(Baothanhhoa.vn) - Chiều 24-10-2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3596/QĐ-UBND về việc “Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực cửa Lạch Hới thuộc thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa”.

UBND tỉnh Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực cửa Lạch Hới

Chiều 24-10-2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3596/QĐ-UBND về việc “Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực cửa Lạch Hới thuộc thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa”.

UBND tỉnh Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực cửa Lạch Hới

Khu vực biển xâm thực tại thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ kéo dài khoảng 1,5 km

Quyết định nêu rõ, theo báo cáo của UBND huyện Hoằng Hóa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và kết quả kiểm tra, chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh ngày 19-10-2022 (kèm theo Thông báo số 162/TB-UBND ngày 20-10-2022), khu vực bờ biển tiếp giáp cửa sông Mã thuộc thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa đã xảy ra hiện tượng sạt lở, xâm thực bờ biển. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đặc biệt vào khoảng tháng 6, tháng 7 và ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 kết hợp với triều cường, gió mạnh gây sóng lớn và dòng chảy cửa Lạch Hới phức tạp nên bờ biển khu vực trên bị sạt lở, xâm thực rất mạnh, làm mất đất sản xuất và đất ở của một số hộ dân với chiều dài khoảng 1,5 km, chiều rộng trung bình khoảng 75 m, trong đó đã sạt lở, xâm thực đất ở của 3 hộ dân và trụ sở, khuôn viên làm việc của Trạm Kiểm soát Biên phòng Lạch Hới.

Đặc biệt, gió mạnh do ảnh hưởng của cơn bão số 6 và không khí lạnh, làm cho sạt lở diễn biến rất nghiêm trọng và phức tạp từ đầu tháng 10-2022 đến nay. Dự báo trong thời gian tới hiện tượng sạt lở, xâm thực có khả năng còn diễn biến phức tạp, khó lường.

UBND tỉnh Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực cửa Lạch Hới

UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức cắm biển và căng dây dây cảnh báo khu vực nguy hiểm.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Hoằng Hóa theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở, xâm thực và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra. Cắm mốc và biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở, xâm thực và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; không cho người và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, nhất là khi xảy ra triều cường. Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án trọng điểm phòng, chống thiên tai bờ biển khu vực cửa Lạch Hới thuộc thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa đảm bảo an toàn cho người và tài sản theo phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là sẵn sàng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân, cơ quan bị ảnh hưởng khi có tình huống xảy ra; thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển của sạt lở, xâm thực.

UBND tỉnh Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực cửa Lạch Hới

Diễn biến biển xâm thực khu vực thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ còn phức tạp.

Các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định.

Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa thông tin, cảnh báo về tình huống khẩn cấp trên để nhân dân biết, chủ động phòng tránh. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tham mưu bố trí vốn để xử lý khẩn cấp chống sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực nêu trên đảm bảo ổn định lâu dài.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]