(Baothanhhoa.vn) - Trong suốt chiều dài lịch sử, Thanh Hóa luôn được biết đến là vùng đất “địa linh, nhân kiệt” có bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa lâu đời, là khu vực chuyển tiếp, giao thoa của văn hóa Việt giữa hai vùng Bắc bộ và Trung bộ. Tất cả đã hun đúc nên con người Thanh Hóa vừa mang trong mình bản sắc cội nguồn người Việt, vừa thể hiện đặc trưng riêng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng hình ảnh đẹp về con người Thanh Hóa trong lòng bạn bè

Trong suốt chiều dài lịch sử, Thanh Hóa luôn được biết đến là vùng đất “địa linh, nhân kiệt” có bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa lâu đời, là khu vực chuyển tiếp, giao thoa của văn hóa Việt giữa hai vùng Bắc bộ và Trung bộ. Tất cả đã hun đúc nên con người Thanh Hóa vừa mang trong mình bản sắc cội nguồn người Việt, vừa thể hiện đặc trưng riêng.

Xây dựng hình ảnh đẹp về con người Thanh Hóa trong lòng bạn bè

Chương trình nghệ thuật trong lễ hội Lam Kinh năm 2019.

Nói đến người Thanh Hóa là nói đến con người hiếu học và anh hùng. Những phẩm chất cao quý này được kết tinh từ bản lĩnh, trí tuệ của nhiều thế hệ người Thanh Hóa. Trong lịch sử chống ngoại xâm, người dân Thanh Hóa luôn kiên cường, bất khuất và mưu trí. Vì thế, vùng đất xứ Thanh “nhân kiệt” là nơi phát tích, dựng cờ nhiều cuộc khởi nghĩa. Từ thời Bà Triệu với cuộc khởi nghĩa chống quân Đông Ngô đến hình ảnh anh hùng Dương Đình Nghệ kéo quân từ xứ Thanh ra Đại La đánh chiếm La Thành, cai quản đất nước dưới danh nghĩa Tiết Độ Sứ. Lê Hoàn, Hồ Quý Ly, Lê Lợi... càng làm rạng danh xứ Thanh cũng lên ngôi vua, cai quản đất Đại Việt... Người Thanh Hóa không chỉ giỏi “Lên ngựa cầm gươm, xuống ngựa cầm bút” mà còn là những người giàu khả năng sáng tạo. Cha con Hồ Quý Ly xây Thành Nhà Hồ, chế súng thần công, đúc tiền đồng và xây dựng pháp luật; Lê Văn Hưu viết lên “Đại Việt sử ký toàn thư”, Lê Lợi với “Lam Sơn thực lục”,... Lịch sử cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của nhân dân Việt Nam ghi nhận sự đóng góp to lớn của nhân dân Thanh Hóa với những chiến công hiển hách.

Linh khí của núi sông hun đúc nên khí chất của con người xứ Thanh cần cù trong lao động, anh hùng trong đấu tranh, thông minh trong học hành xử thế, trọng danh dự, giữ khí tiết, giàu đạo lý nghĩa tình. Phẩm chất cao quý ấy được lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Để rồi những người con xứ Thanh hôm nay luôn ra sức thi đua học tập, lao động xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Với những con số biết nói, như 12 học sinh đạt huy chương trong các kỳ thi Olympic quốc tế trong 4 năm qua; gần 60 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa THPT cấp quốc gia mỗi năm; tỷ lệ học sinh đậu đại học hàng năm luôn đứng tốp đầu cả nước... đang minh chứng cho phẩm chất hiếu học, chí tiến thủ của người Thanh Hóa; nhiều trọng điểm kinh tế, như: Khu Kinh tế Nghi Sơn, Khu Nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng... đã và đang được xây dựng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà không ngừng phát triển đang khẳng định sự năng động, sáng tạo của người Thanh Hóa hôm nay...

Con người là nhân tố, động lực cho mọi sự phát triển. Tuy nhiên, khi sự phát triển gắn liền với các yếu tố tri thức và khoa học công nghệ thì khái niệm “con người” cần được làm mới. Theo đó, mỗi người Thanh Hóa hôm nay cần tiếp thu những giá trị văn hóa tiên tiến của đất nước và nhân loại, đồng thời phải giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương đã được hun đúc hàng nghìn năm trước những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường và hội nhập; kiên quyết khắc phục, xóa bỏ những mặt hạn chế để xây dựng con người Thanh Hóa phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật. Thực tiễn đã cho thấy, đời sống văn hóa tiên tiến biểu hiện ở cách ứng xử giữa con người với thiên nhiên, giữa con người với con người, giữa con người với xã hội. Cách ứng xử đó thể hiện trong từng gia đình, trong nhà trường và ngoài xã hội. Là tỉnh có nhiều điểm du lịch quan trọng và hấp dẫn, như: Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ; Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh; Di tích quốc gia đặc biệt – Khu Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Bà Triệu; Khu du lịch Sầm Sơn, Hải Tiến... do vậy, cách ứng xử văn hóa đối với mỗi người Thanh Hóa càng trở nên thân thiện, giàu lòng mến khách. Và, vấn đề xây dựng hình ảnh người Thanh Hóa đẹp, tin cậy trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế cũng cần được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và mỗi người dân Thanh Hóa hôm nay.

Dù ở bất cứ thời kỳ nào, vẻ đẹp, sức mạnh, trí tuệ, tinh thần cần cù lao động sáng tạo, anh dũng, kiên cường của người Thanh Hóa cần phải được giữ gìn và phát huy, những mặt hạn chế cần được khắc phục, có như vậy mới xây dựng hình ảnh đẹp về con người Thanh Hóa trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần khẳng định vị thế của người Thanh Hóa trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]