(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước được huyện Như Xuân xác định là một trong những giải pháp quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, góp phần xây dựng Như Xuân ngày càng đổi mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Như Xuân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước được huyện Như Xuân xác định là một trong những giải pháp quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, góp phần xây dựng Như Xuân ngày càng đổi mới.

Như Xuân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Huyện Như Xuân tuyên dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.

Tìm hiểu việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước ở xã Cát Vân, chúng tôi được đồng chí Lê Văn Huân, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ xã Cát Vân hiện có 9 chi bộ với tổng số 179 đảng viên, trong 5 năm qua, thực hiện phong trào thi đua yêu nước đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và Nhân dân trong xã, tạo động lực thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà nghị quyết đại hội đảng bộ xã đã đề ra. Kinh tế phát triển, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng được củng cố, tăng cường, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt. Trong các phong trào thi đua, đảng ủy và các chi ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Với vai trò của mình, MTTQ và các tổ chức hội, đoàn thể đã phát động có hiệu quả các phong trào thi đua như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, đoàn thanh niên phát huy “Ba phong trào, ba đồng hành với thanh niên”... qua đó, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn. Từ các phong trào thi đua, năm 2019, xã Cát Vân được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và đang tiếp tục phấn đấu để đến năm 2024 đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong 5 năm từ 2015–2020, phong trào thi đua yêu nước đã được cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Như Xuân hưởng ứng tích cực, thực sự đi vào cuộc sống, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hành động cách mạng, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước của các tầng lớp phụ nữ trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đảng, đại hội phụ nữ các cấp đã đề ra. Đồng chí Vi Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Như Xuân cho biết: Để phong trào thi đua yêu nước thực sự đi vào cuộc sống, trở thành động lực thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hành động cách mạng, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, Hội LHPN huyện đã tích cực đổi mới về nội dung cũng như phương pháp trong việc tổ chức thực hiện phong trào. Hội thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Huyện ủy, Thường vụ Hội LHPN tỉnh và sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, đoàn thể để xây dựng kế hoạch thi đua, khen thưởng, phát động các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, trong các tầng lớp phụ nữ. Tiêu biểu có các phong trào như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” tiếp tục được duy trì và phát triển ngày càng sâu rộng. Hội đã tích cực khai thác các nguồn vốn cho phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh; trong đó, nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội dư nợ là 150 tỷ đồng với 92 tổ và 3.748 thành viên vay vốn; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dư nợ 63 tỷ đồng với 23 tổ và 788 thành viên vay vốn. Từ các nguồn vốn vay, nhiều chị em đã mạnh dạn cải tạo vườn đồi, tập trung phát triển kinh tế, bảo vệ và trồng rừng, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như cây keo, cây luồng, cao su, mắc ca, mít Thái, cam, bưởi... Điển hình như các chị: Phạm Thị Thu ở thôn Vân Hòa, xã Cát Vân, đầu tư trồng 3 ha cây mắc ca, 0,5 ha ổi, 0,5 ha cam Vinh, 15 cây mít Thái đã thu hoạch, mỗi năm cho thu nhập bình quân 150 - 160 triệu đồng; gia đình chị Phạm Thị Hằng ở thôn 5, xã Xuân Bình, hiện nay có 3 ha cây ăn quả, 6 ha keo, 1,5 ha cao su, 4 con bò, 110 con ngan, gà, thu nhập bình quân hàng năm trừ chi phí đạt 250 triệu đồng; gia đình chị Nguyễn Thị Hòa ở thôn 8, xã Xuân Hòa, trồng 4 ha cam, 2 ha sắn và 1 ha bưởi đã cho thu hoạch, thu nhập bình quân 400 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 lao động trong thôn với mức thù lao là 5 triệu đồng/lao động/tháng.

Cùng với phát triển kinh tế, các hội viên phụ nữ đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương”. Trong 5 năm qua đã vận động xây dựng, sửa chữa được 21 mái ấm tình thương, trị giá 326 triệu đồng, giúp phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụ nữ đơn thân không có nhà ở hoặc ở nhà tạm bợ dột nát. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện đã tích cực tham gia hưởng ứng và ủng hộ trên 131 triệu đồng... Thông qua các phong trào thi đua, các cấp hội phụ nữ đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên quê hương Như Xuân.

Đồng chí Lê Văn Thuận, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Như Xuân cho biết: Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua yêu nước đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân tập trung lãnh đạo mỗi ngành, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi lĩnh vực, trên cơ sở nhiệm vụ của mình phát động các phong trào thi đua riêng, như phong trào thi đua “Dân vận khéo”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; “Cựu chiến binh gương mẫu”; “Thanh niên khởi nghiệp”... Thông qua các phong trào thi đua yêu nước đã có sức lan toả mạnh mẽ, tác động tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]