(Baothanhhoa.vn) - Ngày 11-1, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có buổi làm việc trực tuyến với đại diện lãnh đạo Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) về đánh giá quan hệ đối tác quốc gia cho Việt Nam. Cùng tham dự có đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi làm việc trực tuyến với đại diện lãnh đạo Ngân hàng phát triển châu Á

Ngày 11-1, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có buổi làm việc trực tuyến với đại diện lãnh đạo Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) về đánh giá quan hệ đối tác quốc gia cho Việt Nam. Cùng tham dự có đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi làm việc trực tuyến với đại diện lãnh đạo Ngân hàng phát triển châu Á

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa

Ngân hàng Phát triển Châu Á (The Asian Development Bank - ADB) thành lập năm 1966, là một thể chế tài chính đa phương, cung cấp các khoản tín dụng và hỗ trợ kỹ thuật, nhằm giúp các nước Châu Á xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.

Tại tỉnh Thanh Hóa, hầu hết các chương trình, dự án ODA do ADB tài trợ đều có tác động tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội bền vững và xóa đói, giảm nghèo của tỉnh.

Nhiều dự án sử dụng nguồn vốn vay ADB trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành, từng bước phát triển cơ sở hạ tầng đô thị; nâng cấp hạ tầng nông thôn quy mô nhỏ… Trong đó, dự án Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội toàn diện TP Thanh Hóa với tổng vốn ODA 117,9 triệu USD, vốn vay của ADB khoảng 72 triệu USD, là dự án được đánh giá là thành công nhất, gắn kết nhiều lĩnh vực như hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, xử lý nước thải, phát triển nguồn nhân lực, phát triển du lịch…

Bên cạnh đó, thông qua các chương trình, dự án do ADB tài trợ đã nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức ở các ngành, các cấp, các đơn vị thụ hưởng về quy trình, thủ tục thực hiện các dự án ODA, như quản lý dự án, đấu thầu, giải ngân…

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi khẳng định: Các công trình sử dụng vốn vay ADB hoàn thành và đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả, góp phần tăng cường cơ sở vật chất, phát triển hạ tầng kinh tế kỹ thuật, nâng cao năng lực quản trị điều hành, góp phần nâng cao giá trị nguồn vốn và người dân Thanh Hóa trực tiếp được hưởng lợi hoàn toàn.

Chính vì vậy, sự có mặt của ADB ở Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng là nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thanh Hóa luôn trân trọng và xem ADB là đối tác phát triển lâu dài và quan trọng.

So với một số địa phương, Thanh Hóa còn nhiều khó khăn, nhất là bố trí ngân sách đầu tư các dự án trọng điểm. Vì vậy, tỉnh Thanh Hóa mong muốn ADB quan tâm hỗ trợ vốn cho tỉnh đầu tư vào những dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội lớn, quan trọng, thiết yếu, như phát triển hạ tầng nông thôn, giao thông, giáo dục đào tạo, y tế… để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, hình thành hệ thống đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, xanh, thân thiện với môi trường, nhất là các đô thị lớn.

Hiện tại, UBND tỉnh đã có công văn đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được tham gia dự án Quản lý tổng hợp rủi ro lũ lụt thích ứng biến đổi khí hậu tỉnh Thanh Hóa, vay vốn ADB. Do đó, đề nghị ADB quan tâm, ủng hộ tỉnh Thanh Hóa tham gia dự án và hộ trợ tỉnh trong quá trình chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư dự án. Đồng thời khẳng định: Thanh Hóa sẽ làm hết sức để khai thác hiệu quả các nguồn vốn trên nhằm đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển hơn nữa.

Để thực hiện các mục tiêu phát triển, Thanh Hóa rất cần sự đầu tư, hỗ trợ về vốn của các tổ chức, trong đó có sự hỗ trợ của ADB. Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh hy vọng phía Ngân hàng sẽ xem xét và tạo điều kiện, hỗ trợ tỉnh triển khai thực hiện các dự án trên. Đây sẽ là động lực quan trọng góp phần giúp Thanh Hóa phát triển vượt trội và bền vững hơn.

Liên quan đến những đề xuất của tỉnh Thanh Hóa, đại diện Ngân hàng ADB khẳng định: Thanh Hóa là một trong những địa bàn tiềm năng về phát triển kinh tế. Về chủ trương, phía Ngân hàng ADB đồng tình cao với tỉnh trong việc triển khai các dự án.

Thời gian tới, ADB sẽ tiếp tục tìm hiểu các tiêu chí về phát triển đô thị, đồng thời, tiếp tục làm việc với các bộ, ngành để xây dựng cơ chế hỗ trợ phù hợp với tỉnh.

Tuy nhiên, tỉnh cũng cần lưu ý về một số nội dung như: phát triển hạ tầng đô thị, cơ chế chính sách phối hợp, điều chỉnh một số hạng mục đầu tư trong dự án…

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]