(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành huyện Vĩnh Lộc luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, ban hành kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, văn bản của cấp trên về PCTN.

Vĩnh Lộc tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành huyện Vĩnh Lộc luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, ban hành kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, văn bản của cấp trên về PCTN.

Vĩnh Lộc tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phíCông chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn Vĩnh Lộc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Huyện ủy, UBND huyện luôn xác định công tác PCTN, lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, phải kiên quyết, kiên trì và liên tục của cả hệ thống chính trị. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị, UBND các xã, thị trấn, tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về PCTN, lãng phí. Hàng năm, Huyện ủy ban hành kế hoạch thực hiện công tác PCTN, lãng phí. Trong đó chỉ đạo Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với những trường hợp có hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm các quy định của Nhà nước về PCTN. Cùng với đó, chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN, tiêu cực. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh tới cán bộ, công chức, đảng viên thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông; lồng ghép đưa nội dung chỉ đạo công tác PCTN, lãng phí vào các hội nghị của các cơ quan, đơn vị; tuyên truyền trực tiếp trên hệ thống đài truyền thanh, cổng thông tin điện tử của huyện và các hội nghị, hội thi, phong trào quần chúng ở địa phương... qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, Nhân dân hiểu và tích cực tham gia.

Bên cạnh đó, để tạo chuyển biến mạnh mẽ, ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, cấp ủy các cấp của huyện Vĩnh Lộc đã gắn công tác PCTN với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh. Mặt khác, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo, chú trọng tập trung đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN, lấy phòng ngừa là chính. Thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là ở một số lĩnh vực nhạy cảm, như: đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, tài chính. Các tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về chi tiêu hành chính hiện hành. 100% các đối tượng thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đặc biệt các cơ quan trong khối nội chính được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ.

Cùng với đó, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và coi đó là giải pháp quan trọng để phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng. Đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong PCTN, lãng phí, cam kết của người đứng đầu về sự tu dưỡng, rèn luyện, liêm khiết không tham nhũng, lãng phí. Hàng năm, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, nội dung kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực, địa bàn nổi cộm, bức xúc, dễ phát sinh sai phạm như: thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý kinh tế; xây dựng cơ bản; vi phạm tệ nạn xã hội; quản lý, sử dụng đất đai; các dự án, chương trình mục tiêu trọng điểm. Công tác thanh tra, tiếp nhận giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo được các ngành chú trọng, nhất là các nội dung đơn tập trung vào những vấn đề dễ xảy ra sai phạm, có biểu hiện tham nhũng, lãng phí...

Vĩnh Lộc tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phíCông chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn Vĩnh Lộc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

8 tháng năm 2023, cơ quan hành chính Nhà nước của huyện đã tiếp 28 lượt, với 29 người đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh liên quan đến việc giải quyết tranh chấp đất đai, cấp quyền sử dụng đất, xác nhận nguồn gốc đất... Thanh tra huyện đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện trả lời, giải quyết 7 đơn phản ánh, kiến nghị của công dân; đã triển khai 3 cuộc thanh tra, trong đó 1 cuộc thanh tra theo kế hoạch việc quản lý, sử dụng đất của UBND xã Vĩnh Tiến trong năm 2022. Tổ chức 2 cuộc thanh tra đột xuất và ban hành kết luận về việc xét duyệt chi trả chế độ bảo trợ xã hội tại thị trấn Vĩnh Lộc; thanh tra việc quản lý đất đai đối với thửa đất số 442 tại xã Vĩnh Hưng. Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân, đối thoại với dân 2 ngày/tháng; tổng số lượt tiếp công dân là 112 lượt đến phản ánh, kiến nghị với 71 việc; trong đó các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân đã được đồng chí Bí thư Đảng ủy tiếp thu và trả lời theo quy định... Nhờ áp dụng các biện pháp đồng bộ trong đấu tranh PCTN và tinh thần kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, thời gian gần đây, toàn huyện không phát hiện vụ án tham nhũng nào xảy ra, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.

Thời gian tới, huyện Vĩnh Lộc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong đấu tranh PCTN, lãng phí. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Đảng đối với công tác này; gắn kết chặt chẽ công tác PCTN, lãng phí với đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tạo chuyển biến nhận thức và ý thức tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong đấu tranh PCTN, lãng phí của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tăng cường sự phối kết hợp giữa chính quyền và MTTQ vào việc phòng ngừa, phát hiện tham nhũng; đồng thời kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý tham nhũng. Tiếp tục thực hiện công khai hóa trong công tác lập dự toán, thanh toán, quyết toán ngân sách Nhà nước của các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, nhất là các lĩnh vực có nhiều điều kiện cơ hội tham nhũng. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra kinh tế - xã hội và giải quyết kịp thời các đơn thư tố cáo liên quan đến công tác PCTN, lãng phí.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]