(Baothanhhoa.vn) - Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt” lời dạy ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị với mỗi cấp ủy đảng. Vận dụng lời dạy của Người, Đảng bộ xã Phú Nghiêm (Quan Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Phú Nghiêm xây dựng chi bộ tốt để đảng bộ vững mạnh

Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt” lời dạy ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị với mỗi cấp ủy đảng. Vận dụng lời dạy của Người, Đảng bộ xã Phú Nghiêm (Quan Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ.

Xã Phú Nghiêm xây dựng chi bộ tốt để đảng bộ vững mạnh

Lãnh đạo xã Phú Nghiêm vận động, tuyên truyền người dân xây dựng mô hình “nhà sạch, vườn mẫu”.

Đến bản Đồng Tâm, chúng tôi thật ấn tượng trong khung cảnh yên bình với những nếp nhà sàn nép mình bên rừng luồng xanh mướt. Bản có 103 hộ dân, với 398 nhân khẩu, đồng bào dân tộc Thái chiếm 99%; chi bộ bản Đồng Tâm có 30 đảng viên. Đồng chí Lương Văn Dính, bí thư chi bộ, trưởng bản, cho biết: “Để xây dựng chi bộ tốt, chi bộ bản Đồng Tâm luôn chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt. Sau mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ đều thống nhất ban hành nghị quyết và phân công, giao nhiệm vụ cho từng đồng chí đảng viên, các tổ chức đoàn thể để triển khai đến Nhân dân cùng thực hiện”. Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế lâm nghiệp, gắn với đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc. Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng rừng luồng bản địa. Hiện nay, toàn bản có hơn 50 ha luồng. Nhằm nâng cao chất lượng rừng luồng, thông qua các cuộc họp bản, chi bộ đã phổ biến, tuyên truyền chính sách hỗ trợ phát triển vùng luồng thâm canh đến bà con. Đồng thời, đấu mối với cán bộ nông, lâm xã tập huấn kỹ thuật chăm sóc, bón phân rừng luồng cho các hộ dân. Bên cạnh đó, phát huy lợi thế về đồi rừng, người dân trong bản còn đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc. Trong bản hiện có 150 con trâu bò. Có nguồn thu ổn định từ cây luồng và chăn nuôi trâu bò, nhiều hộ dân trong bản đã thoát được nghèo, xây dựng được nhà kiên cố, đầu tư cho con em đi học và đóng góp tiền của góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của bản đạt hơn 34 triệu đồng; trong bản chỉ còn 4 hộ nghèo. Song song với đó, chi bộ bản Đồng Tâm còn phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở trong việc lãnh đạo, vận động Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng khi được chi bộ tuyên truyền, vận động, Nhân dân bản Đồng Tâm đã tự nguyện đóng góp 700.000 đồng/khẩu và hiến hơn 1.000m2 để làm đường giao thông. Nhờ biết khơi dậy sức dân, kết hợp nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, trong 7 năm qua, bản đã bê tông hóa được 2,3 km đường giao thông, sửa chữa nhà văn hóa...

Thực hiện Nghị quyết số 786/NQ-UBTVQH14 ngày 16-10-2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa”, ngày 1-12-2019, Đảng bộ xã Xuân Phú sáp nhập vào Đảng bộ xã Phú Nghiêm để thành lập Đảng bộ xã Phú Nghiêm mới. Xác định Đảng mạnh phải bắt đầu từ chi bộ, đảng ủy xã đã tập trung củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở đảng bảo đảm tinh gọn, gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ, cấp ủy viên để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Sau khi kiện toàn, Đảng bộ xã Phú Nghiêm hiện có 10 chi bộ, với 208 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó, có 6 chi bộ thôn, bản. Căn cứ vào tình hình thực tiễn ở địa phương, đảng ủy xã chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, với trọng tâm là đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt các chi bộ tập trung, nêu cao vai trò trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên và chú trọng phát triển đảng viên mới. Cùng với tăng cường kiểm tra giám sát, kỷ luật Đảng đối với các chi bộ theo chương trình công tác hằng năm, gắn với thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đảng ủy xã Phú Nghiêm còn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Gắn với việc học tập các chuyên đề hàng năm, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ đăng ký “một việc làm theo Bác” đối với tập thể và cá nhân. Đồng thời, đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ để mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như luôn đi đầu, tích cực tham gia xây dựng nông mới, trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Kết quả, toàn đảng bộ xã có 100% chi bộ và 90% cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác.

Hiệu quả của những giải pháp xây dựng chi bộ tốt đã được chứng minh bằng việc Đảng bộ xã Phú Nghiêm được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục, từ năm 2016 đến năm 2020. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm, trong nhiệm kỳ qua, đảng bộ xã đã kết nạp được 37 đảng viên, đạt 100% kế hoạch đề ra; 22 lượt chi bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ được nâng lên đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao của xã Phú Nghiêm. Trong thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2015-2020, Nhân dân xã Phú Nghiêm đã tự nguyện đóng góp tiền và hiến 3.600 ngày công, 28.500m2 đất, 55.000 cây, với giá trị gần 90 tỷ đồng để bê tông hóa 8,8 km đường giao thông. Bên cạnh đó, nguồn ngân sách của cấp trên và các doanh nghiệp đã hỗ trợ xã xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng như: công sở xã, nhà văn hóa cộng đồng, trạm y tế, nhà văn hóa bản... Qua đó, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển của địa phương và đời sống, sinh hoạt của Nhân dân.

Sau khi “về đích” nông thôn mới, từ cuối năm 2019 đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phú Nghiêm tiếp tục bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tính đến đầu tháng 6-2021, xã Phú Nghiêm đã đạt 13/15 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người tính đến hết năm 2020 đạt hơn 43 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10,6%. Những kết quả đạt được đang là nền tảng vững chắc để Phú Nghiêm “về đích” nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]