(Baothanhhoa.vn) - Sau hành trình vượt khó để về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, từ đó đến nay, bên cạnh giữ vững các tiêu chí đã đạt, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Cẩm Ngọc (huyện Cẩm Thủy) đang tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng cao các tiêu chí NTM, phấn đấu đến cuối năm 2021 được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cẩm Ngọc nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau hành trình vượt khó để về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, từ đó đến nay, bên cạnh giữ vững các tiêu chí đã đạt, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Cẩm Ngọc (huyện Cẩm Thủy) đang tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng cao các tiêu chí NTM, phấn đấu đến cuối năm 2021 được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Xã Cẩm Ngọc nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

HTX dịch vụ và thương mại ong mật Cẩm Thủy (địa chỉ tại xã Cẩm Ngọc) đang xây dựng đạt chuẩn VietGAP và đăng ký sản phẩm OCOP.

Thôn Song Nga là một trong những đơn vị được chọn làm điểm xây dựng thôn kiểu mẫu của xã Cẩm Ngọc. Ngay từ những ngày đầu năm 2021, thôn Song Nga đã triển khai thực hiện các tiêu chí NTM như, làm đường hoa, xây tường rào, chỉnh trang vệ sinh nhà cửa, nâng cấp nhà văn hóa, xây dựng khu thể thao thôn... Tính đến tháng 6-2021, thôn đã đạt 12/14 tiêu chí, còn 2 tiêu chí nhà ở và khuôn viên nông hộ, hiện địa phương đang vận động các hộ gia đình trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao, chỉnh trang nhà cửa, chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường, phấn đấu đạt thôn kiểu mẫu theo đúng tiến độ đề ra.

Bước vào xây dựng NTM nâng cao, xã Cẩm Ngọc còn gặp không ít khó khăn, thử thách. Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của tỉnh và huyện, Ban Chấp hành Ðảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM nâng cao; đồng thời phát động phong trào thi đua thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Xuyên suốt quá trình thực hiện chương trình, xã Cẩm Ngọc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và cùng vào cuộc; các tổ chức chính trị - xã hội tích cực vận động hội viên triển khai thực hiện các tiêu chí được giao.

Đặc biệt, quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí, Nhân dân và cán bộ địa phương đã nhận thức rằng: NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có kết thúc! Qua đó tạo sự chuyển mình mạnh mẽ diện mạo kinh tế – xã hội ở địa phương. Điển hình như, Nhà văn hóa thôn Sành đang xây dựng trị giá 1,01 tỷ đồng; nhà thi đấu đa năng trên 1 tỷ đồng; trường THCS 248 triệu đồng, trường tiểu học 942 triệu đồng; Trung tâm văn hóa xã được chỉnh trang đảm bảo tiêu chí; Nhân dân xây trát được 5.000 m2 tường rào và chỉnh trang nhà ở; thành lập được 1 HTX ong mật (đang xây dựng đạt chuẩn VietGAP và đăng ký sản phẩm OCOP)... Hiện, Cẩm Ngọc đang nỗ lực hoàn thiện 3 tiêu chí còn lại là tiêu chí về môi trường, an toàn thực phẩm (tiêu chí số 13); tiêu chí y tế (tiêu chí số 11) và tiêu chí vườn hộ (tiêu chí số 9). Bên cạnh đó, chính quyền xã đã tạo điều kiện cho 9 doanh nghiệp và công ty đóng trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Ngoài ra, xã có nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho người dân như: mô hình trồng cây ăn quả, trang trại chăn nuôi tổng hợp, gia trại nuôi gà... Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng qua các năm, năm 2019 là 37 triệu đồng/năm, năm 2020 đạt 52 đồng/năm; tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người hàng năm (tính từ năm được công nhận xã đạt chuẩn NTM đến năm 2020) tăng trung bình 18,5%.

Đồng chí Bùi Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Ngọc, cho biết: Xây dựng NTM nâng cao là cơ sở để các tiêu chí NTM thực sự đi vào chiều sâu. Đó còn là dịp để mỗi người dân tiếp tục thể hiện tinh thần đoàn kết, kiến thiết xây dựng quê hương. Cái được nhất trong xây dựng NTM nâng cao ở xã Cẩm Ngọc không chỉ là kết cấu hạ tầng nông thôn khang trang, hiện đại; mà còn củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền. Qua đó, người dân chung sức, đồng lòng, góp tiền của, công sức để cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Đồng thời, tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã quyết tâm hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2021.

Để hoàn thành xã NTM nâng cao, thời gian tới, chính quyền và Nhân dân xã Cẩm Ngọc tiếp tục đẩy nhanh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; tích tụ ruộng đất để sản xuất hàng hóa, tích cực áp dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất để giảm chi phí đầu vào, phòng bệnh dịch, nâng cao giá trị đầu ra cho sản phẩm. Huy động các nguồn lực trong và ngoài địa phương đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, từng bước thay đổi, nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường; không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế mà phải hướng tới sự phát triển bền vững. Nâng cao chất lượng giáo dục, coi đó là gốc rễ của mọi thành công trong phát triển kinh tế - xã hội. Quan tâm hơn nữa đến vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo các chế độ đối với gia đình chính sách, người có công theo quy định, hỗ trợ những người tàn tật, neo đơn,... để NTM là vì con người, vì lợi ích cộng đồng, quê hương và đất nước.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]