(Baothanhhoa.vn) - Trong quá trình phát triển, TP Thanh Hóa luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực và uy tín để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

TP Thanh Hóa nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Trong quá trình phát triển, TP Thanh Hóa luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực và uy tín để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

TP Thanh Hóa nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộBế giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị không tập trung TP Thanh Hóa.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng được thành phố tiến hành thường xuyên. Giai đoạn 2021-2023, thành phố đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thành phố và các phường, xã; tập huấn nghiệp vụ công tác đảng viên cho bí thư, phó bí thư đảng ủy, chi bộ trực thuộc Thành ủy; tập huấn về công tác kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật đảng và nghiệp vụ công tác đảng viên... Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã cử 4 đồng chí đi học lớp cao cấp lý luận chính trị, cử 166 đồng chí đi học lớp trung cấp lý luận chính trị. Theo kế hoạch, thành phố sẽ cử 5 đồng chí diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có thời gian công tác từ 2 nhiệm kỳ trở lên đi đào tạo tiến sĩ; cử 20 đồng chí đi đào tạo thạc sĩ ở các chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực được phân công. Việc đào tạo, bồi dưỡng đã có sự gắn kết cả về chuyên môn và lý luận theo hướng vừa nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đương chức, vừa tạo nguồn cán bộ cho các nhiệm kỳ tiếp theo nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố.

Quy hoạch cán bộ là khâu quan trọng nhằm phát hiện sớm nguồn cán bộ có phẩm chất, năng lực để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ. Vì vậy, thành phố đã rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026; xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031. Đồng thời phê duyệt quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc và các chức danh chủ chốt diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý với hơn 2.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức. Công tác quy hoạch cán bộ được tiến hành chặt chẽ, đảm bảo dân chủ, công khai, nguồn cán bộ đưa vào quy hoạch được rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, chuyên môn, trình độ chính trị, cơ cấu, số lượng, độ tuổi, có tính mở và động, liên thông từ thành phố đến cơ sở, giữa thành phố và các ngành cấp tỉnh. Chất lượng cán bộ quy hoạch được nâng lên, tỷ lệ cán bộ được quy hoạch có trình độ đại học, trên đại học, trình độ lý luận chính trị, cán bộ nữ, cán bộ trẻ dưới 40 tuổi tăng so với các nhiệm kỳ trước. Qua quá trình rà soát, quy hoạch và bổ sung quy hoạch, đến nay thành phố đã xây dựng được đội ngũ cán bộ dự nguồn khá dồi dào, có chất lượng và cơ cấu hợp lý, khắc phục tình trạng bị động trong công tác cán bộ.

Công tác điều động, luân chuyển cán bộ được thành phố thực hiện bài bản, khoa học, công khai, đúng quy trình, tạo dư luận tốt và tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, công chức, viên chức. Trong điều động, sắp xếp cán bộ, bước đầu thành phố đã thực hiện có hiệu quả việc bố trí cán bộ đa chiều từ thành phố đi phường, xã; từ phường, xã về thành phố và giữa các phường, xã với nhau; từ các ban xây dựng đảng Thành ủy, MTTQ và các đoàn thể thành phố sang các phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND thành phố và ngược lại. Công tác luân chuyển cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong nguồn quy hoạch về giữ các chức danh chủ chốt ở phường, xã, tạo nguồn cán bộ chiến lược cho thành phố và đáp ứng yêu cầu chuyển giao cán bộ giữa các thế hệ được Ban Thường vụ Thành ủy rất chú trọng. Vì vậy, đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ chủ chốt kinh qua cơ sở ngày càng nhiều, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Nhiều cán bộ sau thời gian điều động, luân chuyển đã được bố trí công tác ở vị trí cao hơn hoặc tương đương. Cùng với thực hiện chủ trương bố trí cán bộ chủ chốt phường, xã không phải người địa phương, thành phố đã thực hiện có hiệu quả việc điều động cán bộ cấp trưởng, cấp phó giữ chức vụ liên tục 7 - 8 năm trở lên sang vị trí công tác khác bảo đảm đồng bộ, đúng quy trình, phát huy được hiệu quả trong lãnh đạo, quản lý. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy đã thay thế, điều chuyển những cán bộ có năng lực hạn chế, uy tín thấp, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, có sai phạm, để công việc trì trệ, cơ quan, đơn vị kém phát triển, mất đoàn kết mà không chờ hết nhiệm kỳ hoặc hết thời hạn bổ nhiệm mới thay thế, điều chuyển.

Công tác kiểm điểm, đánh giá cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, từng bước khắc phục được tình trạng hình thức, nể nang, xuôi chiều trong nhận xét, đánh giá cán bộ. Công tác kiểm tra, giám sát được Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy đảng thực hiện hàng năm. Giai đoạn 2021-2023, Ban Thường vụ Thành ủy đã kiểm tra 123 người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở, phòng, ban, cơ quan, đơn vị và cán bộ thuộc diện quản lý về thực hiện quy chế làm việc; thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao gắn với trách nhiệm nêu gương... Qua đó, kịp thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và yêu cầu các cá nhân có liên quan xây dựng kế hoạch khắc phục cụ thể, tạo sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo, quản lý, đồng thời nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã lựa chọn “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới” là khâu đột phá để thực hiện. Để tạo điểm nhấn trong công tác cán bộ, ngày 22-2-2023, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình số 33-CTr/TU về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý TP Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025”, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ đức, đủ tài, có uy tín trong Đảng và Nhân dân, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]