(Baothanhhoa.vn) - Năm 2018, mặc dù còn nhiều khó khăn, song được sự quan tâm chỉ đạo hỗ trợ kịp thời của Trung ương, của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quan Hóa đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh; do vậy đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan Hóa vững bước vào xuân

Năm 2018, mặc dù còn nhiều khó khăn, song được sự quan tâm chỉ đạo hỗ trợ kịp thời của Trung ương, của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quan Hóa đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh; do vậy đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

Quan Hóa vững bước vào xuân

Một góc thị trấn Quan Hóa hôm nay. Ảnh: Khắc Công

Trong 30 chỉ tiêu chủ yếu thì có 28 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 1.432 tỷ đồng, tăng 0,3%, trong đó sản xuất nông - lâm thủy sản mặc dù bị ảnh hưởng lớn của đợt thiên tai, lũ lụt nhưng vẫn phát triển tương đối toàn diện. Thu nhập bình quân đầu người đạt 25,1 triệu đồng/người/năm, tăng 3,014 triệu đồng so với cùng kỳ; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch đúng hướng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được tăng cường; huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt khá. Trong lĩnh vực nông nghiệp, giá trị sản xuất nông, lâm được nâng lên; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 22.055 tấn.

Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn có bước tăng trưởng khá, tổng giá trị ước đạt 381,017 tỷ đồng, tăng 21,7%. Giá trị xuất khẩu ước đạt 3,3 triệu USD, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là giấy vàng mã. Công tác phát triển doanh nghiệp được quan tâm, trong năm huyện đã thành lập mới được 21 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký gần 60 tỷ đồng. Hoạt động đầu tư phát triển, thực hiện các chương trình, dự án có nhiều chuyển biến rõ nét, với tổng huy động vốn đầu tư ước đạt 502 tỷ đồng. Trong năm huyện được phê duyệt đầu tư 92 công trình, trong đó 21 công trình chuyển tiếp. Huyện chỉ đạo ban quản lý dự án, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra. Công tác phát triển du lịch cộng đồng được quan tâm chỉ đạo, huyện đã triển khai quy hoạch Khu du lịch cộng đồng Hang Phi; xây dựng Đề án “Du lịch cộng đồng huyện Quan Hóa”. Phong trào xây dựng nông thôn mới có những bước chuyển rõ rệt, đến nay toàn huyện đạt 237 tiêu chí, bình quân 13,94 tiêu chí/xã, tăng 1,47 tiêu chí, trong đó có 2 xã Xuân Phú, Phú Nghiêm và 13 bản được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đi đôi với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội có những chuyển biến tích cực. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển. Huyện đã xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng các lớp mũi nhọn”; xây dựng Trường THCS Hồi Xuân thành trường trọng điểm chất lượng cao. Hoạt động văn hóa - văn nghệ diễn ra sôi nổi, rộng khắp, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Trong năm, huyện đã tổ chức thành công Lễ hội Mường Ca Da lần thứ 3. Công tác giảm nghèo theo tinh thần Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững” đạt được kết quả đáng khích lệ. Quốc phòng - an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội bảo đảm. Trong đó, an ninh khu vực biên giới luôn ổn định; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm được tăng cường.

Công tác xây dựng Đảng, cải cách hành chính và hệ thống chính trị được nâng cao; đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân được tăng cường. Công tác phát triển Đảng được chăm lo, trong năm kết nạp được 103 đảng viên mới.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2019 Đảng bộ, chính quyền huyện Quan Hóa xác định có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII nhiệm kỳ 2015 - 2020. Phấn đấu tổng giá trị sản xuất đạt trên 1.682 tỷ đồng trở lên, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 17,5% trở lên; có thêm 5 bản đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người đạt 27,5 triệu đồng/người/năm trở lên; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 41,56%, giải quyết việc làm mới cho 800 lao động...

Một mùa xuân mới lại về, với truyền thống đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Quan Hóa quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019, sớm đưa Quan Hóa thoát khỏi huyện nghèo.

Phạm Bá Diệm

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quan Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]