(Baothanhhoa.vn) - Sáng 27 - 11, đoàn công tác của Ban Quản lý Trung ương các Dự án thủy lợi (CPO) thuộc Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc triển khai Dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn.

Phấn đấu khởi công Dự án thủy lợi Sông Lèn vào cuối tháng 12 - 2020

Sáng 27 - 11, đoàn công tác của Ban Quản lý Trung ương các Dự án thủy lợi (CPO) thuộc Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc triển khai Dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn.

Phấn đấu khởi công Dự án thủy lợi Sông Lèn vào cuối tháng 12 - 2020

Các đơn vị liên quan thảo luận tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Cùng tham gia có đại diện các sở, ngành: Tài nguyên và Môi Trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa và các địa phương liên quan.

Phấn đấu khởi công Dự án thủy lợi Sông Lèn vào cuối tháng 12 - 2020

Đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa báo cáo tiến độ GPMB dự án.

Dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn là tiểu dự án thuộc Dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi sông Lèn và sông Hoàng Mai được vay vốn ODA bởi Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KEXIM1), triển khai tại 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Dự án được Bộ NN&PTNT phê duyệt vào cuối năm 2015, điều chỉnh lần cuối vào tháng 12 - 2018 với số vốn vay khoảng 80 triệu USD cùng vốn đối ứng của tỉnh Thanh Hóa. Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư, giao lại cho CPO đấu mối, làm việc với tỉnh Thanh Hóa trong quá trình triển khai. UBND tỉnh Thanh Hóa giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các Công trình NN&PTNT đứng ra phối hợp với CPO, cùng các địa phương tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB).

Phấn đấu khởi công Dự án thủy lợi Sông Lèn vào cuối tháng 12 - 2020

Đại diện UBND huyện Nga Sơn báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong GPMB dự án tại địa phương.

Theo phê duyệt, dự án sẽ ảnh hưởng GPMB của các huyện: Hậu Lộc, Nga Sơn, Hà Trung và thị xã Bỉm Sơn. Hạng mục chính sẽ là đắp đập ngang sông Lèn giữa huyện Hậu Lộc và Nga Sơn, hướng tới mục tiêu ngăn mặn, giữ ngọt trên tuyến sông Lèn, sông Càn và kênh De.

Đập qua sông Lèn cùng được kết hợp làm cầu qua sông, xóa bỏ sự chia cắt giữa hai huyện Hậu Lộc và Nga Sơn. Ban đầu, dự án dự kiến được khởi công vào giữa năm 2020, nhưng do dịch bệnh COVID-19 và những vướng mắc phát sinh nên chưa được triển khai.

Phấn đấu khởi công Dự án thủy lợi Sông Lèn vào cuối tháng 12 - 2020

Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa thảo luận các giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trong quá trình triển khai các thủ tục, và nhất là GPMB dự án đang nảy sinh nhiều vướng mắc cần tháo gỡ. Đáng nói nhất là, trong quá trình kiểm kê GPMB, đã phát sinh thêm hơn 24 ha và một bãi chứa đất thải so với những văn bản ban đầu nên chưa đủ cơ sở để đưa vào kế hoạch sử dựng đất. Hiện tại, số tiền chi trả bồi thường phân bổ cho các địa phương cũng còn thiếu nên khó đẩy nhanh tiến độ GPMB...

Tại buổi làm việc, các bên liên quan đã thảo luận để đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo đề nghị từ phía CPO, dự án sẽ được khởi công vào cuối tháng 12 - 2020, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương liên quan của tỉnh Thanh Hóa cần vào cuộc quyết liệt vì mục tiêu chung.

Phấn đấu khởi công Dự án thủy lợi Sông Lèn vào cuối tháng 12 - 2020

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền khẳng định: Đây là dự án thủy lợi quan trọng, có vốn lớn, được Chính phủ phê duyệt và phân bổ. Thanh Hóa cam kết sẽ đối ứng phần kinh phí cho GPMB và chi trả bồi thường GPMB. Hiện tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nỗ lực triển khai các phần việc liên quan để sớm triển khai dự án.

Để dự án khởi công vào cuối tháng 12 - 2020, theo đề nghị từ phía CPO, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã bị ảnh hưởng, trên cơ sở phạm vi dự án và cả diện tích GPMB tăng thêm, nhanh chóng lập phương án kiểm kê, phê duyệt, gửi kết quả về Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh, để làm cơ sở chi trả bồi thường GPMB.

Về kinh phí còn thiếu cho GPMB, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính để cân đối nguồn phù hợp, nếu cần có thể tạm ứng từ những dự án, chương trình khác chưa sử dụng. Trước mắt, các địa phương ưu tiên GPMB tại vị trí triển khai xây dựng đập sông Lèn để giao mặt bằng sạch, phục vụ buổi lễ khởi công trước.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]