(Baothanhhoa.vn) - Ngày 19-2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 2781/UBND-VX chỉ đạo các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Nội vụ, Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại di tích, danh thắng và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo

Ngày 19-2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 2781/UBND-VX chỉ đạo các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Nội vụ, Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại di tích, danh thắng và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo

Lực lượng chức năng của TP Sầm Sơn thực hiện quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đối với du khách tới Đền Độc Cước dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

Theo đó, để chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu: Người dân, du khách và những người trực tiếp quản lý, phục vụ, lao động tại di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo tham gia hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo phải thực hiện nghiêm túc các quy định, khuyến cáo 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế) của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 tại các di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Chủ động, thường xuyên đeo khẩu trang khi đến và trong suốt thời gian có mặt ở di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thường xuyên vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc; giữ vệ sinh, lau rửa nhà cửa, không gian tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo đảm bảo thông thoáng và vệ sinh môi trường. Giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người khác theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Không tập trung đông người trong cùng một không gian khi thực hiện, tham gia các hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng và sinh hoạt tôn giáo theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Các tổ chức, cá nhân được giao quản lý di tích và người đại diện cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định và hướng dẫn của các cơ quan, cấp có thẩm quyền; Bố trí các địa điểm, nhân lực và chuẩn bị sẵn khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn, máy đo thân nhiệt,... để phục vụ người dân, du khách; Tổ chức thực hiện và duy trì thường xuyên công tác thông tin, tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trên các bảng biển, loa phát thanh...

Yêu cầu mọi người thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảnh cách tối thiểu, không lưu lại quá lâu tại mỗi khu vực; sắp xếp phân luồng di chuyển và chia thành các nhóm nhỏ đối với người tham gia các hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng và sinh hoạt tôn giáo; kiên quyết từ chối, không đón tiếp những người không chấp hành các yêu cầu bắt buộc về phòng, chống dịch.

Tổ chức thực hiện kiểm soát, khai báo y tế đối với người từ ngoài tỉnh, nhất là những người đến từ vùng có dịch theo thông báo của Bộ Y tế.

UBND các xã, phường, thị trấn nơi có di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trực tiếp kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong các hoạt động tại di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn theo quy định; Kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch trong hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng và sinh hoạt tôn giáo.

Đối với các di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trọng điểm, thu hút đông người tham gia, UBND cấp xã thành lập các tổ, bộ phận kiểm tra, giám sát và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại các di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn chi tiết của Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Nội vụ.

Tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại di tích, danh thắng và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo

Thực hiện công tác phòng dịch đối với du khách khi đến với Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nêu trên để Nhân dân biết, nghiêm túc chấp hành khi tham gia các hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng và sinh hoạt tôn giáo; Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của UBND cấp xã và tại các di tích, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn.

Kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý nghiêm hoặc tạm đình chỉ hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng và sinh hoạt tôn giáo tại các di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo nếu vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo thẩm quyền. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện nếu để xảy ra tình trạng không thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo khi tổ chức các hoạt động có liên quan.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Y tế, Sở Nội vụ và UBND các huyện, thị xã, thành phố cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch phù hợp điều kiện thực tế tại các di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo để đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch và tạo thuận lợi, đáp ứng nhu cầu hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng và sinh hoạt tôn giáo cho Nhân dân.

Thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh; Chấn chỉnh, xử lý nghiêm hoặc tạm đình chỉ hoạt động những di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo nếu vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo theo thẩm quyền; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền. Bố trí cán bộ giám sát, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trọng điểm.

Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh quán triệt, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân hạn chế tham gia các hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng và sinh hoạt tôn giáo có tập trung đông người.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]