(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Đảng ủy xã Quảng Ninh (Quảng Xương) đã chỉ đạo UBND xã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xã Quảng Ninh: Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân

Thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Đảng ủy xã Quảng Ninh (Quảng Xương) đã chỉ đạo UBND xã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xã Quảng Ninh: Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dânGiải quyết thủ tục hộ tịch cho người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Quảng Ninh (Quảng Xương)

Hơn 20 năm làm bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ hòa giải thôn Thọ Thái, xã Quảng Ninh, ông Trần Văn Tiến luôn tích cực TTPBGDPL cho người dân trong thôn, hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, hàng xóm. Ông Tiến chia sẻ: Muốn làm tốt công tác TTPBGDPL cho người dân, người làm công tác hòa giải phải thường xuyên tìm hiểu kiến thức pháp luật để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu, đồng thuận, gỡ được nút thắt mâu thuẫn trong gia đình, làng xóm. Bên cạnh đó, hòa giải viên cũng phải kiên trì, nhiệt tình giúp đỡ khi người dân cần, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân; theo dõi, nắm bắt tình hình an ninh trật tự ở địa bàn dân cư thông qua các tổ an ninh xã hội nhằm kịp thời tuyên truyền, vận động, trao đổi, động viên gia đình chấp hành pháp luật. Đồng thời cùng với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và bà con trong thôn xây dựng các hương ước, quy ước hợp lòng dân... Làm tốt được những điều đó thì người dân sẽ đồng thuận, ủng hộ và tích cực tham gia các phong trào thi đua cũng như các quy định do xã, thôn đề ra.

Theo ông Lê Trung Thành, công chức tư pháp - hộ tịch xã Quảng Ninh: Để giúp cán bộ thôn cũng như người dân hiểu, nắm bắt được các quy định của pháp luật hiệu quả, ngay từ đầu năm, UBND xã xây dựng kế hoạch TTPBGDPL đến các thôn, căn cứ nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch, lựa chọn nội dung pháp luật phù hợp để tập trung tuyên truyền, trong đó lồng ghép tuyên truyền thông qua các cuộc họp thôn, các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, hòa giải ở cơ sở, phát trên hệ thống loa truyền thanh thôn... Cùng với đó, xã xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật gồm 9 thành viên hiện đang công tác tại đảng ủy, HĐND, UBND xã để sẵn sàng giải đáp, hướng dẫn và tư vấn pháp luật cho người dân; kiện toàn 5 tổ hòa giải tại 5 thôn, với 25 thành viên, gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận cùng đại diện các tổ chức đoàn thể. Đây là những người có năng lực và uy tín ở xã, ở thôn được trải qua các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động và đã được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật.

Từ đầu năm 2021 đến nay, hội đồng phối hợp PBGDPL xã đã tổ chức hơn 100 buổi TTPBGDPL tại 5 khu dân cư và các trường học, thu hút được sự tham gia của hàng ngàn lượt hội viên, đoàn viên và học sinh; phát hành gần 2.000 tài liệu, tờ rơi liên quan đến kiến thức pháp luật; treo trên 100 băng rôn, khẩu hiệu. Bên cạnh đó, đài truyền thanh của xã cũng đã làm tốt công tác TTPBGDPL trên mạng lưới truyền thanh trải đều khắp địa bàn 5 thôn, với 13 cụm loa. Hằng tuần, trong chuyên mục pháp luật và đời sống, đài truyền thanh xã đã thông tin, tuyên truyền các nội dung, văn bản luật mới tới người dân và viết gần 100 tin, bài trong lĩnh vực giáo dục pháp luật, thu hút hàng chục ngàn lượt người nghe. Thông qua các nội dung TTPBGDPL đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân. Xã đã xây dựng, quản lý và khai thác có hiệu quả 9 tủ sách pháp luật, trong đó 1 tủ được đặt tại UBND xã, 5 tủ được đặt tại 5 nhà văn hóa thôn và 3 tủ được đặt tại 3 trường học, mỗi tủ có trên 200 đầu sách được trang bị nhiều văn bản quy phạm pháp luật, các luật, văn bản dưới luật, các tài liệu hỏi đáp pháp luật, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và Nhân dân được tham khảo, tìm hiểu kiến thức pháp luật thường xuyên. Hoạt động của các tổ hòa giải tại cơ sở đã và đang phát huy hiệu quả; năm 2021 hòa giải thành công 5/5 vụ liên quan đến đất đai, ly hôn, góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, hạn chế được các mâu thuẫn, tranh chấp phải giải quyết ở các cơ quan pháp luật.

Ông Lê Thành Tâm, Chủ tịch UBND xã Quảng Ninh, cho biết: Do làm tốt công tác TTPBGDPL và công tác tiếp công dân, nên đã giải quyết kịp thời, hiệu quả các đơn, thư khiếu nại, tố cáo và các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở; đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia tố giác tội phạm, tuân thủ pháp luật và tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đã tổ chức cho 1.728 hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự; 5/5 thôn có quy ước, hương ước văn hóa và thực hiện pháp luật; 100% số thôn và các cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký đơn vị đạt tiêu chuẩn an ninh trật tự và được công nhận đơn vị văn hóa. Nhờ đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân từng bước được nâng lên, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Nhiều năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra trộm cắp tài sản, gây mất an ninh trật tự, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]