháu trong gia đình hỗ trợ thêm nguồn lực để xây dựng đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp. Từ đó, người dân tin tưởng, làm theo, ủng hộ phong trào của thôn, xã. Việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên đã mang lại hiệu quả rất tốt, gần như chủ trương, chính sách của cấp trên đều được thực hiện một cách trôi chảy, đời sống kinh tế - xã hội của địa phương được nâng lên, bộ mặt diện mạo nông thôn đổi mới cũng nhờ sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Đảng bộ xã Hoằng Lộc có 13 chi bộ, với 380 đảng viên, trong đó có 181 đảng viên nghỉ chế độ BHXH. Số lượng đảng viên đông, xếp vào tốp đầu của huyện. Ban chấp hành đảng bộ xã đã đưa ra một số giải pháp quản lý đảng viên, như: duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ hằng tháng vào ngày mùng 5. Trong sinh hoạt, ngoài điểm danh đảng viên dự họp, cấp ủy chi bộ tăng cường nắm bắt tâm trạng, tư tưởng, đạo đức, lối sống của đảng viên. Những đảng viên mà có ý kiến của Nhân dân phản ánh về thái độ, phát ngôn, hành động không chuẩn mực thì cấp ủy nhắc nhở, trao đổi, chấn chỉnh kịp thời nhằm giúp đảng viên phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm để tiến bộ. Việc thực hiện thủ tục chuyển sinh hoạt, miễn sinh hoạt Đảng đối với đảng viên theo đúng quy định hướng dẫn của Trung ương. Đối với các đảng viên tuổi cao, sức khỏe yếu, không thể tham gia sinh hoạt Đảng được thì tự làm đơn hoặc trực tiếp báo cáo với chi bộ xin miễn sinh hoạt Đảng. Còn đảng viên có sức khỏe nhưng xin “2 miễn” (miễn sinh hoạt, miễn công tác) thì gửi đơn lên chi bộ xét; sau đó ban chấp hành đảng bộ xét lần nữa. Nếu ban chấp hành đảng bộ xét cho đảng viên miễn sinh hoạt Đảng thì phải có cam kết với thực hiện đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đến cuối năm, đảng viên đi xa gửi bản tự kiểm điểm về chi bộ kèm theo bản nhận xét của nơi cư trú để làm cơ sở kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đảng viên.

“Làm tốt công tác quản lý đảng viên, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã tạo được sự lan tỏa ủng hộ của Nhân dân trong việc đồng thuận đóng góp xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Năm 2020, xã Hoằng Lộc đã về đích xây dựng NTM nâng cao, xã phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu vào năm 2022” – ông Bùi Quang Sáng cho biết.

Cũng như Đảng bộ xã Hoằng Lộc, công tác quản lý đảng viên và phân công nhiệm vụ cho đảng viên được các cấp ủy từ xã đến chi bộ thuộc Đảng bộ xã Hoằng Châu thực hiện nghiêm túc. Ông Lê Văn Trung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, cho biết: Đảng bộ xã Hoằng Châu có 280 đảng viên, sinh hoạt tại 15 chi bộ, trong đó có 17 đảng viên đi làm ăn xa, 27 đảng viên thuộc diện “2 miễn”. Những năm gần đây, công tác quản lý đảng viên ở Đảng bộ xã Hoằng Châu được Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện nghiêm túc, khoa học. Đảng ủy và các chi bộ đều có đầy đủ sổ theo dõi công tác quản lý đảng viên, như: sổ theo dõi danh sách đảng viên, sổ theo dõi đảng viên tham gia các kỳ sinh hoạt chi bộ, đảng bộ, hội nghị Nhân dân và sổ phân công nhiệm vụ cho đảng viên sau các kỳ sinh hoạt đảng bộ, chi bộ. Lý lịch đảng viên hằng năm đều được cập nhật, bổ sung theo quy định. Có một tủ riêng để quản lý hồ sơ đảng viên, mỗi đảng viên có 1 bộ hồ sơ, mỗi chi bộ một cặp hồ sơ. Ngoài việc đảng ủy xã quản lý đảng viên bằng hồ sơ, sổ sách, đảng ủy chỉ đạo các chi bộ cũng quản lý đảng viên bằng sổ danh sách đảng viên. Hằng năm, đảng ủy đều có các cuộc kiểm tra việc chấp hành nguyên tắc sinh hoạt Đảng của chi bộ, của đảng viên. Qua kiểm tra, các chi bộ thực hiện nghiêm túc công tác quản lý đảng viên, đặc biệt đối với đảng viên sinh hoạt chi bộ, tham gia hội nghị với Nhân dân. Đối với những hội nghị do đảng bộ xã tổ chức như sơ kết, tổng kết, học nghị quyết... đều có sổ theo dõi danh sách đảng viên tham gia. Những đảng viên không tham gia hội nghị, không có lý do chính đáng hoặc tham gia hội nghị nhưng không chấp hành nội quy hội nghị sẽ thông báo về chi bộ để các chi bộ nhắc nhở, làm căn cứ để xếp loại, đánh giá đảng viên cuối năm.

Ngoài ra, Đảng ủy xã Hoằng Châu cũng rất chú trọng chỉ đạo các chi bộ căn cứ vào nhiệm vụ được giao của từng đảng viên để làm cơ sở đánh giá chất lượng đảng viên. Mỗi đảng viên chi bộ nông thôn mà không tham gia ở các chi đoàn, chi hội thì được phân công phụ trách từ 2 đến 3 hộ gia đình. Cuối năm, đảng viên phải có kết quả cụ thể để làm căn cứ đánh giá đảng viên. Ví dụ như, vận động được bao nhiêu hộ dân hiến được bao nhiêu m2 đất để làm đường; vận động Nhân dân đóng góp bao nhiêu tiền xây dựng các công trình thiết yếu... Bên cạnh đó, các chi bộ cũng đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, các đảng viên đều làm tốt nhiệm vụ được giao và nêu gương đi đầu trong các phong trào thi đua tại địa phương, nhất là phong trào XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhiều gia đình đảng viên hiến đất, ủng hộ xây dựng các công trình, đường giao thông, mua sắm các thiết chế văn hóa phục vụ cho nhà văn hóa thôn. Từ làm tốt công tác đảng viên, nhiều năm trở lại đây, Đảng bộ xã Hoằng Châu không có đảng viên vi phạm pháp luật. Không có chi bộ yếu kém, 100% chi bộ trực thuộc hằng năm đều được đánh giá từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Đảng bộ hằng năm được Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả công tác quản lý đảng viên

“Tùy từng hình cụ thể của từng địa phương, cấp ủy chi bộ đã đổi mới, sáng tạo đưa ra những giải pháp phù hợp trong công tác quản lý đảng viên, trong đó có giải pháp giao việc cụ thể cho đảng viên đã được các đảng bộ, chi bộ trên địa bàn huyện thực hiện mang lại hiệu quả rõ rệt trong đánh giá đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trong năm” – đó là trao đổi của ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hoằng Hóa với chúng tôi khi nói về những giải pháp trong công tác quản lý đảng viên.

Ông Nghĩa cho biết: Đảng bộ huyện Hoằng Hóa có 65 tổ chức cơ sở đảng với 12.319 đảng viên, sinh hoạt tại 37 đảng bộ xã, thị trấn và 28 đảng bộ, chi bộ cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Huyện ủy. Trước thực trạng, một số đảng bộ xã, thị trấn chưa thực hiện tốt việc quản lý và phân công công tác cho đảng viên, có nơi thực hiện chưa đúng quy định đảng viên xin miễn công tác và sinh hoạt. Có chi bộ còn tình trạng đảng viên cư trú một nơi nhưng sinh hoạt nơi khác. Đảng viên làm ăn xa, lao động ở nước ngoài chưa được quản lý và theo dõi chặt chẽ. Vẫn còn tổ chức đảng buông lỏng việc quản lý, giáo dục, nhắc nhở đảng viên trong rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống... Đối với tổ chức đảng khối cơ quan, một số chi bộ còn xem nhẹ việc kiểm tra đảng viên giữ mối liên hệ, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Có hiện tượng đảng viên sau khi nghỉ hưu không chuyển sinh hoạt Đảng, phải làm thủ tục xóa tên. Việc thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt Đảng và công tác đánh giá, xếp loại, khen thưởng đảng viên một số nơi chưa thực chất, chưa nghiêm. Một số đảng viên vi phạm pháp luật phải xử lý kỷ luật... Điều này đã phần nào làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín người đảng viên, chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Từ đó, tác động trực tiếp đến chất lượng công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các địa phương, đơn vị nói chung và việc quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên nói riêng.

Để thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã và đang chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ căn cứ Điều lệ Đảng và các quy định của Trung ương, thực hiện chặt chẽ, đúng quy định công tác quản lý, chuyển sinh hoạt Đảng đối với đảng viên. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, sâu sát, gần gũi đảng viên, nhất là đảng viên mới, đảng viên trẻ; tạo môi trường rèn luyện, thử thách đảng viên trẻ. Nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, thông qua sinh hoạt kịp thời chỉ ra những ưu điểm để phát huy, khuyết điểm để khắc phục, giúp đảng viên phấn đấu, rèn luyện, tự giác trong thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện tốt tự phê bình và phê bình trên tinh thần đồng chí, thương yêu lẫn nhau. Chống tư tưởng thỏa hiệp, e dè, nể nang, buông lỏng hoặc sinh hoạt hình thức, không có nội dung.

Với cá nhân đảng viên, hàng năm theo nhiệm vụ, chức trách được giao, mỗi đồng chí đều viết bản đăng ký kế hoạch hành động cá nhân (theo Chỉ thị 05-CT/TW) của Bộ Chính trị, báo cáo với chi bộ theo dõi và xem đây là một trong những nội dung làm cơ sở cuối năm xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Cấp ủy các cấp cũng phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên chấp hành chỉ thị, nghị quyết, Điều lệ Đảng, nhiệm vụ và quyền của đảng viên. Rà soát, kiểm tra việc thực hiện giảm, miễn, chuyển sinh hoạt cho đảng viên. Kiên quyết xử lý những đảng viên vi phạm; sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên bỏ sinh hoạt chi bộ hoặc không đóng Đảng phí 3 tháng trong năm mà không có lý do chính đáng; đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, không làm nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục mà không tiến bộ. Thực hiện tốt việc quản lý hồ sơ đảng viên theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương. Rà soát hồ sơ đảng viên để bổ sung, hoàn thiện, đồng thời kịp thời phát hiện, sàng lọc, xử lý hồ sơ đảng viên chưa đảm bảo theo quy định. Duy trì nhập và cập nhật cơ sở dữ liệu đảng viên, tiến tới đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện...

Trên cơ sở sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, nhiều đảng bộ xã, thị trấn đã xây dựng quy chế, phân công các đồng chí ủy viên ban chấp hành theo dõi từ 1 - 2 chi bộ, mỗi quý dự sinh hoạt ít nhất một lần, thường xuyên làm việc với chi ủy và tiếp xúc đảng viên để nắm bắt tình hình đảng viên và chi bộ; giao MTTQ và các đoàn thể phát huy vai trò giám sát, là tai mắt của Đảng, cung cấp thêm thông tin về các đảng viên. Bên cạnh đó, mỗi đảng bộ đều đưa ra những giải pháp quản lý đảng viên phù hợp với thực tiễn của địa phương nhằm góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên trên địa bàn huyện vững vàng về chính trị, trung thành với sự nghiệp cách mạng, tin tưởng vào công cuộc đổi mới và sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong lao động, công tác. Tiêu biểu như các đơn vị: Đảng bộ cơ quan Huyện ủy, cơ quan UBND huyện, Đảng bộ xã Hoằng Lộc, Hoằng Châu... Chính những giải pháp trên, từ năm 2015 đến nay, qua phân loại hàng năm, 100% các tổ chức cơ sở đảng ở Hoằng Hóa đều được xếp loại từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên, số đơn vị yếu kém không còn, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Tô Dung


Bài và ảnh: Tô Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]