(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ từ đại dịch COVID-19, song công tác giải quyết việc làm và hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh, vẫn luôn được TP Sầm Sơn quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực.

Tích cực hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

Thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ từ đại dịch COVID-19, song công tác giải quyết việc làm và hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh, vẫn luôn được TP Sầm Sơn quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực.

Tích cực hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19Cán bộ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố kiểm tra hồ sơ của các đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Hiện toàn thành phố có trên 65.000 người trong độ tuổi lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 75%. Trong năm 2021, thành phố đã tạo việc làm mới cho 2.156 lao động, trong đó có 1.201 lao động nữ; lao động chủ động học nghề và chuyển đổi nghề là 2.451 người (gồm cả học sinh đã tốt nghiệp THPT và học sinh đang học tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên); vận động, tuyên truyền 25 lao động đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản và Đài Loan (trong đó có 16 lao động đi lần đầu). Bên cạnh đó, thành phố đã tiến hành điều tra nhu cầu việc làm và nguồn cung lao động cho các doanh nghiệp; rà soát, thống kê số lao động thuộc diện bị thu hồi đất thực hiện dự án để giới thiệu việc làm và tham mưu phương án đào tạo nghề cho các lao động để ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Ngoài ra, thành phố cũng phối hợp với Trường Trung cấp nghề Thương mại Thanh Hóa tổ chức 1 lớp đào tạo nghề ngắn hạn 3 tháng cho người dân trên địa bàn (lớp nghiệp vụ nhà hàng). Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường đấu mối với Khu Công nghiệp Lễ Môn, Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (thị xã Nghi Sơn) và một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, để giới thiệu việc làm cho lao động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và số lao động từ các tỉnh, thành phía Nam trở về địa phương đã hoàn thành cách ly y tế và có nhu cầu làm việc tại tỉnh Thanh Hóa. Theo thống kê, tổng số lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước trở về địa phương kể từ khi bùng phát đợt dịch thứ 4 đến nay là trên 7.345 lao động (trong đó, trở về từ các tỉnh, thành phía Nam khoảng 1.204 lao động; từ các tỉnh, thành khác là 6.141 lao động) và hầu hết lao động đều có nhu cầu quay lại nơi làm việc cũ.

Đại dịch COVID-19 thời gian qua đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn thành phố. Do đó, Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 ra đời, đã góp phần “gỡ khó” cho TP Sầm Sơn; đồng thời là một trợ lực giúp người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn từng bước vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và đời sống. Xác định rõ mục đích, ý nghĩa của nghị quyết, thành phố đã tích cực chỉ đạo cho các phòng chuyên môn và UBND các phường, xã nhanh chóng triển khai thực hiện các chính sách liên quan.

Cụ thể, với chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng đặc thù khác (theo quy định tại Khoản 12, Mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP), hiện có 11 người được hỗ trợ với số tiền chi trả là 7,7 triệu đồng. Về chính sách giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hiện thành phố có 136 đơn vị, doanh nghiệp với 2.436 lao động được giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, với tổng số tiền dự kiến giảm mức đóng 12 tháng (tính từ ngày 1-7-2021 đến 30-6-2022) là trên 671,93 triệu đồng. Về chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, đến thời điểm này trên địa bàn thành phố chưa có doanh nghiệp nào đề nghị vay vốn.

Về chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế, thành phố đã thực hiện 2 đợt: đợt 1 đã hỗ trợ cho 18 lượt người, với kinh phí 27,04 triệu đồng; đợt 2 đã hỗ trợ cho 12 lượt người, với kinh phí 19,44 triệu đồng. Ngoài ra, đã có 18 hộ được hỗ trợ kinh doanh với kinh phí thực hiện là 54 triệu đồng. Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương cho 5 người và 5 trẻ em liên quan, với kinh phí thực hiện là 22,55 triệu đồng (thuộc Công ty TNHH Đầu tư du thuyền - sân golf FLC biscom Thanh Hóa). Hỗ trợ người lao động ngừng việc đợt 1 cho 2 lao động và 3 trẻ em liên quan; đợt 2 cho 18 lao động và 13 trẻ em liên quan; kinh phí thực hiện là 36 triệu đồng (thuộc Công ty TNHH FLC Sầm Sơn).

Hiện thành phố cũng đang tích cực triển khai Phương án số 198/PA-UBND ngày 2-9-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động trở về từ vùng dịch sau khi thực hiện xong việc cách ly. Theo đó, số người có nguyện vọng vay vốn là 25 người; số người đã được giải ngân là 12 người, với số tiền là 510 triệu đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội TP Sầm Sơn giải ngân). Hỗ trợ người lao động làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, với 41 lao động (trong đó có 1 người mang thai và 27 trẻ em kèm theo), kinh phí hỗ trợ là 104,055 triệu đồng.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác giải quyết việc làm và hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, thời gian tới, TP Sầm Sơn tập trung thống kê số lao động chưa có việc làm để giới thiệu đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, hoặc tham gia xuất khẩu lao động. Đặc biệt, thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện các dự án trên địa bàn, phải ký cam kết ưu tiên đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người địa phương. Cùng với đó, triển khai các lớp đào tạo nghề theo chỉ tiêu phân bổ, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia năm 2022 và theo kế hoạch đào tạo nghề của thành phố. Ngoài ra, thành phố tiếp tục tuyên truyền cho người lao động, người sử dụng lao động và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 được thụ hưởng các chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ.

Bài và ảnh: Kim Ngân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]