(Baothanhhoa.vn) - Sáng 29-10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị.

Triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng 29-10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị.

Triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Các đại biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tham dự tại đầu cầu Bộ KH&ĐT có đại diện các bộ, ngành, tổ chức quốc tế liên quan. Tại điểm cầu Thanh Hóa có Giám đốc Sở KH&ĐT cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Trước đó, ngày 1-10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1658/QĐ-TTg để phê duyệt “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Bộ KH&ĐT được giao triển khai chiến lược này đến các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp... để đồng hành thực hiện.

Triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Bộ trưởng Bộ Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình).

Theo các nội dung được triển khai tại hội nghị, chiến lược tăng trưởng xanh sẽ được thực hiện trên quan điểm thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; là phương thức quan trọng cho phát triển bền vững, giảm phát thải nhà kính để hướng tới nền kinh tế trung hòa các - bon. Tăng trưởng xanh lấy con người làm trung tâm, giảm thiểu những tổn thương của con người trước biến đổi khí hậu; khuyến khích lối sống có trách nhiệm với cộng đồng và toàn xã hội, định hướng cho các thế hệ tương lai về văn hóa sống xanh, hài hòa với thiên nhiên và môi trường. Chiến lược tăng trưởng xanh là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, của cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức liên quan trên tinh thần đổi mới, sáng tạo và khát vọng đất nước phồn vinh, bền vững.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh cũng vạch ra những mục tiêu cụ thể, về: Giảm cường độ phát thải nhà kính/GDP, xanh hóa các ngành kinh tế, xanh hóa lối sống và phát triển tiêu dùng bền vững, xanh hóa quá trình chuyển đổi trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu. Theo đó, từng ngành kinh tế cũng được định hướng những nội dung đổi mới, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh. 15 bộ, ngành trung ương liên quan được giao những nhóm nhiệm vụ cụ thể để triển khai chiến lược.

Để triển khai thành công chiến lược quan trọng này, nhiều nhóm giải pháp đã được đưa ra, trong đó chú trọng: Xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách; tăng cường truyền thông, giáo dục và nâng cao nhận thức; phát triển nguồn nhân lực và việc làm xanh; huy động nguồn lực tài chính để thực hiện; đưa khoa học - công nghệ để đổi mới, sáng tạo; tăng cường hội nhập quốc tế để triển khai…

Triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Nhiều đại biểu thuộc các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước tại Việt Nam cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh ở nhiều quốc gia phát triển. (Ảnh chụp màn hình).

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước chia sẻ những kinh nghiệm, dẫn các điển hình thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh đã được thực hiện tại các quốc gia phát triển. Các đại biểu cũng thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ đã được đề ra của chiến lược vĩ mô dài hơi này.

Phát biểu tổng hợp các ý kiến tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng tái khẳng định, chiến lược tăng trưởng xanh là một xu thế tất yếu, là việc làm bức thiết để phát triển bền vững. Những nhiệm vụ cụ thể được đề ra của chiến lược cần được thực hiện ngay, có chương trình hành động cụ thể.

Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai, cần có sự hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ giữa Trung ương với địa phương, giữa địa phương với địa phương về cách làm hay và những điển hình. Các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền về chiến lược quan trọng này, phải làm cho cả hệ thống chính trị, cho toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức liên quan… coi đây là việc làm bức thiết, là con đường để phát triển bền vững.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]