(Baothanhhoa.vn) - Huyện Như Xuân có 4 dân tộc anh em Thái, Thổ, Mường, Kinh cùng sinh sống. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được cấp ủy, chính quyền xác định là nhiệm vụ quan trọng. Bởi vậy, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp, qua đó nâng cao chất lượng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư theo hướng văn minh, hiện đại.

Chuyển biến từ việc thực hiện nếp sống văn minh tại huyện Như Xuân

Huyện Như Xuân có 4 dân tộc anh em Thái, Thổ, Mường, Kinh cùng sinh sống. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được cấp ủy, chính quyền xác định là nhiệm vụ quan trọng. Bởi vậy, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp, qua đó nâng cao chất lượng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư theo hướng văn minh, hiện đại.

Chuyển biến từ việc thực hiện nếp sống văn minh tại huyện Như XuânMột tiết mục văn nghệ của người dân xã Bình Lương (Như Xuân).

Theo đánh giá của huyện Như Xuân, trong năm 2022, toàn huyện có 100% đám tang, đám cưới thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Trong việc cưới, nam nữ tự nguyện kết hôn, cùng nhau thực hiện tốt Luật Hôn nhân và Gia đình, đăng ký kết hôn theo đúng thủ tục hành chính. Các đám cưới được tổ chức lịch sự, văn minh, tiết kiệm. Một số thủ tục, nghi thức thách cưới rườm rà đã được loại bỏ, không tổ chức ăn uống linh đình, mở loa đài quá công suất. Đối với việc tang, đã xóa bỏ triệt để những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, mở trống kèn quá giờ quy định, khóc mướn, rải tiền, vàng mã trên đường đi. Việc mai táng được thực hiện theo quy hoạch của địa phương.

Thực tế tại các khu dân cư, khi gia đình có việc hiếu, hỉ, ban công tác mặt trận và các hội, đoàn thể đều đến giúp đỡ, hướng dẫn gia đình chấp hành đúng các quy định trong việc dựng rạp, cỗ bàn... Các hội đoàn thể như hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hội LHPN làm nòng cốt triển khai các nội dung công việc giúp đỡ gia chủ để đảm bảo chấp hành theo đúng quy định trong tổ chức việc cưới, việc tang và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Như xã Bình Lương, khi các gia đình có đám hỉ thì đoàn thanh niên, công chức văn hóa sẽ phối hợp tuyên truyền các quy định về thực hiện nếp sống văn minh: việc dựng rạp, loa đài, cỗ bàn. Đối với các đám hiếu, ban công tác mặt trận thôn sẽ đứng ra làm trưởng ban tang lễ và các hội, đoàn thể phối hợp giúp đỡ các gia đình. Chị Đinh Thị Thắm, Phó Chủ tịch xã Bình Lương, cho biết: Các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội được xã quy định cụ thể và được các thôn đưa vào hương ước để Nhân dân cùng thực hiện. Đồng thời, xã đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, vận động để người dân bỏ các hủ tục, thực hiện theo nếp sống mới, góp phần xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư văn minh, hiện đại.

Đối với các lễ hội trên địa bàn huyện và ngày hội của thôn được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước nhằm phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, tôn vinh các anh hùng dân tộc, thành hoàng làng. Phần hội được tổ chức lành mạnh kết hợp trình diễn văn nghệ, trò chơi, trò diễn dân gian, không có hiện tượng lợi dụng để hoạt động mê tín dị đoan, bói toán.

Có được những chuyển biến tích cực trên, thời gian qua cấp ủy, chính quyền huyện Như Xuân chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị triển khai nội dung đến từng thôn, xã để Nhân dân hiểu và thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thông qua nhiều hình thức như, tuyên truyền trực tiếp, qua hệ thống loa truyền thanh, các buổi họp thôn, làng, các buổi sinh hoạt tổ chức đoàn thể. Để việc thực hiện nếp sống văn minh nhanh chóng đi vào nền nếp, cấp ủy, chính quyền huyện đã gắn việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; cuộc vận động chung sức xây dựng nông thôn mới. Đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh vào hương ước, quy ước và tiêu chí bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, thôn văn hóa; tổ chức cho Nhân dân đăng ký và ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã nhận được sự đồng thuận cao. Nhờ đó, hình thành môi trường văn hóa lành mạnh, tiết kiệm và vui tươi, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Đồng thời, những giá trị truyền thống tốt đẹp được giữ gìn và phát triển, tình làng, nghĩa xóm ngày càng bền chặt, đời sống văn hóa tại các khu dân cư được nâng lên. Toàn huyện có 104/127 thôn, khu phố văn hóa (đạt 81,1%); 13.469/16.607 hộ gia đình văn hóa (đạt 81,8%).

Để Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị tiếp tục được triển khai, thực hiện có hiệu quả, cấp ủy, chính quyền huyện Như Xuân tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Gắn việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; cuộc vận động chung sức xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tiếp tục lấy tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trong xây dựng hương ước, quy ước và bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]