(Baothanhhoa.vn) - Làm trưởng bản ở địa bàn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ học vấn cũng như nhận thức trong các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, đó là điều rất khó khăn đối với đồng chí Hà Văn Cảnh, ở bản Năng Cát, xã Trí Nang (Lang Chánh). Thế nhưng, bằng tinh thần trách nhiệm, đồng chí đã luôn kiên trì gắn bó và gần gũi với bà con dân bản nên thuộc từng con đường ngõ hẻm, từng nóc nhà người dân. Điều gì bà con chưa hiểu, chưa rõ, đồng chí luôn tận tình giải thích, hướng dẫn. Vì vậy, vai trò, uy tín của đồng chí Cảnh được cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con ghi nhận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trưởng bản Năng Cát hết lòng vì dân bản

Làm trưởng bản ở địa bàn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ học vấn cũng như nhận thức trong các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, đó là điều rất khó khăn đối với đồng chí Hà Văn Cảnh, ở bản Năng Cát, xã Trí Nang (Lang Chánh). Thế nhưng, bằng tinh thần trách nhiệm, đồng chí đã luôn kiên trì gắn bó và gần gũi với bà con dân bản nên thuộc từng con đường ngõ hẻm, từng nóc nhà người dân. Điều gì bà con chưa hiểu, chưa rõ, đồng chí luôn tận tình giải thích, hướng dẫn. Vì vậy, vai trò, uy tín của đồng chí Cảnh được cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con ghi nhận.

Trưởng bản Năng Cát hết lòng vì dân bản

Đồng chí Hà Văn Cảnh, trưởng bản Năng Cát, xã Trí Nang thăm hỏi, động viên người dân phát triển du lịch cộng đồng.

Cách trung tâm thị trấn Lang Chánh hơn 15 km, bản Năng Cát được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như thác Ma Hao gắn với lịch sử chống giặc ngoại xâm của nghĩa quân Lê Lợi, thác Mây là nơi có cảnh quan hùng vĩ, cảnh vật hữu tình. Không chỉ đa dạng về sinh cảnh, bản Năng Cát còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa nguyên sơ của đồng bào người Thái. Bà con dân bản sống đoàn kết gắn bó yêu thương nhau và có tính cộng đồng cao. Tiềm năng du lịch ở thác Ma Hao đẹp là thế, nhưng nhiều năm trước bị bỏ ngỏ. Bám sát định hướng của đảng ủy cấp trên, đồng chí Hà Văn Cảnh cùng với chi ủy, ban công tác mặt trận bản, trưởng các đoàn thể đã nhiều lần đến từng hộ gia đình vận động các hộ có điều kiện mạnh dạn làm du lịch cộng đồng. Vì ở nơi khó khăn cả về điều kiện kinh tế, nhận thức, tập quán sinh hoạt... nên việc vận động bà con làm du lịch là khái niệm vô cùng mới mẻ và khó thực hiện. Cùng với vận động bà con dân bản làm du lịch, đồng chí Cảnh đã tiên phong làm rượu men lá trước và thu hút các hộ cùng làm để có sản phẩm đặc trưng bán cho khách du lịch. Sau thời gian ngắn có tới 25 hộ cùng tham gia và thành lập tổ sản xuất rượu men lá - đặc sản của huyện Lang Chánh làm từ gạo và men làm bằng những lá cây thuốc quý đã được Sở Khoa học và Công nghệ chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng. Hiện nay bản Năng Cát có trên 10 hộ gia đình tham gia làm dịch vụ homestay phục vụ khách du lịch, với sức chứa khoảng trên 300 khách lưu trú. Hệ thống nghỉ dưỡng, ăn uống, nhà vệ sinh từng bước được các hộ đầu tư. Người dân trong bản có ý thức hơn trong việc bảo vệ cảnh quan, giữ vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm.

Năng Cát có 132 hộ, bên cạnh các giá trị nổi trội về cảnh quan sinh thái, bà con dân bản còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc. Để du khách không chỉ tham quan, nghỉ mát tại thác Ma Hao mà còn được tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Thái, ngoài công việc chung, những lúc rảnh rỗi, đồng chí Cảnh đến nhà các hộ dân trò chuyện, động viên, nắm bắt tâm tư tình cảm và vận động những người già có uy tín trong gia đình, dòng họ tuyên truyền cho con cháu giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Với nhiều việc làm tích cực trong công tác phát triển du lịch cộng đồng, thác Ma Hao - bản Năng Cát ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhất là trong những dịp nghỉ lễ. Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5-2019, điểm du lịch sinh thái thác Ma Hao - bản Năng Cát đón trên 7.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, doanh thu từ các dịch vụ phục vụ du lịch ước đạt trên 1 tỷ đồng.

Trong nhiều năm giữ vai trò là chi hội trưởng chi hội nông dân và nay là trưởng bản, đồng chí Cảnh luôn đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương, tích cực vận động bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đồng chí Cảnh thường xuyên thăm đồng, hướng dẫn cho bà con xây dựng mô hình trồng rau sạch thu hút 40 hộ dân tham gia; vận động được 100/132 hộ dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; các hộ trong bản tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và hiến hơn 900 m2 đất làm đường nội thôn, trồng cây, hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp... Với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, đồng chí Cảnh đã góp phần nâng cao đời sống cho dân bản, thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm (2018), đến nay số hộ nghèo giảm còn 9 hộ.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài Và Ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]