(Baothanhhoa.vn) - Giải quyết kịp thời, giải quyết “tận gốc” những vấn đề cử tri kiến nghị, phản ánh là nhiệm vụ trọng tâm được HÐND TP Thanh Hóa tập trung thực hiện sau mỗi lần tiếp xúc cử tri. Qua đó đã tạo được niềm tin của cử tri với đại biểu HĐND các cấp cũng như chính quyền địa phương.

Tạo niềm tin nơi cử tri

Giải quyết kịp thời, giải quyết “tận gốc” những vấn đề cử tri kiến nghị, phản ánh là nhiệm vụ trọng tâm được HÐND TP Thanh Hóa tập trung thực hiện sau mỗi lần tiếp xúc cử tri. Qua đó đã tạo được niềm tin của cử tri với đại biểu HĐND các cấp cũng như chính quyền địa phương.

Tạo niềm tin nơi cử tri

Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP Thanh Hóa khóa XXII, trước Kỳ họp thứ 6 tại phường Quảng Thịnh.

Thời gian qua, người dân phố Hòa Bình, phường Đông Hương đã chấp hành tháo dỡ nhà ở và bàn giao đất đúng thời gian quy định để thành phố thực hiện dự án công viên nước Đông Hương. Tuy nhiên, khi tiến hành xây dựng nhà tại vị trí đất tái định cư thì cơ sở hạ tầng chưa hoàn thành, đặc biệt có hộ dân đến nhận đất làm nhà nhưng vị trí đất còn chưa giải phóng mặt bằng xong. Trước Kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khóa XXII, nhiệm kỳ 2021–2026, cử tri phố Hòa Bình đề nghị thành phố quan tâm chỉ đạo nhà đầu tư hoàn thiện hệ thống điện, nước, cống rãnh... để người dân sớm ổn định cuộc sống. Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND thành phố đã chỉ đạo nhà đầu tư là Liên doanh Công ty CP Hoàng Kỳ và Công ty CP Đầu tư trung tâm thương mại Bờ Hồ triển khai xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật tại khu tái định cư. Đến nay, các hộ được bố trí đất ở tái định cư đã đủ điều kiện về điện, nước, bảo đảm cho việc xây dựng nhà ở cũng như việc sinh sống được thuận lợi. Riêng đối với hạng mục hệ thống thoát nước và đường giao thông, hiện nay nhà đầu tư đang tập trung thi công xây dựng công trình theo đúng thiết kế được phê duyệt. Những kiến nghị đã và đang từng bước được giải quyết, Nhân dân phố Hòa Bình rất phấn khởi vì sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của UBND thành phố và các ngành có liên quan.

Trong công tác vệ sinh môi trường, cử tri các phường Hàm Rồng, Long Anh, Thiệu Khánh... kiến nghị xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải không che phủ bạt làm rơi vãi đất, đá, cát ra đường, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho Nhân dân khi tham gia giao thông. Lắng nghe ý kiến của cử tri, Công an thành phố đã tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm. Chỉ trong thời gian ngắn, Công an thành phố đã lập biên bản xử lý 30 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 123 triệu đồng.

Một trong những vấn đề được đông đảo cử tri trên địa bàn thành phố quan tâm, kiến nghị tại các kỳ họp hoặc các buổi tiếp công dân là vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Để giải quyết vấn đề này, UBND thành phố đã bổ sung 2 máy định vị toàn cầu GNSS E800 cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố báo cáo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh bổ sung nhân lực, trang thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ đo vẽ, phục vụ công tác cấp GCNQSDĐ cho Nhân dân. Cùng với đó, hàng tuần, UBND thành phố đều tổ chức giao ban công tác cấp GCNQSDĐ giữa Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, Chi cục Thuế khu vực TP Thanh Hóa - Đông Sơn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GCNQSDĐ. UBND thành phố cũng đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát tất cả các khu tập thể trên địa bàn thành phố chưa được cấp GCNQSDĐ để xây dựng phương án cụ thể giải quyết các tồn tại, vướng mắc cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, qua tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến cơ chế, chính sách; lĩnh vực kinh tế, ngân sách; đầu tư hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, hạ tầng cấp thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng; trật tự đô thị, an toàn giao thông; lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng; tài nguyên, môi trường, văn hóa, xã hội... cũng được UBND thành phố và các cơ quan liên quan kiểm tra, giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho Nhân dân. Để lắng nghe ý kiến từ cơ sở, giải quyết kịp thời các vấn đề Nhân dân quan tâm, HĐND thành phố và các phường, xã rất coi trọng hoạt động tiếp xúc cử tri. Tại hội nghị, việc trình bày báo cáo được rút ngắn để dành nhiều thời gian cho cử tri phản ánh, kiến nghị, đồng thời để lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các phường, xã giải trình nội dung thuộc thẩm quyền một cách kỹ lưỡng. Sau khi tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND thành phố phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố tổng hợp, rà soát, phân loại, chuyển đến UBND thành phố và các cơ quan liên quan xem xét trả lời, giải quyết kịp thời, báo cáo HĐND thành phố theo quy định. Nhiều ý kiến, kiến nghị được giải quyết một cách thấu đáo, tháo gỡ được những khó khăn, bức xúc, đáp ứng được lòng mong đợi của cử tri. Đối với những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà chưa được giải quyết thỏa đáng, các đại biểu HĐND đã tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và cùng chia sẻ với địa phương. Ngoài tiếp xúc cử tri, công tác tiếp công dân cũng được thực hiện nghiêm túc và duy trì thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân của thành phố đối với đại biểu HĐND thành phố và tổ đại biểu HĐND tỉnh. Các tổ trưởng tổ đại biểu HĐND thành phố phối hợp với HĐND, UBND phường, xã sắp xếp lịch, phân công đại biểu thuộc tổ mình tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của địa phương nơi ứng cử. Lịch tiếp công dân được gửi đến các phường, xã và thông báo để cử tri và Nhân dân biết đến tham dự đông đủ.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, các đại biểu HĐND thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri để lắng nghe các ý kiến phản ánh từ cơ sở. Mở rộng hơn nữa những buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; đồng thời phối hợp có hiệu quả với UBND, ủy ban MTTQ các cấp và cơ quan hữu quan, bảo đảm mọi kiến nghị của cử tri đều được trả lời công khai, đúng thời hạn luật định, góp phần nâng cao vai trò của cơ quan dân cử ở địa phương.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]