(Baothanhhoa.vn) - Nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay HĐND TP Sầm Sơn đã luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

TP Sầm Sơn nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND

Nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay HĐND TP Sầm Sơn đã luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

TP Sầm Sơn nâng cao chất lượng hoạt động của HĐNDHội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP Sầm Sơn trước Kỳ họp thứ 13.

Phó Chủ tịch HĐND TP Sầm Sơn Lưu Hùng Sơn cho biết: Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND thành phố thường xuyên đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Trước khi tổ chức kỳ họp, văn bản trình kỳ họp được Thường trực HĐND thành phố giao cho các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo, ngắn gọn, rõ ràng về nội dung, nhất là các vấn đề trọng tâm cần được báo cáo, quyết nghị tại kỳ họp. Việc trình bày báo cáo tại kỳ họp theo hướng tóm tắt, dành thời gian tập trung thảo luận những vấn đề trọng tâm, hoặc những vấn đề cử tri quan tâm. Đặc biệt, nội dung trả lời chất vấn tại các kỳ họp đã đi sâu phân tích, làm rõ những vấn đề bất cập, khó khăn và đề ra giải pháp khắc phục trong việc tổ chức thực hiện nghị quyết HĐND thành phố. Đồng thời, đề xuất những giải pháp khả thi để tiếp tục triển khai thực hiện, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND thành phố đã tổ chức 13 kỳ họp (8 kỳ họp thường lệ, 5 kỳ họp chuyên đề), ban hành 264 nghị quyết. Trong đó, có 250 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư phát triển và phân bổ vốn, ngân sách, về chủ trương đầu tư các dự án, quy hoạch, đất đai; 14 nghị quyết về công tác cán bộ và các nghị quyết khác... Đây là những nghị quyết rất quan trọng, có tác động đến hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, các nghị quyết HĐND ban hành đã sớm đi vào cuộc sống, được Nhân dân đón nhận, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngoài ra, công tác giám sát được đổi mới và có những chuyển biến tích cực. Chất lượng các cuộc giám sát ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, được cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Từ đầu năm 2024 đến nay, Thường trực HĐND và các ban HĐND thành phố đã tổ chức giám sát về “công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và tổ chức hoạt động các chợ trên địa bàn thành phố”; giám sát về “công tác xét xử và thi hành án hình sự tại Tòa án Nhân dân TP Sầm Sơn”... Kết thúc các cuộc giám sát, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành thông báo kết quả giám sát, chỉ ra những tồn tại, hạn chế; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan được giám sát kịp thời giải quyết, khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị được giám sát thực hiện các kiến nghị sau giám sát.

Cùng với đó, hoạt động thẩm tra của các ban HĐND thành phố được thực hiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng. Để thực hiện công tác thẩm tra đạt hiệu quả, các ban HĐND thành phố đã chủ động tham gia ngay từ đầu với đơn vị soạn thảo văn bản để nắm tình hình, đề nghị cung cấp thông tin, báo cáo theo yêu cầu công tác thẩm tra. Đồng thời đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan chuẩn bị tài liệu, gửi văn bản cho các thành viên nghiên cứu trước, làm cơ sở trong việc đóng góp ý kiến trong cuộc họp thẩm tra. Trong thẩm tra, các ban HĐND thành phố đã thể hiện rõ ý kiến về những nội dung được thống nhất, những vấn đề chưa rõ, chưa phù hợp với quy định của pháp luật, chưa sát với tình hình thực tế địa phương, yêu cầu cơ quan soạn thảo giải trình, sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các văn bản trình kỳ họp; đồng thời cũng làm cơ sở để các đại biểu xem xét, nghiên cứu, thảo luận và quyết định tại kỳ họp.

Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của các đại biểu HĐND thành phố được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Phương thức tiếp xúc cử tri của các đại biểu ngày càng đa dạng, đổi mới, dân chủ theo hướng đối thoại thẳng thắn, đi vào những vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngoài ra, công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân cũng được Thường trực HĐND thành phố quan tâm thực hiện. Hằng tháng, Thường trực HĐND thành phố bố trí, sắp xếp lịch tiếp công dân của đại biểu HĐND thành phố chuyên trách tại trụ sở tiếp công dân; đồng thời yêu cầu các tổ đại biểu HĐND thành phố phối hợp với thường trực HĐND, UBND các phường, xã để đại biểu thực hiện việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của địa phương nơi cư trú. Trong năm 2023 và 9 tháng năm 2024, Thường trực HĐND thành phố đã phối hợp tiếp hàng chục lượt công dân tại trụ sở tiếp công dân của thành phố; tiếp nhận 15 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó, tất cả các vụ việc qua tiếp dân đều được giải thích, hướng dẫn, chuyển đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Với nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo vừa tuân thủ các quy định của pháp luật, vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nguyện vọng của cử tri, HĐND TP Sầm Sơn đang đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]