(Baothanhhoa.vn) - Ngày 31-12-2020, tại Hội nghị triển khai Nghị quyết của Chính phủ, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tạo tiền đề thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Ngày 31-12-2020, tại Hội nghị triển khai Nghị quyết của Chính phủ, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tạo tiền đề thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai Nghị quyết của Chính phủ, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021. (Ảnh: Minh Hiếu)

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh!

Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Hội nghị!

Hôm nay, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021. Đây là Hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng; tiếp nối thành công Hội nghị của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và Hội nghị của Tỉnh ủy quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt hoan nghênh các đồng chí đại biểu tại điểm cầu trung tâm và nhiều điểm cầu trong tỉnh đã tham dự Hội nghị đông đủ, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm, mang đến cho Hội nghị một tinh thần phấn chấn, đoàn kết, trách nhiệm, thống nhất cao.

Về các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, tôi đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp thu tối đa các ý kiến hợp lý để hoàn thiện các văn bản và khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện. Các đề xuất, kiến nghị, đề nghị UBND tỉnh phân loại, giải quyết theo thẩm quyền; trường hợp vượt quá thẩm quyền thì báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Trung ương theo quy định.

Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Hội nghị!

Nhìn lại năm 2020, chúng ta nhận thấy: Trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức được đánh giá là chưa từng có trong lịch sử, nhất là đại dịch COVID-19; nhưng chúng ta đã thực hiện quyết liệt, hiệu quả mục tiêu kép “Vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội”.

Kinh tế duy trì đà tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6,08%, là mức tăng trưởng cao so với bình quân của cả nước (GDP tăng 2,91%). Sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 3,2%, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sản xuất công nghiệp mặc dù chỉ đạt 93,6% kế hoạch, song cũng đã đạt mức tăng 12,3%; các nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, thép Nghi Sơn, các nhà máy sản xuất xi măng,… tiếp tục duy trì sản xuất ổn định. Dịch vụ, thương mại chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19, nhất là hoạt động du lịch, thương mại, xuất nhập khẩu, vận tải, song với những cách làm sáng tạo, chúng ta đã từng bước khắc phục, đạt được một số kết quả khả quan.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tạo tiền đề thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt 135.000 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Ngay sau khi Chính phủ công bố hết giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, Thanh Hóa đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh, với 19 dự án có tổng mức đầu tư 2,5 tỷ USD được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và 15 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 12,5 tỷ USD được ký Biên bản ghi nhớ. Hoạt động đầu tư công được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt; tiến độ thực hiện và giải ngân vốn nhanh hơn so với cùng kỳ, trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân cao. Phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai thực hiện sâu rộng và đạt nhiều kết quả quan trọng. Thu ngân sách nhà nước đến ngày 05-12-2020 ước đạt 28.967 tỷ đồng; nhưng đến 16 giờ ngày 30-12-2020 đã đạt 30.280 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 19.680 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 10.600 tỷ đồng; đạt 107,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 104,5% dự toán Nghị quyết HĐND tỉnh giao.

Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tiến bộ; đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng, ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh, như: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng (03-02-1930 / 03-02-2020), 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 / 19-5-2020) và 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (29-7-1930 / 29-7-2020),… Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế đạt kết quả tích cực. An sinh xã hội, phúc lợi xã hội và đời sống Nhân dân được bảo đảm; công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách đối với người có công, người có hoàn cảnh khó khăn được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, thiên tai, bão, lũ diễn biến phức tạp và phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, đột xuất khác, nhưng với quyết tâm chính trị rất cao, nỗ lực rất lớn, chúng ta đã chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp. Sau Đại hội, các cấp ủy đảng, chính quyền đã tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ Nghị quyết Đại hội. Những kết quả nêu trên, cùng với việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 05-8-2020 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã tạo điều kiện mới để tỉnh ta phát triển nhanh và bền vững hơn trong giai đoạn tới.

Đạt được những kết quả nêu trên là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; trong đó có đóng góp quan trọng của UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các địa phương.

Trong năm qua, UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các địa phương đã tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động; tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các nguồn vốn cho đầu tư phát triển; giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, nhiều Ủy viên UBND tỉnh đã thể hiện sự quyết liệt, linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành, đưa tỉnh ta vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trở ngại để tiếp tục phát triển.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực phấn đấu, đóng góp quan trọng của UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các địa phương vào những kết quả, thành tích mà tỉnh ta đạt được trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua.

Thưa các đồng chí!

Những kết quả đạt được nêu trên là rất phấn khởi, đặc biệt trong bối cảnh tình hình chung đang có nhiều khó khăn; song, so với mục tiêu, yêu cầu đề ra thì vẫn còn những tồn tại, hạn chế, có mặt yếu kém trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đó là:

- Tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng để có thể sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh; chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh còn thấp. Thu ngân sách chưa thật sự bền vững; một số địa phương thu không đảm bảo cân đối ngân sách. Việc xây dựng thương hiệu tỉnh, địa phương, thương hiệu ngành, sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức.

- Công tác quy hoạch và quản lý xây dựng còn hạn chế; tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư trực tiếp còn chậm, phải gia hạn; tiến độ giải ngân một số nguồn vốn, chương trình, dự án đầu tư công chưa đảm bảo quy định. Còn không ít dự án có số dư vốn tạm ứng lớn, tiến độ hoàn ứng chậm. Công tác giải phóng mặt bằng đạt thấp, vẫn là khâu yếu trong triển khai thực hiện dự án.

- Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư vào địa bàn tuy có nhiều cố gắng, nhưng chưa đạt yêu cầu; vẫn còn tình trạng “tỉnh mở, sở thắt”, ngồi đợi nhà đầu tư, ngồi chờ thủ tục, không đồng hành, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

- Công tác quản lý nhà nước, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của một số ngành, địa phương còn hạn chế; việc phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết công việc có việc hiệu quả chưa cao. Kỷ luật, kỷ cương ở không ít nơi chưa nghiêm, thậm chí còn có hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, cái gì có lợi thì kéo về cho cơ quan, đơn vị và cá nhân mình, cái gì khó khăn thì đùn đẩy ra xã hội, đùn đẩy cho người khác...

- Năng lực công tác và ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế; cá biệt còn có trường hợp vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh và hình ảnh của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh nhà.

Những hạn chế, yếu kém nêu trên đã và đang làm cản trở sự phát triển đi lên của tỉnh. Với tinh thần trách nhiệm cao, không né tránh khuyết điểm, thông qua hội nghị lần này, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là UBND các cấp phải có sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt hơn nữa để khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo tiền đề vững chắc để tổ chức thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tạo tiền đề thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh!

Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Hội nghị!

Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm mở đầu một thập kỷ mới và một thời kỳ phát triển mới của quê hương, đất nước; năm diễn ra Đại hội XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 05-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta là rất lớn, đặc biệt là mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) đạt 11%; nhưng thực hiện thắng lợi và nhất thiết phải quyết tâm thực hiện thắng lợi thì rất vẻ vang.

Để tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 01-12-2020 của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 330/NQ-HĐND, ngày 06-12-2020 của HĐND tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025; tôi cơ bản thống nhất với các văn bản mà UBND tỉnh đã chuẩn bị và trình bày tại hội nghị, nhất là chủ đề năm 2021 là “Năm thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” và phương châm hành động “Kỷ cương- sáng tạo – hành động – trách nhiệm – hiệu quả”. Theo đó, cùng với việc thực hiện các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong các văn bản trình bày tại hội nghị, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất,hoàn thiện thể chế được Đảng ta xác định là 01 trong 03 đột phá chiến lược, 01 trong 03 điểm nghẽn nếu tháo gỡ tốt sẽ thúc đẩy nhanh quá trình đổi mới, phát triển của quê hương, đất nước trong giai đoạn tới. Vì vậy, đối với tỉnh ta phải tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện thể chế để đưa nhanh Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, UBND tỉnh, các cấp, các ngành cần nghiên cứu kỹ lưỡng, chuẩn bị công phu, bài bản, có chất lượng kế hoạch hằng năm và Kế hoạch 5 năm 2021 - 2026; các quy hoạch, đặc biệt là Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các quy hoạch phân khu chức năng chính trong KKT Nghi Sơn, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các đô thị…; các chương trình, kế hoạch, đề án; các cơ chế, chính sách, đặc biệt là cơ chế, chính sách thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW, bảo đảm đúng đắn, sát thực tế, có tính khả thi cao; có cơ chế phù hợp và các giải pháp hữu hiệu để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và bền vững hơn trong thời gian tới.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, tận dụng tốt các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 và xu hướng dịch chuyển đầu tư thương mại trong khu vực và thế giới. Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp một cách toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những việc lớn, việc khó, việc bức xúc, nổi cộm, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường đầu tư kinh doanh, đến mục tiêu tăng trưởng, đến tăng thu ngân sách, đến an ninh, trật tự, đến đời sống Nhân dân, đến hình ảnh và sự phát triển của tỉnh; lựa chọn nhiệm vụ nào làm trước, nhiệm vụ nào làm sau, nhiệm vụ nào cần phải giải quyết ngay trước mắt, nhiệm vụ nào phải thực hiện từng bước; phân công rõ trách nhiệm và xác định thời gian, tiến độ hoàn thành công việc. Đối với từng lĩnh vực, vụ việc cụ thể, phải phân công lãnh đạo, chuyên viên trực tiếp theo dõi, bám đuổi đến kết quả cuối cùng; đồng thời, phải thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo. Coi đây là sản phẩm cụ thể để đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và xếp loại cán bộ, công chức, đảng viên hằng năm.

UBND tỉnh, các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là người đứng đầu cần chú trọng hơn nữa đến thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; đổi mới nội dung, phương pháp và lề lối làm việc của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật; xây dựng có cơ sở khoa học và tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình, kế hoạch công tác, dành thời gian thỏa đáng cho việc tập trung nghiên cứu, xem xét xử lý căn cơ, bài bản, dứt điểm các vấn đề kinh tế - xã hội nổi cộm, tránh phô trương, hình thức, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường pháp chế, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật và bảo đảm kỷ cương xã hội.

Thứ ba, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về những tiềm năng, thế mạnh và thành tựu phát triển, cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu tỉnh, thương hiệu ngành, địa phương, sản phẩm, gắn với giới thiệu về những kết quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, nhất là những thành tựu liên quan đến cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh,… tạo sự lan tỏa, cộng hưởng, thúc đẩy thu hút đầu tư vào địa bàn. Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, phải đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, thiết thực, phù hợp, để công tác tuyên truyền thực sự đóng vai trò đi trước mở đường, đi cùng phát triển, đi sau để sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và cổ vũ, động viên trước khi tiến hành công việc mới.

Thời gian tới, thông qua kênh thông tin báo chí, tôi đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo xử lý nghiêm những địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành dẫn đến sai phạm, trì trệ tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thứ tư, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh; chú trọng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Trước những vụ việc bức xúc, nổi cộm, kéo dài, đông người, các cấp, các ngành chức năng phải tăng cường công tác phối hợp, kịp thời trao đổi, có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của tổ chức và công dân. Xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp dân, đối thoại với dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó, cần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; chú trọng công tác dân vận chính quyền; nâng cao tính công khai, minh bạch thông tin, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp…

Thứ năm, tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức UBND các cấp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đồng thời quy định rõ cơ chế phối hợp, phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ và đạo đức công vụ; nâng cao đạo đức, văn hóa, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực gắn với đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện luật pháp, cơ chế, chính sách để "không thể, không dám, không muốn tham nhũng". Đồng thời, chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, nhụt chí, làm việc "cầm chừng", "phòng thủ", "che chắn", giữ "an toàn" trong một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Thứ sáu, cùng với sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, các cấp, các ngành, các địa phương phải tranh thủ tối đa sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của cấp trên; sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương bạn, của các đơn vị đồng cấp; khơi dậy tinh thần sáng tạo, hăng say lao động làm việc của cấp dưới và sự đồng tình, ủng hộ tham gia đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí... để cùng nhau chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Thứ bảy, tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong các cơ quan nhà nước. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khoá XII về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Làm tốt hơn nữa công tác cán bộ để lựa chọn, bố trí, sử dụng những cán bộ thật sự có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, thật sự vì nước, vì dân, vì sự phát triển của quê hương vào các vị trí lãnh đạo của bộ máy nhà nước. Chuẩn bị thật tốt nguồn nhân sự phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV, đại biểu HĐND các cấp và kiện toàn các chức danh trong bộ máy nhà nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tạo tiền đề thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Thưa các đồng chí!

Chúng ta đã và đang sống trong ngày cuối của năm 2020. Chỉ còn hơn 12 giờ đồng hồ nữa một năm mới sẽ bắt đầu, chặng đường mới đang rộng mở với biết bao tin yêu, ước vọng và dự cảm tốt lành. Trong không khí phấn khởi và với niềm tin vào tương lai phía trước; vào thời điểm giao thoa thiêng liêng này, tôi muốn trao đổi với các đồng chí một vài tâm sự:

Một là, những đồng chí chúng ta có mặt tại Hội nghị hôm nay đều là những gương mặt quen thuộc; nhưng hiện nay nhiều người đã đảm nhận công việc mới; có người tiếp tục đảm đương các công việc lâu nay, nhưng mục tiêu, nhiệm vụ của chúng ta là mới; tình hình thực tế hiện nay cũng khác trước với yêu cầu ngày càng cao hơn, lớn hơn. Phía trước chúng ta, khó khăn, thách thức đang còn rất nhiều. Niềm tin, sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và của Nhân dân vào mỗi đồng chí là rất lớn. Vinh dự càng cao, trách nhiệm càng lớn. Vì vậy, nếu chúng ta không toàn tâm, toàn ý cống hiến, không có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn thì không thể hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng bộ và Nhân dân giao phó, đáp ứng được sự kỳ vọng của Nhân dân.

Hai là,hội nghị của chúng ta có sự tham dự của đông đảo các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương. Có thể nói đây là những cán bộ “rường cột”, là vốn quý của phong trào cách mạng tỉnh ta, tôi mong rằng các đồng chí hãy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, luôn luôn chăm lo xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong cơ quan, đơn vị. Sự đoàn kết ở đây phải là đoàn kết thống nhất, trước sau như một, thể hiện cả trong tư tưởng và trong hành động, dựa trên nền tảng đường lối, quan điểm của Đảng, quy chế làm việc của cấp ủy, pháp luật Nhà nước, vì sự phát triển của quê hương, đất nước, vì lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Nếu giữ vững được sự đoàn kết, thống nhất, chúng ta sẽ nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy đảng, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền; hiệu triệu được các tổ chức, cá nhân chung sức, đồng lòng cùng nhau giải quyết được mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, làm được những việc lớn, việc khó, việc nhạy cảm trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Ba là, như tôi đã có lần thông tin tới các đồng chí. Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp đã xử lý kỷ luật 45 tổ chức đảng, trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỷ luật 02 tổ chức đảng; cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 3.472 đảng viên, trong đó Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật 27 cán bộ, đảng viên diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Hệ quả đó là do có nguyên nhân khách quan, có nguyên nhân chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu. Vì vậy, để không bị lặp lại, tôi đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương, tự soi, tự sửa. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào đều phải thể hiện tính cách mạng, xung kích, kỷ luật, trung thực, chống tiêu cực, tham nhũng, chống bệnh thành tích, hình thức, càng trong khó khăn gian khổ thì càng phải nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát huy những kết quả, thành tích đạt được trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Nhân dịp năm mới 2021 và chuẩn bị đón Xuân Tân Sửu sắp đến, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại biểu tham dự hội nghị sức khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng.

Năm mới giành nhiều thắng lợi mới.

Xin trân trọng cảm ơn./.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]