(Baothanhhoa.vn) - Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn” tiếp tục được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định là khâu đột phá. Để thực hiện khâu đột phá này, các cấp, các ngành đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo dấu ấn nổi bật, đưa công tác CCHC trở thành “đòn bẩy” để hiện thực hóa những mục tiêu đại hội đề ra.

Cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn

Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn” tiếp tục được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định là khâu đột phá. Để thực hiện khâu đột phá này, các cấp, các ngành đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo dấu ấn nổi bật, đưa công tác CCHC trở thành “đòn bẩy” để hiện thực hóa những mục tiêu đại hội đề ra.

Cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫnBộ phận “một cửa” UBND huyện Cẩm Thủy niêm yết công khai thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân tiện theo dõi.

Dự thảo kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá “Đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn” của tỉnh xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài trong chiến lược xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu phải hành động quyết liệt, hiệu quả CCHC phải “đong, đo, đếm” được chứ không chạy theo thành tích. Dự thảo kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá cũng đề ra các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025 là: 100% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và được số hóa kết quả giải quyết; 95% tổ chức, người dân, doanh nghiệp (DN) hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; chỉ số CCHC (PAR INDEX), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) của tỉnh nằm trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu cả nước; hoàn thành toàn diện, đồng bộ quá trình chuyển đổi số... Để thực hiện các chỉ tiêu này, dự thảo kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá đã đề ra 7 nhóm giải pháp lớn, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ban, sở, ngành, địa phương trong chỉ đạo thực hiện. Tại hội nghị nghe báo cáo dự thảo kế hoạch hành động thực hiện “Khâu đột phá đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn” tổ chức cuối tháng 5-2021, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khắc phục những tồn tại, hạn chế trong giải quyết TTHC từ cấp tỉnh đến cấp xã theo hướng “đơn giản, chính xác và nhanh chóng”, đồng thời xây dựng quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết TTHC nhằm phục vụ tốt nhất người dân, đặc biệt là DN.

Huyện Đông Sơn phấn đấu đến năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn các chi phí không chính thức cho DN; 100% hồ sơ đăng ký DN, đăng ký đầu tư được giải quyết đúng hạn; cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 vượt 5% so với chỉ tiêu tỉnh giao; chỉ số CCHC hàng năm nằm trong tốp xuất sắc của tỉnh; thành lập mới 350 DN... Quyết tâm hoàn thành các mục tiêu này, ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, UBND huyện Đông Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là hoàn thiện hệ thống cơ chế, tạo môi trường pháp lý thông thoáng, hấp dẫn để thu hút đầu tư. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC về đăng ký DN, đầu tư và tổng hợp những bất cập, vướng mắc để kiến nghị UBND tỉnh, các bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung. Cùng với đó, huyện đổi mới công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn; tăng cường tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho DN và nhà đầu tư. Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng được huyện đặc biệt chú trọng, nhất là việc đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ thẩm định các dự án đầu tư.

Để xây dựng nền hành chính hiện đại, UBND huyện Cẩm Thủy đã sớm ban hành kế hoạch thực hiện khâu đột phá về CCHC giai đoạn 2020-2025. Trong năm 2021, huyện Cẩm Thủy phấn đấu 100% các cơ quan, đơn vị công khai, minh bạch quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan, đơn vị và quy trình giải quyết công việc với Nhân dân, tổ chức và DN; hoàn thành 100% các chỉ tiêu dịch vụ công mức độ 3 và 4 đã được phê duyệt. Năm 2022, 100% cán bộ, công chức, viên chức từ cấp huyện đến cấp xã có trình độ chuyên môn đáp ứng chuẩn theo quy định; 100% văn bản được trao đổi dưới dạng điện tử giữa các cơ quan Nhà nước (trừ văn bản mật). Đến năm 2025, 100% các phòng, ban, ngành cấp huyện ứng dụng phòng họp không giấy... Ông Hoàng Trung Hải, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Cẩm Thủy, cho biết: “Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, huyện Cẩm Thủy tăng cường rà soát các quy định về TTHC theo hướng rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng, đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện, ưu tiên các TTHC phục vụ khởi sự DN, các lĩnh vực về tài chính, đất đai, xây dựng, thuế và quản lý thị trường. Tiếp tục thực hiện việc đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC, chấm điểm mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả. Đầu tư nâng cấp hệ thống mạng LAN và hệ thống máy tính, bảo đảm mỗi xã, thị trấn có ít nhất 12 máy tính, trong đó có 1 máy kết nối thường xuyên với UBND huyện để truyền, nhận các văn bản qua mạng. Cùng với đó, huyện sẽ mở rộng các hình thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC”.

Thực hiện khâu đột phá về “Đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn”, các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh đã có những cách làm linh hoạt, sáng tạo. Tất cả hướng tới mục tiêu chung là xây dựng nền hành chính ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động; lấy tổ chức, người dân, DN làm trung tâm, lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân, DN làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, chất lượng điều hành của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]