(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện có hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định của hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp, những năm qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Triệu Sơn đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm; tăng cường các khâu nghiệp vụ trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tư pháp.

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Triệu Sơn nâng cao chất lượng kiểm sát các hoạt động tư pháp

Để thực hiện có hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định của hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp, những năm qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Triệu Sơn đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm; tăng cường các khâu nghiệp vụ trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tư pháp.

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Triệu Sơn nâng cao chất lượng kiểm sát các hoạt động tư phápViện Kiểm sát Nhân dân huyện Triệu Sơn kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện.

Trong công tác thực hành quyền công tố kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, Viện KSND huyện đã phân công lãnh đạo, kiểm sát viên (KSV) làm nhiệm vụ kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố, bảo đảm kiểm sát ngay từ khi nắm bắt được thông tin về tội phạm, kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố, không khởi tố của cơ quan điều tra; kiên quyết, thận trọng trong phê chuẩn các lệnh, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, bảo đảm việc khởi tố, điều tra đúng pháp luật, góp phần hạn chế việc bỏ lọt tội phạm, nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý tội phạm, không làm oan, sai người vô tội; mọi hành vi phạm tội đều được xử lý trước pháp luật. Phân công KSV kiểm sát tất cả các vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, kịp thời đề ra yêu cầu trong quá trình khám nghiệm, bảo đảm thu thập và mô tả đầy đủ dấu vết để lại tại hiện trường, giải quyết kịp thời các tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố của cơ quan điều tra, qua đó giải quyết kịp thời đúng pháp luật các nguồn tin về tội phạm. Ngoài ra, Viện KSND huyện không ngừng nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố trong hoạt động xét xử, trọng tâm là nâng cao chất lượng tranh luận của KSV tại phiên tòa. Làm tốt chức năng kiểm sát xét xử tại các phiên tòa hình sự, từ đó kịp thời phát hiện những vi phạm, sai sót trong quá trình xét xử và ban hành các bản án hình sự, đề nghị Tòa án Nhân dân huyện khắc phục, sửa chữa.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp, đơn vị đã tích cực phối hợp với các cơ quan công an, tòa án trong việc phát hiện, xử lý kịp thời, chính xác các vụ phạm tội hình sự. Nhiều vụ án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng về tàng trữ mua bán trái phép chất ma túy; cố ý gây thương tích; trộm cắp tài sản; lừa đảo, chiếm đoạt tài sản..., được tập trung điều tra, truy tố, xét xử nhanh, góp phần tích cực phục vụ có hiệu quả yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trên lĩnh vực kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính và các việc khác theo quy định của pháp luật, Viện KSND huyện kiểm sát thường xuyên việc ra quyết định và tổ chức thi hành các bản án, quyết định dân sự của cơ quan thi hành án dân sự huyện; tiến hành xác minh các việc thi hành án không có điều kiện thi hành; kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện. Mặt khác, Viện KSND huyện đã phối hợp với các phòng, ban, UBND và ban công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; cơ quan tòa án, thi hành án dân sự giải quyết những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, tháo gỡ vướng mắc trong công tác thi hành án dân sự. Đồng thời thực hiện việc xét miễn, giảm theo quy định của Luật Thi hành án dân sự. Qua đó nâng cao chất lượng kiểm sát các hoạt động tư pháp đối với các cơ quan tư pháp trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo các nghị quyết của Đảng và của ngành trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, Viện KSND huyện còn chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp và các cơ quan chức năng tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vụ, việc cưỡng chế, bồi thường giải phóng mặt bằng để xây dựng các dự án của huyện và công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

Đồng chí Hoàng Mạnh Chung, Viện trưởng Viện KSND huyện Triệu Sơn, cho biết: 6 tháng đầu năm 2022, Viện KSND huyện đã kiểm sát 63 tin báo, tố giác tội phạm của cơ quan điều tra; giải quyết 57 tin, tỷ lệ giải quyết đúng thời hạn 100%, thụ lý thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 88 vụ án hình sự với 167 bị can; thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố 47 vụ/101 bị can; thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử 75 vụ/177 bị cáo; thụ lý kiểm sát 414 vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động 4 việc thi hành án dân sự.

Thời gian tới, Viện KSND huyện Triệu Sơn tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, dân sự; chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, KSV, phân công KSV có năng lực, kinh nghiệm thực tiễn kèm cặp kiểm tra viên chức, công chức mới được bổ nhiệm, tuyển dụng. Kịp thời ban hành kháng nghị, kiến nghị, nhất là kiến nghị phòng ngừa đến các cơ quan, tổ chức để áp dụng các biện pháp khắc phục những nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật. Trong đó, kiến nghị đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của huyện tham mưu cho chính quyền địa phương, đo đạc lại những thửa đất liên quan đến đất trồng lấn cho Nhân dân phòng tránh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Tăng cường công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ, theo chỉ đạo của VKS tỉnh áp dụng phần mềm quản lý thời hạn giải quyết nguồn tin tội phạm, thời hạn điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự. Tăng cường thực hiện số hóa các hồ sơ nghiệp vụ, hình sự, dân sự, hành chính. Tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm về hình sự, kết hợp trình chiếu tài liệu chứng cứ đã số hóa, nhằm nâng cao chất lượng xét hỏi, tranh tụng của KSV tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]