(Baothanhhoa.vn) - Trải qua bao biến cố, thời gian, nhiều công trình kiến trúc ở Gia Miêu ngoại trang (làng Gia Miêu, xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) đã bị phá hủy. Cho dù là thế đi chăng nữa, thì dấu tích về nơi gắn liền với Vương triều Nguyễn vẫn còn vang mãi.

Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn

Trải qua bao biến cố, thời gian, nhiều công trình kiến trúc ở Gia Miêu ngoại trang (làng Gia Miêu, xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) đã bị phá hủy. Cho dù là thế đi chăng nữa, thì dấu tích về nơi gắn liền với Vương triều Nguyễn vẫn còn vang mãi.

Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn

Gia Miêu là ngôi làng cổ thuộc huyện Tống Sơn (nay là huyện Hà Trung, Thanh Hóa). Đây được xác định là quê hương của Vương triều Nguyễn. Vì lẽ ấy, nhà Nguyễn gọi Gia Miêu là đất Quý hương, gọi huyện Tống Sơn là Quý huyện.

Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn

Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường được vua Gia Long cho xây dựng năm 1803, tại thôn Gia Miêu, xã Hà Long - là nơi phát tích của 9 chúa, 13 vua triều Nguyễn. Đây là công trình được xây dựng với quy mô lớn, có giá trị đặc biệt về kiến trúc và nghệ thuật trang trí điêu khắc. Một số nhà sử học đánh giá khu di tích này là một “kinh thành Huế thu nhỏ”.

Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn

Về thăm Gia Miêu không nên bỏ qua di tích đình làng Gia Miêu. Đây là một công trình kiến trúc gỗ cổ vô cùng giá trị, được vua Gia Long cho xây dựng vào năm 1804, cùng thời với việc xây dựng khu Lăng miếu Triệu Tường.

Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn

Đình Gia Miêu là công trình kiến trúc - nghệ thuật bề thế với nhiều mảng chạm khắc, trang trí cầu kỳ. Những mảng chạm khắc này được thể hiện ở vì nóc, đầu các xà đai, kẻ bẩy, đường diềm... Ngoài ra, các linh vật như: rồng, lân, rùa... cũng được trang trí hết sức công phu và tinh tế.

Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn

Bên cạnh đó các con thú khác như hươu, chim sẻ, thạch sùng, cũng được điểm xuyết trên các bức cốn mê hay kẻ bẩy. Các con vật này được chạm khắc rất thực.

Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn

Hình tượng lá cúc cách điệu và lá sen được chạm khắc phổ biến trong toàn bộ trang trí nội thất ngôi đình. Với cách trang trí này không hề gây ấn tượng đơn điệu, ngược lại còn làm tăng sự uyển chuyển, mềm mại của công trình.

Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn

Kết cấu kiến trúc và nghệ thuật trang trí ở đình Gia Miêu có một mối quan hệ hữu cơ. Sự hài hòa giữa kiến trúc và điêu khắc hay đúng hơn là hình thái “nửa kiến trức, nửa điêu khắc” là đặc điểm bao trùm toàn bộ công trình. Ở đây ngoài những thuộc tính của kiến trúc, thì những phẩm chất của điêu khắc bao gồm các mảng chạm khắc dày đặc trên các đầu kẻ bẩy, các bức cốn mê đến các con rường… đã làm tròn chức năng thẩm mỹ, làm tăng thêm vẻ bề thế tôn nghiêm trong một không gian kiến trúc hiện thực giàu chất thơ. Rõ ràng, sự đầu tư trí tuệ của con người đã nâng hiệu quả bố trí không gian bên trong và kết cấu hình khối bên ngoài ngôi đình lên cao trên cả ba hình diện nghệ thuật, kỹ thuật và tư tưởng.

Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn

Nhà thờ họ Nguyễn Hữu cũng là một trong những công trình kiến trúc độc đáo của thời Nguyễn còn sót lại. Công trình đã được xếp hạng Di tích Quốc gia năm 2002.

Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn

Đây là nơi thờ Nguyễn Công Duẩn - Bình Ngô khai quốc công thần triều Hậu Lê, được vua Lê Thái Tổ phong làm Thái Bảo Hoành Quốc Công, bên dưới thờ Nguyễn Đức Trung, được vua Lê Thánh Tông phong là Thái úy Trinh Quốc Công và Nguyễn Văn Lang, được Tương Dực Đế phong tước Nghĩa Quốc Công và Nguyễn Kim, được vua Lê Trang Tông phong tước An Thành Hầu, Thái sư Hưng Quốc Công. Đình dựng trên một khu đất rộng, thoáng đãng với diện tích 364m2. Tòa Đại Đình gồm 5 gian, 2 chái. Xưa kia, đình là nơi hội họp của các chức sắc trong huyện, phủ và là nơi để tuyển quân, luyện quân, cung cấp quân đội cho nhà Lê. Đây cũng là nơi lễ, tế, hội họp của làng…

Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn

Bác Nguyễn Hữu Thoại - Chủ tịch Hội đồng họ Nguyễn, cũng là người đang trông coi di tích lịch sử quốc gia nhà thờ Nguyễn Hữu cho biết: Nhà thờ họ Nguyễn Hữu đã có lịch sử khoảng 600 năm. Đây là nơi thờ các vị tiên tổ họ Nguyễn đã có công lao lớn đối với đất nước. Chúng tôi rất tự hào về những công lao của các chúa Nguyễn đối với việc mở mang bờ cõi quốc gia, trong đó công đầu phải kể đến là Chúa Tiên - Nguyễn Hoàng.

Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn

Được biết, Hà Long hiện có một quần thể di tích gồm: 3 di tích cấp Quốc gia và 3 di tích cấp tỉnh.

Hoài Thu - Hoàng Đông

Tin liên quan:
  • Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn
    Độc đáo ngôi chùa cổ trên núi Ốc Sơn

    Trải qua 10 thế kỷ, chùa Long Cảm tọa lạc trên núi Ốc Sơn thuộc thị trấn Hà Trung (trước là xã Hà Phong), huyện Hà Trung đã được biết đến với nhiều nét độc đáo ít nơi nào có được.

  • Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn
    Đình Thượng Phú - Ngôi đình cổ 600 trăm năm tuổi

    Hơn 600 năm tuổi, nổi tiếng là ngôi đình có nhiều kiến trúc Chăm độc đáo, nhưng đình Thượng Phú, thôn Kim Sơn, xã Hà Đông, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đang đứng trước nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng.

  • Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn
    Về miền đất cổ Lam Kinh

    Về với xứ Thanh, về với miền đất cổ Lam Kinh, du khách sẽ nghe những câu chuyện về một triều đại phong kiến hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử Việt Nam. Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh - cái nôi của khởi nghĩa Lam Sơn; nơi phát tích dòng họ Đế vương có công bình Ngô giữ nước. Nơi đây còn được coi là kinh đô thứ hai của nước Đại Việt với nhiều ý nghĩa, giá trị lịch sử - văn hoá thiêng liêng.

  • Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn
    Đình Động Bồng – công trình kiến trúc tiêu biểu thời Nguyễn

    Làng Động Bồng, xã Hà Tiến (Hà Trung) nằm trong khu vực có nhiều thắng cảnh. Trước làng là dãy núi đá vôi, có nhiều hang động kỳ thú. Phía Bắc có dòng sông uốn lượn như dải lụa, được con người tô điểm thêm bằng các công trình kiến trúc như đình chùa, miếu mạo. Cảnh sắc nơi đây sơn thủy hữu tình, cùng với bề dày lịch sử đã tạo nên một phong cảnh làng quê yên bình, trù phú. Nhân dân đặt tên cho làng của mình là làng Động Bồng, là vì thế.

  • Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn
    Thái miếu nhà Hậu Lê - Nơi lưu giữ nhiều kiến trúc cổ độc đáo

    Trải qua hàng trăm năm lịch sử, dù đã được tu sửa nhiều lần nhưng Thái miếu nhà Hậu Lê, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa vẫn lưu giữ những nét kiến trúc cổ độc đáo.

  • Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn
    Về chùa Hưng Phúc – nơi thờ Đào Cam Mộc

    Chùa Hưng Phúc – nơi thờ Đào Cam Mộc xưa thuộc làng Tràng Lang, tổng Yên Định, huyện Yên Định, nay là làng Lang Thôn, xã Định Tiến, huyện Yên Định. Theo văn bia “Trùng san Hưng Phúc tự” dựng năm Hoằng Định thứ 7 (1606) hiện đang được bảo quản tại nhà văn hóa Lang Thôn, cho thấy Hưng Phúc là tên chữ của chùa, còn trong dân gian gọi là chùa Tràng Lang – cách gọi theo tên làng.

  • Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn
    Nét kiến trúc độc đáo ở đình làng Đình Trung

    Được xây dựng vào thế kỷ 17 theo nghệ thuật kiến trúc truyền thồng, đình làng Đình Trung của xã Hà Yên (nay là xã Yên Dương, huyện Hà Trung), là ngôi đình cổ linh thiêng thờ Thành hoàng làng và là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa lâu đời của người dân địa phương.

  • Ở nơi phát tích Vương triều Nguyễn
    Nhà Nguyễn với dấu ấn vương triều Đàng Trong

    Gia Miêu Ngoại Trang, nay thuộc thôn Gia Miêu, xã Hà Long, huyện Hà Trung - là nơi phát tích của vương triều Nguyễn và trở thành mảnh đất quý hương thờ tổ tiên Nhà Nguyễn. Trải qua biến cố lịch sử, nhiều công trình kiến trúc nơi đây đã bị phá hủy. Tuy nhiên, dấu tích về một thời hoàng kim của vùng cung vua phủ chúa vẫn còn lại và mang đến cho hậu thế nhiều câu chuyện lịch sử thú vị.


Hoài Thu - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Lý Hoàng Khôi - 16:21 22/08/21

 Trả lời

Tôi muốn hỏi, làng Gia Miêu có tên là làng Gia Đầu không? Bà ngoại tôi là cháu nội cụ Thái bộc làng Gia Đầu, mẹ bà là con gái cụ Tôn Thất Thuyết. Vì theo cụ Tôn Thất Thuyết mộ quân nổi dậy chống Pháp nên bị tịch thu gia sản, gia đình tan nát. Tôi nghĩ, sự việc này có ý nghĩa lịch sử với làng Gia Đầu và huyện Tống Sơn. Sinh thời bà tôi có kể cho tôi nghe nhiều chuyện về thời gian này.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]