(Baothanhhoa.vn) - Sáng nay (27-4), tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp lần thứ 55. Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới và thành lập các đơn vị hành chính của thành phố Hà Nội, các tỉnh Thanh Hóa, Đồng Nai, Tuyên Quang và xem xét, quyết định việc điều chỉnh địa giới để mở rộng thành phố Huế và sắp xếp, thành lập các phường thuộc thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thị trấn Quý Lộc và thị trấn Yên Lâm (Yên Định)

Sáng nay (27-4), tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp lần thứ 55. Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới và thành lập các đơn vị hành chính của thành phố Hà Nội, các tỉnh Thanh Hóa, Đồng Nai, Tuyên Quang và xem xét, quyết định việc điều chỉnh địa giới để mở rộng thành phố Huế và sắp xếp, thành lập các phường thuộc thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thị trấn Quý Lộc và thị trấn Yên Lâm (Yên Định)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên khai mạc. (Ảnh: VOV)

Với 100% thành viên Ủy ban Thường vụ có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới và thành lập các đơn vị hành chính của các tỉnh Thanh Hóa, Đồng Nai, Tuyên Quang và Thành phố Hà Nội. Việc điều chỉnh địa giới hành chính theo các Tờ trình của Chính phủ là cần thiết, đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, thành lập thị trấn Quý Lộc và thị trấn Yên Lâm trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Quý Lộc và xã Yên Lâm thuộc huyện Yên Định (Thanh Hóa). Sau khi thành lập, tỉnh Thanh Hóa có 559 đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó, huyện Yên Định có 26 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 22 xã và 04 thị trấn.

Thị trấn Quý Lộc và thị trấn Yên Lâm ở phía Tây Bắc của huyện Yên Định, có Tỉnh lộ 518 và 518B nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 45, liên kết khu vực phía Tây với khu vực đồng bằng của tỉnh Thanh Hóa, là đầu mối giao thông đường bộ, đường thủy, trung tâm dịch vụ, thương mại quan trọng của vùng Tây Bắc huyện và các huyện giáp ranh. Yên Lâm còn là trung tâm khai thác, chế biến vật liệu xây dựng của huyện và của tỉnh. Tại Quý Lộc, từ năm 1976 đã thực hiện quy hoạch khu dân cư theo hướng hiện đại tạo thuận lợi, an toàn, giảm ùn tắc giao thông, là điều kiện để phát triển đa dạng kinh tế - xã hội, làm cơ sở cho phát triển đô thị.

Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thị trấn Quý Lộc và thị trấn Yên Lâm (Yên Định)

Hình ảnh xã Quý Lộc nhìn từ vệ tinh. (Nguồn ảnh: Vietnam Projects Construction)

Quý Lộc và Yên Lâm đều được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng đô thị, gồm toàn bộ địa giới hành chính của các xã. Quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, Quý Lộc và Yên Lâm nhận đuợc sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh nên kinh tế - xã hội phát triển theo chiều hướng tích cực và đã đạt đô thị loại V.

Việc thành lập thị trấn Quý Lộc và thị trấn Yên Lâm trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và dân số là tiền đề cho việc thiết lập tổ chức bộ máy chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn, không làm phát sinh bộ máy, biên chế, bảo đảm tiêu chuẩn của đơn vị hành chính. Cùng với đó sẽ tạo điều kiện khai thác tốt hơn tiềm năng của các địa phương; sắp xếp hợp lý lao động, tạo động lực mới cho sự phát triển, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước góp phần vào việc nâng cao tỷ lệ đô thị hóa của huyện nói riêng của tỉnh nói chung.

PV (tổng hợp)

Tin liên quan:

PV (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]