(Baothanhhoa.vn) - Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ không phải là nhiệm vụ mới, nhưng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Nếu chi bộ là “gốc rễ” của Đảng thì sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu, có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng. Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới của công tác xây dựng Đảng, cấp ủy các cấp trên địa bàn TP Thanh Hóa đã luôn đổi mới nội dung, phương pháp, cách làm để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phố, thôn.

TP Thanh Hóa đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phố, thôn

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ không phải là nhiệm vụ mới, nhưng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Nếu chi bộ là “gốc rễ” của Đảng thì sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu, có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng. Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới của công tác xây dựng Đảng, cấp ủy các cấp trên địa bàn TP Thanh Hóa đã luôn đổi mới nội dung, phương pháp, cách làm để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phố, thôn.

TP Thanh Hóa đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phố, thônChi ủy Chi bộ tổ dân phố Tây Sơn 1 (phường Phú Sơn) họp bàn nội dung để chuẩn bị tổ chức sinh hoạt chi bộ. Ảnh: Tố Phương

Nhận diện “khâu yếu, điểm yếu”

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “Chế độ sinh hoạt của chi bộ phải nghiêm túc” và xem đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giáo dục đạo đức cán bộ, đảng viên nói riêng và xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Thế nhưng, thực tế ở TP Thanh Hóa những năm qua cho thấy, một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ về vai trò quan trọng của sinh hoạt chi bộ. Vì thế, công tác chuẩn bị cho sinh hoạt chi bộ ở nhiều phố, thôn còn sơ sài, chưa chu đáo. Bí thư, phó bí thư chi bộ chưa dành nhiều thời gian chuẩn bị các nội dung, chương trình, dự thảo nghị quyết của chi bộ. Cá biệt, vẫn còn có chi bộ không tổ chức họp cấp ủy, không thông báo nội dung sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề để đảng viên chuẩn bị ý kiến thảo luận.

Trong điều hành sinh hoạt chi bộ, nhiều đồng chí bí thư chi bộ thiếu linh hoạt, cứng nhắc, chưa “truyền lửa” và tạo được sức hấp dẫn đối với đảng viên. Điều đó khiến cho việc truyền tải các văn bản của Đảng, ý kiến chỉ đạo của cấp ủy cấp trên còn dập khuôn, máy móc. Nội dung ở nhiều chi bộ đơn điệu, nghèo nàn, chậm đổi mới, đảng viên khi dự họp còn thụ động, ít tham gia phát biểu ý kiến nên bí thư chi bộ cũng không nắm được tâm tư, nguyện vọng, tư tưởng của đảng viên, không đề ra được các giải pháp khắc phục cho những vấn đề tồn tại của chi bộ. Mặc dù sinh hoạt chuyên đề có vai trò hết sức quan trọng, nhưng các chi bộ chưa duy trì thường xuyên, chủ đề sinh hoạt chưa bám sát nhiệm vụ của chi bộ và của phố, thôn. Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, vẫn còn chi bộ chưa đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Chưa đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, ưu điểm, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, giải pháp khắc phục trong tháng. Chi bộ chưa tổng hợp được ý kiến, kiến nghị của đảng viên, Nhân dân, để báo cáo kịp thời cấp trên xem xét, giải quyết và trả lời để đảng viên, Nhân dân được biết.

Kết thúc buổi sinh hoạt, nhiều chi bộ chưa tổng hợp đầy đủ các ý kiến thảo luận của đảng viên. Nghị quyết của chi bộ chưa rõ nội dung công việc, chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên gắn với thời gian hoàn thành. Nhiều chi bộ chưa tổ chức kiểm tra, giám sát hoặc có thực hiện nhưng số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát còn ít. Công tác lãnh đạo các đoàn thể ở phố, thôn còn lúng túng, bị động, chưa phát huy hết vai trò của MTTQ và các đoàn thể. Đặc biệt, độ tuổi cấp ủy viên, bí thư chi bộ cao, sức khỏe yếu, ngại va chạm, thiếu nhiệt tình trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân đã làm ảnh hưởng đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của chi bộ.

Tự soi - tự sửa

TP Thanh Hóa có 311 chi bộ thôn, tổ dân phố, trong đó có 287 chi bộ tổ dân phố, 24 chi bộ thôn trực thuộc 34 đảng bộ phường, xã (30 phường, 4 xã) với 17.472 đảng viên. Số lượng cấp ủy viên 1.232 người. Thành phố là đảng bộ có số lượng đảng viên đông, trình độ, nhận thức của đảng viên cao, có nhiều cán bộ trung, cao cấp tham gia sinh hoạt chi bộ ở tổ dân phố. Do đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ quan trọng được Thành ủy TP Thanh Hóa đặc biệt quan tâm nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong sinh hoạt, qua đó khẳng định vai trò “cầu nối” giữa Đảng với Nhân dân.

Cùng với thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”; Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, năm 2023, Thành ủy TP Thanh Hóa đã ban hành Đề án số 05-ĐA/TU về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tổ dân phố, thôn” và Kết luận số 796-KL/TU về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tổ dân phố, thôn TP Thanh Hóa giai đoạn 2023-2028” với mục tiêu: 100% chi bộ tổ dân phố, thôn được cấp báo Đảng, tạp chí xây dựng Đảng; 90% đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ theo Điều lệ Đảng; 100% chi bộ hàng quý tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề; 90% trở lên chi bộ hàng năm được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên trong nhiệm kỳ được tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng cập nhật kiến thức; hàng năm mỗi chi bộ tổ dân phố, thôn kết nạp được từ 1 đảng viên trở lên; hỗ trợ kinh phí sinh hoạt chi bộ phố, thôn mức 100.000 đồng/tháng/chi bộ. Để hiện thực hóa các mục tiêu này, cấp ủy các cấp đã vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ, tạo sự chuyển biến rõ nét trong sinh hoạt chi bộ.

Không còn hình thức, lối mòn như trước, những buổi sinh hoạt chi bộ ở 10 tổ dân phố trực thuộc Đảng ủy phường Phú Sơn luôn được cán bộ, đảng viên quan tâm, tham dự đông đủ. Chi bộ Tổ dân phố Tây Sơn 1 là một điển hình trong thực hiện. Đồng chí Trịnh Thị Hà, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố Tây Sơn 1 đã có nhiều đổi mới, tạo được dấu ấn riêng. Đồng chí Trịnh Thị Hà chia sẻ: "Từ khi được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ, điều đầu tiên tôi làm là xây dựng quy chế hoạt động của chi bộ để các đảng viên thực hiện nghiêm túc. Trong sinh hoạt chi bộ, mùng 1 hằng tháng chúng tôi họp cấp ủy để thống nhất các nội dung và ngày mùng 3 hằng tháng sẽ họp chi bộ. Điểm mới, cũng là điểm khác biệt ở chi bộ tổ dân phố Tây Sơn 1 là trước khi bắt đầu buổi sinh hoạt, chi bộ sẽ tổ chức chào cờ, hát quốc ca, quốc tế ca. Việc làm này không chỉ thể hiện sự trang nghiêm mà còn thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức, trách nhiệm của mỗi đảng viên. Mỗi quý, chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do bí thư chi bộ trực tiếp truyền đạt. Đây là hoạt động mà các chi bộ khác chưa thường xuyên làm được. Đặc biệt, Chi bộ tổ dân phố Tây Sơn 1 là chi bộ duy nhất của phường Phú Sơn duy trì thường xuyên việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể và thế hệ trẻ dâng hương, tham quan các địa chỉ đỏ nhân các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của tỉnh. Việc làm ý nghĩa này đã thu hút đông đảo Nhân dân cùng tham gia, tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân trong phố.

Đồng chí Mai Văn Xuân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phú Sơn cho biết: Thực hiện Đề án số 05-ĐA/TU và Kết luận số 796-KL/TU của Thành ủy, Đảng ủy phường Phú Sơn đã định hướng nội dung sinh hoạt cho 10 chi bộ tổ dân phố. Trên cơ sở định hướng của đảng ủy phường, trong sinh hoạt, các chi bộ rất coi trọng tính tư tưởng, tính chính trị, tính tổ chức, coi trọng công tác kiểm tra, giám sát và công tác quản lý đảng viên. Hằng tháng, các chi bộ đều bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, của phường và của từng tổ dân phố để lựa chọn những nội dung sinh hoạt phù hợp, lựa chọn đúng và trúng những vấn đề Nhân dân quan tâm để đưa ra bàn thảo. Vì thế, các buổi sinh hoạt chi bộ luôn thu hút đông đảo đảng viên tham dự và tham gia phát biểu ý kiến. Từ đó, uy tín của tổ chức đảng được nâng lên; sự gắn kết giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân cũng được tăng cường để cùng chung tay thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của phố và của phường.

10 năm liên tục (2012-2022), chi bộ tổ dân phố 6 (phường Ba Đình) được công nhận là chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả đáng phấn khởi này là sự ghi nhận xứng đáng cho quá trình nỗ lực, cố gắng của cấp ủy chi bộ trong việc tìm tòi, đổi mới cách thức sinh hoạt chi bộ. Với người dân phố 6, khi các phong trào thi đua yêu nước luôn dẫn đầu phường Ba Đình thì vai trò lãnh đạo của chi bộ càng được thể hiện rõ nét. Bà Phạm Thị Cậy, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố 6 cho biết: Cấp ủy chi bộ đã thay đổi tư duy từ chỗ bàn những cái mình đang có sang bàn, thảo luận những điều người dân cần, đi thẳng vào các vấn đề của cuộc sống. Bởi xác định rõ việc gì có lợi cho dân phải cố gắng làm nên những nội dung có ý nghĩa thiết thực gắn với dân sinh như xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy..., đã đi từ sinh hoạt chi bộ ra thực tiễn cuộc sống một cách tự nhiên nhất nên đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đó là “chìa khóa” quan trọng để tổ dân phố 6 luôn vươn lên, trở thành điểm sáng của phường Ba Đình trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, theo đồng chí Phạm Việt Phương, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Ba Đình phải làm thật tốt công tác quản lý đảng viên. Những năm qua, đảng ủy phường thường xuyên rà soát danh sách đảng viên, đảng viên nào bán nhà không còn sinh sống trên địa bàn phường hoặc có hộ khẩu ở phường nhưng đi ở với con, cháu dài ngày ở nơi khác đều phải chuyển sinh hoạt Đảng, tránh tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt, không được phân công nhiệm vụ và đảng viên vi phạm pháp luật mà phường không nắm bắt được. Cùng với đó, đảng ủy phường đã ban hành các văn bản, yêu cầu các chi bộ khắc phục nghiêm túc tình trạng nể nang, né tránh trong quản lý và phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Ba Đình là phường có nhiều đảng viên nguyên là cán bộ, lãnh đạo các cấp tham gia sinh hoạt chi bộ nên đảng ủy phường luôn quan tâm xây dựng đội ngũ bí thư, cấp ủy chi bộ có uy tín, năng lực, tâm huyết và trách nhiệm cao với công việc để hằng tháng lựa chọn được nội dung trọng tâm, trọng điểm, có sự khác biệt để sinh hoạt, tránh tình trạng đơn điệu, nghèo nàn sẽ không thu hút được đông đảo đảng viên tham gia. “Qua dự sinh hoạt chi bộ cùng với các chi bộ, tôi thấy nhiều đồng chí bí thư chi bộ có kỹ năng điều hành buổi sinh hoạt rất bài bản, dẫn dắt linh hoạt, tạo không khí dân chủ, cởi mở và sức hút đối với các đảng viên”, đồng chí Phạm Việt Phương, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Ba Đình cho biết.

Để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, Thành ủy TP Thanh Hóa thường xuyên chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở và tập trung khắc phục khâu yếu, tính hình thức trong sinh hoạt chi bộ. Đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Thanh Hóa cho biết: Nhằm tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy đối với chi bộ, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các ban xây dựng Đảng, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Thành ủy trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng kế hoạch tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên chi bộ phố, thôn; hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ, biên soạn tài liệu, định hướng nội dung sinh hoạt theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị của thành phố; hàng tháng tổng hợp báo cáo đánh giá chất lượng chi bộ phố, thôn. Tham mưu hướng dẫn nội dung sinh hoạt chính trị, tư tưởng theo chủ đề mà Ban Thường vụ Thành ủy lựa chọn. Tham mưu xây dựng khung tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ để phân loại đánh giá; tiêu chuẩn bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên để có kế hoạch bồi dưỡng tạo nguồn, lựa chọn bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên (có năng lực, độ tuổi phù hợp, có sức khỏe, nhiệt tình, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức lối sống lành mạnh, có uy tín trong Nhân dân). Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách các đảng bộ phường, xã thường xuyên về dự sinh hoạt chi bộ phố, thôn để nắm bắt tình hình cơ sở, kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Đối với đảng ủy các phường, xã luôn quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; thường xuyên rà soát, quy hoạch và “trẻ hóa” độ tuổi bí thư, phó bí thư chi bộ phố, thôn; phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách chi bộ tham dự sinh hoạt và báo cáo kết quả hoạt động chi bộ trước đảng ủy. Định kỳ 3 tháng một lần, đảng ủy các phường, xã kiểm tra, giám sát việc thực hiện nền nếp, nội dung, chất lượng sinh hoạt chi bộ phố, thôn và thông báo kết quả kiểm tra trong toàn đảng bộ, có hình thức xử lý đối với những chi bộ, đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng.

Qua việc tự soi, tự sửa, cấp ủy các cấp đã vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt, trách nhiệm cao, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố. Từ đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu lớn, quan trọng mà TP Thanh Hóa đã đề ra.

Nguyễn Hoàng Vân

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]