Xã Quý Lương giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân
Đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7, đến nay xã Quý Lương đã triển khai các nhiệm vụ, bảo đảm đáp ứng yêu cầu đề ra. Với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, chính quyền xã đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thủ tục hành chính (TTHC) thông suốt, không bị gián đoạn, đảm bảo quyền lợi cho người dân trên địa bàn.
Người dân đến làm thủ tục hành chính được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quý Lương phục vụ tận tình, chu đáo.
Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã Quý Lương vào đầu buổi sáng đã thấy rất nhiều người dân đến làm TTHC. Tại đây, cùng với hệ thống máy móc, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ thì cán bộ, công chức xã đã có mặt sớm trước 30 phút để bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, phục vụ người dân trực tiếp và trực tuyến, không bị gián đoạn. Anh Lê Văn Vui ở thôn Quang Trung chia sẻ, bố mẹ anh mất, di chúc lại cho gia đình anh diện tích đất ở bị sai lệch so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên phải đến Trung tâm PVHCC của xã để làm lại trích đo. Tại đây, anh được cán bộ, công chức và các bạn đoàn viên xung kích của xã hướng dẫn làm thủ tục đăng ký trực tuyến. “Trước đây, mỗi lần đi làm các giấy tờ là tôi phải đi lại nhiều lần, có khi chờ cả tuần mới xong. Giờ thì khác hẳn, cán bộ hướng dẫn rõ ràng, làm nhanh gọn. Không chỉ tôi hài lòng mà nhiều người dân địa phương cũng cảm nhận rõ sự chuyển biến tích cực này” - anh Vui nói.
Trao đổi với chúng tôi về công tác phục vụ Nhân dân, ông Trương Văn Dần, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Quý Lương, cho biết: Xã Quý Lương được thành lập trên cơ sở sắp xếp các xã: Lương Trung, Lương Nội và Lương Ngoại của huyện Bá Thước cũ. Xã có diện tích 133,44km2, dân số 15.125 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%. Để tạo điều kiện cho người dân thực hiện các TTHC, từ ngày 1/7, xã đã bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ TTHC tại trụ sở UBND xã Lương Trung cũ. Tại Trung tâm PVHCC của xã có 6 quầy làm việc, với 5 cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và nhân viên bảo hiểm xã hội. Cơ sở vật chất phục vụ công tác chuyên môn tại trung tâm được trang bị, nhất là mạng internet được kết nối liên thông. Bên cạnh đó, danh mục TTHC được niêm yết công khai, bao gồm bản giấy và mã QR để Nhân dân biết. Đồng thời, số điện thoại của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và Giám đốc Trung tâm PVHCC xã cũng được công khai để nhận phản ánh từ Nhân dân. Khẩu hiệu tuyên truyền tại nơi làm việc của trung tâm được treo theo đúng công văn chỉ đạo của tỉnh. Cán bộ, công chức tại trung tâm thường xuyên hỗ trợ công dân khai thác hệ thống phần mềm hành chính điện tử, hướng dẫn thao tác nộp hồ sơ online và tra cứu kết quả giải quyết. Đặc biệt, với người lớn tuổi hoặc những người chưa quen công nghệ, cán bộ, công chức luôn kiên nhẫn hướng dẫn từng bước, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân dần làm quen với các tiện ích số, góp phần nâng cao hiệu quả tương tác giữa chính quyền và Nhân dân.
Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, xã Quý Lương đã điều hành, vận hành hoạt động Trung tâm PVHCC bảo đảm thông suốt, kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Từ ngày 1/7 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận 367 hồ sơ giải quyết TTHC. Trong đó, có 89 hồ sơ đã xử lý và trả kết quả chứng thực trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 242 trường hợp đang giải quyết trong hạn; 5 trường hợp về thủ tục đất đai; 31 trường hợp về hộ tịch; 87 hồ sơ chứng thực chữ ký. Cùng với đó, có 1.241 hồ sơ chứng thực các loại văn bằng, giấy tờ, hợp đồng cho công dân có nhu cầu nhận trực tiếp nộp hồ sơ học tập và đi làm.
Sau một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đã mang lại kết quả tích cực, tạo động lực mới cho xã. Tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm PVHCC xã có nhiều chuyển biến, từ thực hiện nghĩa vụ hành chính sang phục vụ Nhân dân. Để bộ máy hoạt động thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, cấp ủy, chính quyền xã đã nhanh chóng ổn định tổ chức, bố trí cán bộ, chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc điều chỉnh quy trình nội bộ, bảo đảm thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công đến Nhân dân và doanh nghiệp tốt nhất. Cùng với đó, tiếp tục rà soát, cập nhật danh mục giải quyết các TTHC, kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tổ chức vận hành đồng bộ, hiệu quả. Phối hợp và làm tốt công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, tập trung vào kỹ năng quản lý hành chính công, công nghệ thông tin, chuyển đổi số và phục vụ Nhân dân, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ tinh gọn, chuyên nghiệp và hiệu quả.
Với quyết tâm chính trị cao, cấp ủy, chính quyền xã Quý Lương đã và đang sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn chuyển mình của nền hành chính phục vụ, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Bài và ảnh: Ngọc Tiến
{name} - {time}
-
2025-08-04 20:35:00
Huy động mọi nguồn lực đưa Hà Trung phát triển nhanh, bền vững
-
2025-08-04 19:51:00
Ông Nguyễn Thanh Bình được bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
-
2025-08-03 23:34:00
Sau một tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Đưa chính quyền gần dân hơn
Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025): Vì nước quên thân, vì dân phục vụ
Nga An đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên
Hình ảnh quý về quá trình xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đảng bộ xã Yên Định hợp nhất vững mạnh, phấn đấu trong tốp đầu của tỉnh