(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những giải pháp đột phá để hoàn thành nhiệm vụ của ngành, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, thời gian qua Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành công thương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những giải pháp đột phá để hoàn thành nhiệm vụ của ngành, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, thời gian qua Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát về công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC giai đoạn 2015 - 2017 tại Sở Công Thương (tháng 10 – 2018).

Lãnh đạo sở đã thường xuyên quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị nêu cao tinh thần, thái độ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ CCHC, gắn với việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tập thể, cá nhân. Quá trình xây dựng các kế hoạch liên quan đến công tác CCHC hàng năm, sở đã bám sát các nội dung kế hoạch CCHC của UBND tỉnh, căn cứ vào tình hình thực tế của ngành để xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể như công tác CCHC phải được cụ thể hóa từng nội dung, nhiệm vụ, cải cách TTHC theo hướng đơn giản, dễ thực hiện. Các TTHC được rà soát, đánh giá, kiến nghị sửa đổi, bổ sung thường xuyên, cắt giảm thời gian so với quy định nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Công tác kiểm tra việc giải quyết các TTHC tại các phòng, ban chuyên môn được thực hiện định kỳ. Qua đó có biện pháp chỉ đạo sát sao hơn trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý.

Qua giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC giai đoạn 2015 – 2017 tại Sở Công Thương hồi tháng 10 mới đây, cho thấy công tác CCHC của sở có nhiều chuyển biến, đạt kết quả tích cực trên cả 6 nội dung: Cải cách TTHC, tổ chức bộ máy, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tài chính công, hiện đại hóa hành chính. Kết quả thực hiện kế hoạch CCHC hằng năm (kể từ năm 2015 đến nay) đều hoàn thành trên 90% các nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Sở đã triển khai xây dựng và áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Thực hiện chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, năm 2015 sở đã được lựa chọn triển khai thí điểm hệ thống một cửa điện tử. Sau khi được triển khai thực hiện, công tác kiểm soát giải quyết TTHC thuận tiện hơn, chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân đến giao dịch ngày càng được nâng cao, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Kể từ khi trung tâm hành chính công đi vào hoạt động, sở đã chuyển 135/135 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết sang thực hiện tại trung tâm.

Năm 2016, sở được giao chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC về cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền. Sau khi rà soát, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa TTHC lĩnh vực an toàn thực phẩm và lưu thông hàng hóa trong nước thuộc thẩm quyền của sở, qua đó tiết kiệm chi phí 60,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm sau đơn giản hóa là 54,7%. Tiếp tục rà soát các TTHC trong lĩnh vực của ngành, đầu năm 2018, Sở Công Thương đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Chính phủ xem xét, bãi bỏ TTHC thông báo thực hiện khuyến mại được quy định tại Điều 15 Nghị định số 37/2006/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó sở đã chủ động rà soát các TTHC, công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên cổng thông tin điện tử của sở, cắt giảm khoảng 30% thời gian thực hiện của 42 TTHC. Từ 1-1-2015 đến hết ngày 30-9-2018 sở đã tiếp nhận và giải quyết 6.579 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn giải quyết.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Công Thương cho biết tại buổi làm việc với Thường trực HĐND tỉnh về công tác CCHC, thời gian qua do TTHC của ngành công thương có nhiều thay đổi do đó công tác cập nhật, công bố TTHC có lúc chưa được kịp thời, cá biệt có văn bản quy phạm pháp luật được ban hành nhưng Bộ Công Thương chưa kịp ban hành quyết định công bố TTHC nên các phòng, ban, cơ quan sở phải căn cứ vào văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Việc phổ biến, tuyên truyền chính sách đến người dân ở một số địa phương còn hạn chế dẫn đến có tình trạng tổ chức, cá nhân khi đến nộp hồ sơ thường không đầy đủ so với quy định. Công tác giải quyết TTHC của ngành liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành nên việc rút ngắn thời gian thực hiện TTHC còn có những khó khăn vướng mắc...

Để đẩy mạnh CCHC trong bối cảnh Bộ Công Thương phấn đấu đi đầu các bộ, ngành trong cả nước về cắt giảm TTHC, thời gian tới Sở Công Thương tiếp tục quan tâm tổ chức rà soát, công bố, công khai, đơn giản hóa các TTHC, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các TTHC không còn phù hợp. Cập nhật, công bố kịp thời các TTHC đã bãi bỏ, các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung theo quy định. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ công vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; từng bước hiện đại hóa hành chính; góp phần xây dựng nền hành chính công hiện đại, đáp ứng yêu cầu, sự hài lòng của người dân.


Bài và ảnh: Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]