(Baothanhhoa.vn) - Sáng 5-9, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự, chung vui ngày khai giảng năm học mới 2022-2023 với thầy, trò Trường THPT chuyên Lam Sơn. Tại buổi lễ, đồng chí đã có bài phát biểu quan trọng chúc mừng những thành tích xuất sắc mà thầy và trò nhà trường đã nỗ lực, cố gắng đạt được trong 91 năm xây dựng và phát triển, nhất là trong năm học 2021-2022; đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn cần thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Xác định rõ nhiệm vụ đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, chuẩn bị đầy đủ hành trang cho thế hệ trẻ vững vàng trước những thử thách mới

Sáng 5-9, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự, chung vui ngày khai giảng năm học mới 2022-2023 với thầy, trò Trường THPT chuyên Lam Sơn. Tại buổi lễ, đồng chí đã có bài phát biểu quan trọng chúc mừng những thành tích xuất sắc mà thầy và trò nhà trường đã nỗ lực, cố gắng đạt được trong 91 năm xây dựng và phát triển, nhất là trong năm học 2021-2022; đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn cần thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Xác định rõ nhiệm vụ đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, chuẩn bị đầy đủ hành trang cho thế hệ trẻ vững vàng trước những thử thách mới

Thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh!

Các em học sinh thân mến!

Cách đây vừa tròn 77 năm, chỉ sau 3 ngày đọc bản Tuyên Ngôn Độc Lập ở quảng trường Ba Đình lịch sử, ngày 05 tháng 9 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu đã gửi Thư cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập.

Kể từ mùa thu lịch sử ấy, ngày khai trường đã trở thành nét đẹp văn hóa, là thời khắc ngập tràn niềm vui và hy vọng, luôn khắc sâu trong tâm khảm của mỗi thế hệ người Việt Nam ta. Như lời của nhà thơ Nguyễn Bùi Vợi trong bài thơ Ngày khai trường: “Sáng đầu thu trong xanh/Em mặc quần áo mới/Đi đón ngày khai trường/Vui như là đi hội”.

Hòa trong không khí náo nức đón chào năm học mới; hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi tới dự Lễ khai giảng năm học 2022-2023 của thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi lời thăm hỏi ân tình tới các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh; chúc các vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo và các em bước vào năm học mới dồi dào sức khỏe, phấn khởi và thu được nhiều thành tích tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí, Thưa các thầy giáo, cô giáo!

Các em học sinh thân mến!

Xác định rõ nhiệm vụ đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, chuẩn bị đầy đủ hành trang cho thế hệ trẻ vững vàng trước những thử thách mới

Trường THPT chuyên Lam Sơn là ngôi trường lâu đời và có bề dày thành tích về truyền thống “thầy dạy tốt, trò học giỏi”; một trong những lá cờ đầu của hệ thống trường trung học phổ thông chuyên của cả nước. Với bề dày truyền thống 91 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã trở thành “vườn ươm” tài năng trẻ của tỉnh và đất nước, nơi ươm mầm giáo dục nhiều thế hệ cán bộ, trí thức, các nhà khoa học, các doanh nhân thành đạt,… làm rạng danh truyền thống hiếu học và khoa bảng của quê hương Thanh Hóa anh hùng.

Kế thừa truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước; năm học 2021-2022 vừa qua, cùng với toàn Ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn phải nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, nhất là những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 làm thay đổi nhiều hoạt động giáo dục truyền thống. Nhớ lại cách đây 01 năm, khi chúng ta đón chào năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Lễ khai giảng được tổ chức thông qua hình thức trực tuyến; học sinh nhiều nơi phải tạm dừng đến trường trong nhiều tháng liên tiếp; nhiều giáo viên, học sinh bị nhiễm Covid-19; nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành không thể tiến hành theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, đối với Trường THPT chuyên Lam Sơn đây cũng là thời điểm chuyển giao thế hệ cán bộ quản lý, thầy Chu Anh Tuấn, sau nhiều năm gắn bó với Nhà trường được nghỉ chế độ; thầy Nguyễn Thanh Sơn được giao phụ trách và được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Nhà trường. Cuộc chạy đua về chất lượng giáo dục mũi nhọn giữa các trường THPT chuyên trong toàn quốc ngày càng gay gắt và quyết liệt hơn. Những yếu tố trên là những thách thức nhưng cũng là động lực để Nhà trường không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện thành công “Nhiệm vụ kép” của Ngành.

Xác định rõ nhiệm vụ đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, chuẩn bị đầy đủ hành trang cho thế hệ trẻ vững vàng trước những thử thách mới

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức; song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của Ngành Giáo dục và Đào tạo, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 186/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách khuyến khích đối với học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý Trường THPT chuyên Lam Sơn và các trường THPT trên địa bàn tỉnh; thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và tiếp tục gặt hái được những thành tích xuất sắc, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Nhà trường. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục duy trì vị trí nằm trong nhóm dẫn đầu khối THPT toàn quốc và là lực lượng chủ lực của đội tuyển tỉnh tham dự kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia. Đặc biệt, em Nguyễn Đại Dương, học sinh lớp 12T2 đã xuất sắc giành huy chương Bạc trong kì thi Olympic Toán học Quốc tế lần thứ 63, mang lại niềm vinh dự, tự hào cho bản thân, gia đình, thầy và trò Nhà trường và cho toàn ngành Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh việc quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, Nhà trường luôn chú trọng đến chất lượng giáo dục toàn diện; trong đó có 100% học sinh tốt nghiệp THPT và thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trong nước và du học nước ngoài.

Là ngôi trường có bề dày thành tích, Nhà trường thường xuyên chăm lo đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đoàn; thực hiện tốt phương châm “Xây dựng nhà trường văn hoá; nhà giáo mẫu mực; học sinh thanh lịch”. Công tác phát triển Đảng, nhất là trong học sinh tiếp tục được quan tâm; năm học vừa qua, Đảng bộ Nhà trường đã kết nạp được 13 quần chúng ưu tú là học sinh vào Đảng, góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, lan tỏa niềm tin yêu của thế hệ trẻ đối với Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và sớm tạo nguồn cán bộ lâu dài cho quê hương, đất nước.

Có được những thành tích xuất sắc nêu trên, cùng với sự nỗ lực của các em học sinh, sự khích lệ động viên của các bậc phụ huynh và các tổ chức, các đoàn thể, có sự đóng góp rất to lớn của đội ngũ nhà giáo. Bằng trách nhiệm, sự hy sinh, lòng nhiệt thành, nhiều thầy giáo, cô giáo mang trên vai trọng trách trao truyền tri thức, văn hoá, đạo đức cho tương lai, đã giành toàn bộ tâm huyết, trí tuệ cho sự nghiệp “Trồng người” cao cả và hết sức vẻ vang này.

Xác định rõ nhiệm vụ đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, chuẩn bị đầy đủ hành trang cho thế hệ trẻ vững vàng trước những thử thách mới

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những thành tích xuất sắc mà thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn đã đạt được trong năm học vừa qua.

Thưa các đồng chí, Thưa các thầy giáo, cô giáo!

Các em học sinh thân mến!

Chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những khát vọng lớn lao “phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, trở thành một cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc và đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”. Để làm được điều đó, cần sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; trong đó, đòi hỏi Ngành Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT chuyên Lam Sơn phải xác định rõ nhiệm vụ đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, chuẩn bị đầy đủ hành trang cho thế hệ trẻ vững vàng trước những thử thách mới, với nhiệm vụ quan trọng là “Đổi mới mạnh mẽ, toàn diện giáo dục và đào tạo, trọng tâm là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; giữ vững và phát huy thành tích giáo dục mũi nhọn và vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước".

Để thực hiện thành công mục tiêu lớn lao đó, trong ngày khai trường đầy ý nghĩa này, tôi đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo; Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; không ngừng cải tiến cách dạy, cách học theo hướng khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, năng lực tự học, tự tu dưỡng rèn luyện, nhất là các kỹ năng để có thể học tập, lao động trong môi trường quốc tế. Chăm lo và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em học sinh được học tập, rèn luyện, phát triển trí tuệ, tài năng để phục vụ quê hương, đất nước và trở thành những công dân toàn cầu. Tiếp tục đổi mới phương thức tuyển sinh đầu vào để lựa chọn được những học sinh giỏi nhất từ các địa phương trong tỉnh theo học tại Nhà trường.

Thứ hai, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục mũi nhọn để hằng năm có thêm nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic quốc tế và khu vực. Chú trọng và tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống văn hóa, trau dồi đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội, tạo thói quen nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào cuộc sống cho học sinh. Phải dạy toàn diện cho các em, cả dạy chữ, dạy người và làm tốt công tác hướng nghiệp, giúp các em "lập thân, lập nghiệp", trở thành những công dân tốt, thành đạt, yêu quê hương, đất nước.

Thứ ba, khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Không có thầy giáo thì không có ngành giáo dục, không có ngành giáo dục thì không có cán bộ, không có cán bộ thì không thể xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội”. Người thầy mang sứ mệnh cao cả trong sự nghiệp “trồng người”. Nhà trường cần quan tâm làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy. Mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục Nhà trường cần nhận thức rõ trách nhiệm lớn lao nhưng rất vẻ vang của mình đối với việc dạy “chữ”, dạy “người”; tâm huyết, say mê với nghề nghiệp, thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, giữ vững chữ “đạo”, dồi dào chữ “tâm”; truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập, khơi dậy tình yêu, khát khao cống hiến cho quê hương, đất nước và thực sự là những tấm gương sáng để học sinh noi theo.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục, gắn với đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả. Quan tâm làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư để hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục. Mở rộng các hoạt động giao lưu, hợp tác với các trường tiên tiến trong nước để chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm dạy và học, phát triển năng lực học tập của học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên; mở ra cho học sinh Thanh Hóa cơ hội tiếp cận với nền giáo dục hiện đại, từ đó lan tỏa tới hệ thống giáo dục trong tỉnh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Thứ năm, chăm lo xây dựng Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể Nhà trường vững mạnh; xây dựng Nhà trường vừa là trung tâm giáo dục, vừa là trung tâm văn hóa có môi trường dân chủ, nhân ái, nghĩa tình, nơi con người được tôn trọng, được yêu thương, được trau dồi kỹ năng sống, kỹ năng sáng tạo để phát triển. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII); đồng thời thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 28/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên, nhất là trong học sinh.

Tất cả vì tương lai con em chúng ta, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội, các gia đình, các bậc phụ huynh, các ban đại diện cha mẹ học sinh luôn sát cánh với Nhà trường, tạo sự gắn bó chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội cùng chăm lo giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ - Những chủ nhân tương lai của đất nước.

Xác định rõ nhiệm vụ đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, chuẩn bị đầy đủ hành trang cho thế hệ trẻ vững vàng trước những thử thách mới

Các em học sinh thân mến,

Sinh thời, với tình yêu thương tha thiết và niềm tin tưởng vào thế hệ trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng căn dặn: “Ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.Trong bức Thư chúc mừng nhân dịp năm học mới 2022-2023, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ mong muốn “các em học sinh, sinh viên, hãy phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, có khát vọng cống hiến và tự cường, góp phần xây dựng đất nước ta thêm giàu mạnh và phồn vinh”.

Tương lai tươi đẹp đang chờ đón các em. Để xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước, tôi mong các em với trách nhiệm trước bản thân, trước gia đình, quê hương và đất nước hãy thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy, tiếp tục phấn đấu vượt khó, tu dưỡng, rèn luyện không ngừng để trở thành những công dân hữu ích, hãy học để hiểu biết, học để làm người, học để tự khẳng định mình, học để lập thân - lập nghiệp và cống hiến thật nhiều cho sự phát triển, cho sự phồn vinh của quê hương, đất nước và góp phần khẳng định vị thế của dân tộc ta trên trường quốc tế.

Với niềm tin tưởng sâu sắc đó, tôi chúc Ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa tiếp tục gặt hái được những thành tích cao hơn nữa trong năm học mới. Chúc các đồng chí đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]