(Baothanhhoa.vn) - Ngày 12-12, Trường ĐH Hồng Đức phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nhà thơ Lê Tuấn Lộc - Tác giả và tác phẩm”.

Hội thảo khoa học “Nhà thơ Lê Tuấn Lộc - Tác giả và tác phẩm”

Ngày 12-12, Trường ĐH Hồng Đức phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nhà thơ Lê Tuấn Lộc - Tác giả và tác phẩm”.

Hội thảo khoa học “Nhà thơ Lê Tuấn Lộc - Tác giả và tác phẩm”

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Văn học - Nghệ thuật Thanh Hóa cùng đông đảo nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, lý luận phê bình văn học và các bạn sinh viên.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS. Lê Tú Anh khẳng định việc đánh giá sự nghiệp thơ ca của nhà thơ Lê Tuấn Lộc từ tập đầu tay “Hát lúc trăng lên” (năm 1990), đến tập thơ xuất bản gần đây nhất “Thơ và thợ” (năm 2019), người đọc đã có thể nhìn nhận được khá tổng quát về đề tài, hướng đi, đặc trưng phong cách và giới hạn của thơ Lê Tuấn Lộc.

Hội thảo khoa học “Nhà thơ Lê Tuấn Lộc - Tác giả và tác phẩm”

PGS.TS. Lê Tú Anh phát biểu đề dẫn tại Hội thảo

Xuất thân là người thợ mỏ, với hơn 40 năm cầm bút, đến nay, nhà thơ Lê Tuấn Lộc đã có 22 tác phẩm văn học xuất bản, trong đó có 17 tác phẩm thơ in riêng.

Những tác phẩm của nhà thơ Lê Tuấn Lộc theo đuổi chủ đề xuyên suốt là công nghiệp, công nhân. Qua những vần thơ chân tình, mộc mạc về công nhân và người lao động, Lê Tuấn Lộc bày tỏ tình thương mến, sự cảm thông, sẻ chia rộng lớn đối với thân phận con người.

Bên cạnh đó, Lê Tuấn Lộc còn thể hiện cảm xúc dồi dào về tình yêu, về dân tộc và miền núi, đất và người quê Thanh…

Ngoài sáng tác văn học, Lê Tuấn Lộc còn dành nhiều tâm huyết cho việc sưu tầm, biên soạn, giới thiệu tác giả - tác phẩm. Anh cũng là nhà khoa học chuyên ngành mỏ địa chất với 7 công trình viết chung và riêng đã được xuất bản.

Ban Tổ chức đã nhận được 32 tham luận, trong đó có các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận - phê bình uy tín như: Nhà thơ Vũ Quần Phương, nhà thơ Trần Quang Qúy, nhà thơ Lê Đình Cánh, PGS.TS Lê Tú Anh, PGS.TS. Nguyễn Thanh Tú…

Hội thảo khoa học “Nhà thơ Lê Tuấn Lộc - Tác giả và tác phẩm”

Nhà thơ Vũ Quần Phương phát biểu tại Hội thảo

Các tham luận không chỉ dừng lại ở việc đánh giá ở một đối tượng, tác phẩm, mà còn bao quát tương đối toàn diện hành trình thơ Lê Tuấn Lộc trên các phương diện.

Hội thảo là một góc nhìn chân thực, đánh giá đúng mức những cống hiến của thơ của nhà thơ Lê Tuấn Lộc, qua đó khích lệ ông tiếp tục sáng tác cho ra mắt bạn đọc nhiều tác phẩm chất lượng hơn nữa.

Nhà thơ Lê Tuấn Lộc sinh ngày 8-10-1949 tại xã Tân Khang, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Xuất thân là thợ mỏ, nhưng ông luôn có niềm say mê bất tận với thơ. Từ những năm 70 của thế kỷ trước, Lê Tuấn Lộc đã có thơ đăng trên Báo Văn nghệ và nhiều tờ báo khác ở Trung ương, địa phương.

Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, hội viên Hội Văn học các dân tộc thiểu số Việt Nam…

Nhà thơ Lê Tuấn Lộc đã giành 7 giải thưởng về thơ của Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải…

Một số tác phẩm mà nhà thơ Lê Tuấn Lộc đã xuất bản đó là: Với quê hương (NXB Thanh Hóa, thơ in chung, 1986), Hát lúc trăng lên (NXB Thanh Hóa, 1990), Thân phận (NXB Hội Nhà văn, 2004), Ngàn Nưa ta ơi (NXB Hội Nhà văn, 2016), Thơ và thợ (NXB Hội Nhà văn, 2019).

Hương Thảo


Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]