(Baothanhhoa.vn) - Là một trong những xã thuộc huyện miền núi Như Thanh, Mậu Lâm có tới 86% “gia đình thể thao”, 100% các thôn đều có tổ, đội văn hóa văn nghệ (VHVN), TDTT được duy trì hoạt động thường xuyên. Với nhiều cách làm sáng tạo, phong trào ngày càng thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe và xây dựng lối sống văn hóa, tinh thần lành mạnh trên địa bàn xã.

Xã Mậu Lâm - điểm sáng phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao

Là một trong những xã thuộc huyện miền núi Như Thanh, Mậu Lâm có tới 86% “gia đình thể thao”, 100% các thôn đều có tổ, đội văn hóa văn nghệ (VHVN), TDTT được duy trì hoạt động thường xuyên. Với nhiều cách làm sáng tạo, phong trào ngày càng thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe và xây dựng lối sống văn hóa, tinh thần lành mạnh trên địa bàn xã.

Xã Mậu Lâm - điểm sáng phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thaoXã Mậu Lâm thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ giữa các thôn nhằm thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển.

Hằng ngày, vào mỗi buổi sáng và cuối chiều, không khí tại nhà văn hóa thôn Bái Gạo 1 trở nên sôi nổi với các hoạt động VHVN, TDTT. Từ già trẻ, trai gái đều tập trung đến đây sau một ngày lao động mệt mỏi để luyện tập các môn thể thao phù hợp với mình. Người trung tuổi thì chơi bóng chuyền hơi, nhảy dân vũ thể thao; thanh niên, trẻ em chơi bóng đá, bóng chuyền...

Chị Phạm Thị Huyền, chủ nhiệm câu lạc bộ dân vũ thể thao thôn Bái Gạo 1, cho biết: “Mặc dù phong trào VHVN, TDTT mới phát triển trong vài năm trở lại đây, song người dân địa phương rất hào hứng tham gia. Đặc biệt, các thành viên trong câu lạc bộ dân vũ chúng tôi rất tích cực tập luyện, vừa để nâng cao sức khỏe, vừa sẵn sàng tham gia các hội thi, hoạt động giao lưu giữa các thôn trong xã. Sau một ngày làm việc thì thời gian tập luyện VHVN, TDTT cũng là lúc chúng tôi trò chuyện, chia sẻ với nhau những vấn đề trong cuộc sống, góp phần tăng thêm tình đoàn kết”.

Được biết, 13/13 thôn trên địa bàn xã đều đã thành lập các tổ, đội VHVN, TDTT, hoạt động tích cực. Trong đó, đội VHVN ít nhất là 8 người và nhiều nhất là 15 người. Đặc biệt, phong trào thu hút đông đảo người dân ở các độ tuổi tham gia. Vào các dịp lễ, tết, ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc... các thành viên trong đội văn nghệ lại tăng thêm thời gian luyện tập, xây dựng các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Để phong trào VHVN, TDTT phát triển, các thôn đã quan tâm xây dựng sân thể thao, mua sắm dụng cụ tập luyện. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các giải đấu, chương trình giao lưu giữa các thôn trên địa bàn xã và với các địa phương lân cận. Mặc dù là xã miền núi, điều kiện kinh tế của một bộ phận người dân còn gặp khó khăn, song tỷ lệ “gia đình thể thao” của xã đạt 86% và 82% “gia đình văn hóa”.

Để thúc đẩy phong trào VHVN, TDTT phát triển sâu rộng, cấp ủy, chính quyền xã Mậu Lâm đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân thường xuyên tham gia các hoạt động phong trào do thôn, xã tổ chức. Gắn công tác văn hóa, thể thao với nhiệm vụ XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xây dựng thôn kiểu mẫu và thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, xã thường xuyên tổ chức các hoạt động, chương trình tuyên truyền, cổ động, chương trình văn nghệ, thể thao nhân kỷ niệm các ngày lễ, tết và các sự kiện lịch sử. Cũng thông qua các hoạt động từ cơ sở đã phát hiện, lựa chọn một số cá nhân tiêu biểu làm nòng cốt đội văn nghệ, thể thao của xã để tham gia các giải cấp cụm, cấp huyện.

Chủ tịch Hội LHPN xã Mậu Lâm Nguyễn Thị Hòa cho biết: “Vài năm trước, các đội VHVN, bóng chuyền hơi chỉ thu hút một bộ phận người dân tham gia. Hiện nay trên địa bàn toàn xã 100% thôn có đội dân vũ thể thao, tổ văn nghệ. Chị em phụ nữ tập luyện thường xuyên, mọi người tự tìm hiểu bài mẫu trên mạng internet, sau đó người biết dạy người chưa biết, hướng dẫn nhau từng bước chân, từng động tác sao cho thật nhuần nhuyễn. Có những chị năm nay đã 50 tuổi vẫn hăng hái tham gia luyện tập đều đặn. Ngoài tập luyện nâng cao thể lực hàng ngày, các đội VHVN, TDTT còn tập hợp những thành viên “nòng cốt”, luyện tập thuần thục các bài nhảy để đi biểu diễn trong các sự kiện, chương trình, hội nghị của xã, huyện. Cũng thông qua các hoạt động này, mọi người có thêm cơ hội thắt chặt tình đoàn kết, chia sẻ tình cảm, giúp đỡ nhau trong công việc. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân”.

Hiện xã Mậu Lâm đang tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt VHVN, TDTT của Nhân dân. Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hóa để tổ chức các giải thể thao trong dịp lễ, tết; khuyến khích các thôn, đoàn thể thành lập thêm đội, nhóm, câu lạc bộ VHVN, TDTT, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần phát triển toàn diện con người cả về trí tuệ và thể chất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]