(Baothanhhoa.vn) - Để nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân, thời gian qua Đảng ủy, UBND phường Trung Sơn (TP Sầm Sơn) đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường.

Phường Trung Sơn nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

Để nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân, thời gian qua Đảng ủy, UBND phường Trung Sơn (TP Sầm Sơn) đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường.

Phường Trung Sơn nâng cao nhận thức pháp luật cho người dânCông chức tư pháp phường Trung Sơn giải quyết thủ tục về hộ tịch cho người dân.

Công chức tư pháp - hộ tịch phường Trung Sơn Nguyễn Thị Thùy cho biết: Để giúp người dân nâng cao nhận thức về ý thức chấp hành pháp luật, ngay từ đầu năm UBND phường đã xây dựng kế hoạch TTPBGDPL; đồng thời tổ chức triển khai kịp thời có hiệu quả các văn bản pháp luật mới ban hành; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; nhiệm vụ chính trị của địa phương đến toàn thể cán bộ và Nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật gồm 12 thành viên hiện đang công tác tại đảng ủy, HĐND, UBND phường có hiểu biết, có chuyên môn, nghiệp vụ về pháp luật, sẵn sàng giải đáp, hướng dẫn và tư vấn pháp luật cho người dân; kiện toàn 10 tổ hòa giải tại 10 khu phố, với 50 thành viên, đây là những người có uy tín và năng lực ở các khu phố được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật. Với phương châm “Đa dạng về hình thức, thiết thực về nội dung”, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của phường thường xuyên tổ chức TTPBGDPL cho người dân thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: tổ chức hội nghị, hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, lồng ghép trong các cuộc họp thường kỳ hằng tháng, hằng quý của UBND phường, sinh hoạt hằng tháng, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề của các đoàn thể, các buổi sinh hoạt chi bộ, họp dân tại các khu phố... Nhiều nội dung tuyên truyền được tập trung vào các lĩnh vực: dân sự, hình sự, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Chăm sóc bảo vệ bà mẹ và trẻ em, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, Quyết định số 619/QĐ-TTg, ngày 8-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, các văn bản về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; về phòng, chống COVID-19... đã phát huy tác dụng ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, đài truyền thanh của phường cũng đã làm tốt công tác TTPBGDPL trên mạng lưới truyền thanh trải đều rộng khắp địa bàn 10 khu phố, với 10 cụm loa. Thông qua các nội dung TTPBGDPL đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, đảng viên và người dân. Phường đã xây dựng, quản lý và khai thác có hiệu quả 5 tủ sách pháp luật, trong đó 1 tủ được đặt tại UBND phường và 4 tủ được đặt tại 4 khu phố, với trên 500 đầu sách được trang bị nhiều văn bản quy phạm pháp luật, các luật, văn bản dưới luật, các tài liệu hỏi đáp pháp luật... và phát hành trên 4.000 tài liệu, tờ rơi liên quan đến kiến thức pháp luật, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân được tham khảo, tìm hiểu kiến thức pháp luật thường xuyên. Ngoài ra, thông qua công tác hòa giải ở cơ sở cũng góp phần tuyên truyền pháp luật đến người dân. Từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải ở cơ sở đã tiếp nhận và hòa giải thành công hơn 30/40 vụ việc; UBND phường đã tổ chức hòa giải thành công 24/26 vụ việc tranh chấp chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Với sự vào cuộc, phối hợp tích cực của các đơn vị, tổ chức, đoàn thể phường trong công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi chấp hành pháp luật của người dân. Đồng chí Văn Đình Khôi, Trưởng Công an phường Trung Sơn, cho biết: Hằng năm, công an phường đã tham mưu cho UBND phường xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Trong đó tập trung tuyên truyền, vận động người dân không vi phạm pháp luật, chỉ đạo lực lượng công an viên kịp thời nắm bắt tình hình để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời, tổ chức cho trên 3.000 hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự; 100% khu phố và các cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký đơn vị đạt tiêu chuẩn an ninh trật tự.

Đồng chí Hoàng Thăng Giáp, Chủ tịch UBND phường Trung Sơn, cho biết: Do làm tốt công tác TTPBGDPL, công tác hòa giải ở cơ sở, công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc nên hạn chế đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị vượt cấp của công dân; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân từng bước được nâng lên. Qua đó, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, trong năm 2021 UBND phường đã tập trung cao độ tuyên truyền các nội dung liên quan đến các dự án nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group đang triển khai trên địa bàn phường và toàn thành phố; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19, giúp người dân nâng cao hiểu biết về nguy cơ, tác hại cũng như cách phòng tránh dịch bệnh; vận động Nhân dân thường xuyên vệ sinh môi trường khu vực sinh sống và thực hiện các biện pháp phòng dịch chặt chẽ theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]