(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã lựa chọn nội dung giám sát, phản biện, góp ý gắn trực tiếp với nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của từng địa phương và những vấn đề nhân dân quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo sự đồng thuận cao trong hội viên và nhân dân

Xác định công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã lựa chọn nội dung giám sát, phản biện, góp ý gắn trực tiếp với nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của từng địa phương và những vấn đề nhân dân quan tâm.

Hằng năm, ngoài việc tổ chức hội nghị ban chấp hành mở rộng để quán triệt, triển khai và chỉ đạo các huyện, thị, thành hội, hội trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện, Hội CCB tỉnh còn tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn nội dung, phương pháp tổ chức giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền cho các cấp hội. Cùng với đó, hằng năm hội CCB các cấp đã bám sát nội dung chỉ đạo của Trung ương Hội CCB Việt Nam, của Tỉnh ủy xây dựng chương trình, kế hoạch trình cấp ủy phê duyệt, đồng thời phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức các cuộc giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Nhằm nâng cao trách nhiệm trong thực hiện, Ban Thường vụ Hội CCB tỉnh chỉ đạo các cấp hội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. 5 năm qua (2014-2018), các cấp hội CCB đã chủ trì, phối hợp với ủy ban MTTQ, các ngành chức năng tổ chức được 590 cuộc giám sát (cấp tỉnh 13 cuộc, cấp huyện và cơ sở 577 cuộc); tham gia cùng ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội giám sát 1.106 cuộc (cấp tỉnh 25 cuộc, cấp huyện và cơ sở 1.081 cuộc). Nội dung giám sát tập trung vào thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến CCB và người có công với cách mạng; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở xã, phường, thị trấn; xây dựng nông thôn mới; công tác bảo đảm vệ sinh môi trường... Tiêu biểu trong thực hiện là Hội CCB TP Thanh Hóa, Hội CCB các huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Thiệu Hóa, Hà Trung.

Cùng với hoạt động giám sát, các cấp hội CCB còn tích cực tham gia phản biện xã hội. Với tinh thần trách nhiệm cao, các cấp hội CCB đã đóng góp 2.469 ý kiến phản biện, chủ yếu tham gia vào văn bản của các cơ quan, ban, ngành và qua tổ chức hội nghị; đóng góp ý kiến vào hơn 20 dự thảo luật, trong đó có những dự thảo luật quan trọng, như: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa đổi), Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Hình sự (sửa đổi)... Ngoài ra, hội CCB các cấp cũng đã đóng góp 35.400 ý kiến vào các chương trình, đề án, quy hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với hội CCB. Vì vậy, 5 năm qua, các cấp hội CCB đã đóng góp 32.854 ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và các nghị quyết của Đảng, HĐND, các đề án, kế hoạch, quyết định của UBND các cấp. Các cấp hội CCB cũng đã tổ chức được 2.103 buổi đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với cán bộ, hội viên CCB và nhân dân. Thông qua đối thoại, những bức xúc, vướng mắc của nhân dân được cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời, tạo đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội, hạn chế đơn, thư khiếu kiện vượt cấp.

Với sự vào cuộc đồng bộ và bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội CCB huyện Thiệu Hóa được đánh giá là đơn vị tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sau 5 năm triển khai, các cấp hội trong huyện chủ trì, phối hợp với ủy ban MTTQ, các ngành chức năng, đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp giám sát và phản biện xã hội được 16 cuộc. Đóng góp 2.100 ý kiến phản biện và 1.600 ý kiến tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Qua đó, các cấp hội đã trao đổi, phản ánh nhiều ý kiến, đề xuất nguyện vọng chính đáng của nhân dân, của hội viên CCB với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời chấn chỉnh và xử lý những sai phạm, tiêu cực ở cơ sở, nhiều vấn đề bức xúc được giải quyết, tháo gỡ, tạo niềm tin và sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đó, khuyến khích nhân dân tích cực tham gia đóng góp kinh phí xây dựng nông thôn mới, hiến đất, góp công làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, trong thời gian tới, các cấp hội CCB tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ hội. Nắm chắc tình hình địa bàn để lựa chọn lĩnh vực, vấn đề giám sát và phản biện phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất. Xây dựng kế hoạch giám sát và làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức các cuộc giám sát theo đúng quy định.

Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]