(Baothanhhoa.vn) - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) đã giúp cho cán bộ và Nhân dân thực hiện tốt việc sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Xã Minh Tân nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) đã giúp cho cán bộ và Nhân dân thực hiện tốt việc sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Xã Minh Tân nâng cao nhận thức pháp luật cho người dânTổ hòa giải thôn 7, xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) gặp gỡ, tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân.

Được đánh giá là một trong những thôn làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, ông Trịnh Quốc Tuấn, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ hòa giải thôn 7, xã Minh Tân chia sẻ: Muốn làm tốt công tác TTPBGDPL cho người dân, người làm công tác hòa giải phải thường xuyên tìm hiểu, cập nhật kiến thức pháp luật, nhất là những quy định pháp luật mới liên quan đến những việc thường gặp như: Đất đai, hôn nhân và gia đình, các chế độ, chính sách... để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu, đồng thuận, giải quyết mâu thuẫn trong gia đình, làng xóm. Bên cạnh đó, hòa giải viên cũng phải kiên trì, nhiệt tình giúp đỡ khi người dân cần, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn mới phát sinh... Nhờ đó, nhiều năm qua, khu dân cư gần như không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự (ANTT), nhiều năm liền là khu dân cư văn hóa tiên tiến và được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

Theo bà Trịnh Thị Hương, công chức tư pháp - hộ tịch xã Minh Tân: Hằng năm, căn cứ kế hoạch PBGDPL của huyện và yêu cầu thực tiễn của địa phương, tư pháp xã rà soát các văn bản pháp luật của Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật ở từng lĩnh vực để tham mưu cho UBND xã ban hành kế hoạch và cụ thể hóa các văn bản pháp luật của Nhà nước đến người dân bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: Tổ chức hội thi, họp thôn, các buổi sinh hoạt đoàn, hội, phát tờ rơi, in tờ gấp, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền miệng, tuyên truyền lưu động, phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn... với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Đồng thời, củng cố, kiện toàn lực lượng tuyên truyền viên pháp luật; phối hợp với MTTQ xã kiện toàn 8 tổ hòa giải ở 8 khu dân cư, với 40 hòa giải viên theo quy định. Cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo các khu dân cư xây dựng quy ước, hương ước, xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư gắn với việc xây dựng nông thôn mới.

9 tháng năm 2022, xã Minh Tân đã tổ chức gần 100 buổi TTPBGDPL tại 8 khu dân cư và các trường học, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia; mở hội nghị phổ biến pháp luật cho cán bộ chủ chốt của xã mỗi tháng 1 lần, với số lượng mỗi buổi từ 45 - 50 người tham gia; phát hành trên 2.000 tài liệu, tờ rơi liên quan đến kiến thức pháp luật; treo 315 băng rôn, khẩu hiệu. Bên cạnh đó, đài truyền thanh của xã cũng đã làm tốt công tác TTPBGDPL trên mạng lưới truyền thanh trải đều rộng khắp địa bàn 8 thôn, với 7 cụm loa (mỗi cụm có từ 5 đến 6 loa). Hàng tuần, trong chuyên mục pháp luật và đời sống, đài truyền thanh xã đã thông tin, tuyên truyền các nội dung, văn bản luật mới tới người dân và viết trên 200 tin, bài trong lĩnh vực giáo dục pháp luật, thu hút hàng chục ngàn lượt người nghe. Ngoài ra, xã đã xây dựng, quản lý và khai thác có hiệu quả 9 tủ sách pháp luật, trong đó 1 tủ được đặt tại UBND xã, với gần 200 đầu sách và 8 tủ được đặt tại 8 nhà văn hóa thôn, mỗi tủ có gần 100 đầu sách chủ yếu là các luật, văn bản dưới luật, văn bản quy phạm pháp luật, các tài liệu hỏi đáp pháp luật tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và Nhân dân được tham khảo, tìm hiểu kiến thức pháp luật thường xuyên. Hoạt động của các tổ hòa giải tại cơ sở đã và đang phát huy hiệu quả, tỷ lệ hòa giải thành công hàng năm đạt từ 90 - 95%, góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, hạn chế được các mâu thuẫn, tranh chấp phải giải quyết ở các cơ quan pháp luật làm ổn định ANTT và an toàn xã hội ở địa bàn dân cư. Tổ chức cho trên 2.300 hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT; 100% số thôn và các cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký đơn vị đạt tiêu chuẩn ANTT; 8/8 thôn có quy ước, hương ước thực hiện pháp luật.

Ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Do làm tốt công tác TTPBGDPL, hòa giải ở cơ sở và công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả các đơn, thư khiếu nại, tố cáo và các vụ việc phát sinh nên từ nhiều năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra tranh chấp, khiếu kiện vượt cấp, đông người, phức tạp về ANTT; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân từng bước được nâng lên. Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, qua đó góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]