(Baothanhhoa.vn) - Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII đã chính thức khai mạc sáng 9-12. Đây là kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 được cán bộ, đảng viên, cử tri và Nhân dân quan tâm theo dõi và đặt nhiều kỳ vọng. Kỳ họp có khối lượng công việc lớn, thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, bảo đảm cho sự ổn định, đổi mới, phát triển bứt phá của tỉnh trong năm 2023 và cả giai đoạn 2021-2025. Qua đó, tạo nền tảng, bệ phóng để hiện thực hóa Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, sớm xây dựng Thanh Hoá là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Kỳ vọng vào sự bứt phá mạnh mẽ của tỉnh trong năm 2023

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII đã chính thức khai mạc sáng 9-12. Đây là kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 được cán bộ, đảng viên, cử tri và Nhân dân quan tâm theo dõi và đặt nhiều kỳ vọng. Kỳ họp có khối lượng công việc lớn, thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, bảo đảm cho sự ổn định, đổi mới, phát triển bứt phá của tỉnh trong năm 2023 và cả giai đoạn 2021-2025. Qua đó, tạo nền tảng, bệ phóng để hiện thực hóa Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, sớm xây dựng Thanh Hoá là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Kỳ vọng vào sự bứt phá mạnh mẽ của tỉnh trong năm 2023

Cán bộ và Nhân dân Tổ dân phố Nam Cao, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) theo dõi kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiều đổi mới nâng cao chất lượng kỳ họp

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII có khối lượng công việc rất lớn, quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của tỉnh trong năm 2023 - năm có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2020-2025. Là năm đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; năm tạo nền tảng, bệ phóng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét, thảo luận và thông qua 10 báo cáo, 38 tờ trình của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Trong đó, nhiều nội dung rất quan trọng cần tập trung nghiên cứu, trao đổi, thảo luận như: Tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023; dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và thu, chi ngân sách địa phương năm 2023; kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2023...

Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 của HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng theo hướng thực chất, hiệu quả, dân chủ. Để tổ chức kỳ họp, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cùng các ngành có liên quan đã chủ động phối hợp, tập trung, chuẩn bị tốt nội dung, thẩm tra các nội dung theo quy định của pháp luật, cũng như những điều kiện phục vụ kỳ họp, với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, công phu và chất lượng. Nội dung, chương trình các kỳ họp được chuẩn bị theo hướng linh hoạt, ngắn gọn.

Bên lề kỳ họp, đồng chí Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội - một trong những người luôn dành sự quan tâm đối với hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa nói chung và hoạt động của HĐND tỉnh nói riêng, cho biết: “Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII tiếp tục cho thấy việc đổi mới, nâng cao chất lượng. Tại phiên khai mạc, chủ tọa điều hành theo hướng giảm thời gian đọc báo cáo, tờ trình, có nghĩa là HĐND tỉnh dành thời gian của kỳ họp cho hoạt động thảo luận và chất vấn, trả lời chất vấn. Đây là những hoạt động quan trọng của kỳ họp, nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của các đại biểu HĐND tỉnh, thẳng thắn trao đổi, thảo luận, thống nhất quyết định các vấn đề quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, cũng như việc triển khai các chương trình, dự án liên quan đến đời sống dân sinh trong tỉnh”.

Đồng quan điểm với đồng chí Cao Thị Xuân, các đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao việc tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kỳ họp không giấy tờ thông qua sử dụng phầm mềm VNPT e-Cabinet. Thông qua công nghệ thông tin, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp cận được sớm, thuận lợi với hệ thống tài liệu, báo cáo, tờ trình để nghiên cứu, từ đó sẽ chắt lọc, có nhiều thông tin, ý kiến chất lượng trong thảo luận, chất vấn, qua đó phát huy tối đa trí tuệ tập thể để giải quyết những vấn đề trọng tâm được cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Bên cạnh các báo cáo của UBND tỉnh, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh được chuẩn bị công phu, chất lượng, thì các báo cáo giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh cũng tạo nên những nét mới của kỳ họp này. Không chỉ cung cấp nhiều thông tin, các báo cáo còn thể hiện được chiều sâu, với những đánh giá, nhận định khách quan, có quan điểm, lập luận riêng mang tính phản biện, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế. Qua đó, các đại biểu có cái nhìn rõ nét, đánh giá đúng bản chất vấn đề để thảo luận, quyết nghị những kế hoạch, nhiệm vụ lớn của tỉnh.

Kỳ vọng vào sự bứt phá của tỉnh

Tại nhà văn hóa phố Nam Cao, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa), nhiều cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã có mặt từ sáng sớm để theo dõi phiên khai mạc Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII. Qua theo dõi phiên khai mạc, đặc biệt là báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 của UBND tỉnh, cán bộ và Nhân dân Tổ dân phố Nam Cao phấn khởi trước những kết quả khá toàn diện tỉnh đạt được trên tất cả các lĩnh vực.

Kỳ vọng vào sự bứt phá mạnh mẽ của tỉnh trong năm 2023

Cán bộ và Nhân dân Tổ dân phố Nam Cao, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) phấn khởi trước những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được trong năm 2022.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận Tổ dân phố vui mừng cho biết: “Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, bức tranh kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đã có những nét bứt phá. Nổi bật là dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, tỷ lệ số ca mắc và tử vong do COVID-19 thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các hoạt động văn hóa, du lịch mở cửa trở lại. Đồng thời, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 12,51%, vượt kế hoạch đề ra, đứng thứ 7 cả nước. Thu ngân sách nhà nước cao nhất từ trước đến nay, với 48.820 tỷ đồng, vượt 65% dự toán và tăng 20% so với cùng kỳ. Đây thực sự là những con số “biết nói” trong bối cảnh tỉnh ta triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh bị tác động bất lợi bởi dịch COVID-19 vào những tháng đầu năm, cùng với giá xăng dầu, nguyên, nhiện vật liệu tăng cao ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân. Cùng với tăng trưởng kinh tế, các chính sách an sinh xã hội liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Đây là điều cử tri và Nhân dân trong tỉnh hết sức mong mỏi và quan tâm”.

Cùng theo dõi phiên khai mạc tại nhà văn hóa hóa phố Nam Cao, ông Nguyễn Hồng Hà, Tổ trưởng Tổ dân phố Nam Cao tin tưởng vào sự lãnh đạo của tỉnh trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Bởi, ông rất tâm đắc với việc UBND tỉnh đã nhìn nhận, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022 trước các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri, Nhân dân tỉnh nhà. Trong đó, UBND tỉnh thẳng thắn, không né tránh những nguyên nhân chủ quan là do phương pháp quản lý, điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ ở một số sở, ngành, chính quyền địa phương còn chậm đổi mới, có mặt chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn; có tình trạng trì trệ, chủ quan, lơ là, đùn đẩy trách nhiệm trước những vấn đề khó, những vấn đề mới phát sinh. Ông Hà khẳng định: “Từ việc nhận diện rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân tồn tại, hạn chế sẽ là bài học kinh nghiệm quý báu để UBND tỉnh có những đổi mới trong lãnh đạo, điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Tôi cũng tin tưởng với 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, nhất là nhóm giải pháp thứ nhất về tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án, cơ chế, chính sách, chương trình trọng tâm, khâu đột phá để từng bước cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Đấu mối, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa. Khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách đã ban hành nhưng không còn phù hợp. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng ban hành các cơ chế, chính sách mới, nhằm tạo bước đột phá về kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023 và cả giai đoạn 2021-2025”.

Đa dạng kênh tiếp nhận ý kiến, kiến nghị cử tri

Qua theo dõi phiên khai mạc, cử tri và Nhân dân thể hiện sự tin tưởng, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sáng tạo và hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của các ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Đồng thời, vui mừng, phấn khởi khi nền kinh tế của tỉnh ta được phục hồi nhanh và tiếp tục có bước phát triển mới.

Kỳ vọng vào sự bứt phá mạnh mẽ của tỉnh trong năm 2023

Cán bộ và Nhân dân Tổ dân phố Nam Cao, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) kỳ vọng vào sự bứt phá của tỉnh trong thời gian tới.

Cùng cán bộ và Nhân theo dõi Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII tại nhà văn hóa, ông Nguyễn Bá Tòng, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn 2, xã Nga Liên (Nga Sơn) chia sẻ: “Báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7 của HĐND tỉnh do đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày, tôi và nhiều cử tri đều rất phấn khởi, vì phần lớn các kiến nghị đều đã được chính quyền các cấp, đặc biệt là UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm. Ví dụ như, cử tri huyện Nga Sơn đề nghị đầu tư, nâng cấp tuyến đường tỉnh 524, đoạn đi qua các xã Nga An, Nga Phú, Nga Thành. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành kiểm tra và trả lời thỏa đáng ý kiến của cử tri và Nhân dân trong huyện. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 524, có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và thời gian thực hiện từ năm 2022-2025, với mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Nga Sơn tập trung chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện dự án theo quy định”.

Từ thực tiễn cho thấy, nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh cần được các cấp, các ngành trong tỉnh tập trung giải quyết, qua đó đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Đó là các vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phù hợp với điều kiện của từng vùng, miền trong tỉnh, nhất là khu vực miền núi để tăng thu nhập, nâng cao đời sống Nhân dân; quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường tỉnh và giao thông nông thôn, nhằm tạo nên mạng lưới giao thông kết nối liên hoàn, nhất là đến trung tâm các huyện, các xã, thị trấn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh. Hay, vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tình trạng ô nhiễm môi trường, những bất cấp trong quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bồi thường giải phóng mặt bằng...

Với tinh thần trách nhiệm của cơ quan dân cử, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã mở rộng và đa dạng các kênh tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri, Nhân dân. Ngoài tiếp nhận thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, qua đường dây điện thoại trực tuyến tại kỳ họp, HĐND tỉnh còn tiếp nhận ý kiến gửi qua Trang thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa, hộp thư điện tử, đơn thư, phản ánh gửi đến Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; qua các hoạt động gặp gỡ, trao đổi trực tiếp giữa các đại biểu HĐND tỉnh với cử tri và Nhân dân. Đi liền với đó, HĐND tỉnh cũng thường xuyên đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, cơ quan chức năng giải quyết và trả lời kịp thời các ý kiến phản ánh của cử tri. Kết quả giải quyết hoặc trả lời được chuyển trực tiếp đến đúng địa chỉ của cử trị kiến nghị, phản ánh. Những đổi mới bước đầu trong khâu tiếp nhận, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các ý kiến kiến nghị, phản ánh của cử tri của HĐND tỉnh không chỉ bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, mà còn củng cố niềm tin của cử tri và Nhân dân vào cơ quan dân cử.

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến sáng 11-12. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh thảo luận, quyết nghị thông qua 43 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và một số nội dung quan trọng khác. Như trong bài phát biểu khai mạc của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh: “Với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu thật kỹ các báo cáo được xem xét tại kỳ họp, các tờ trình của UBND tỉnh, các báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh, từ thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng, ngắn gọn, có trọng tâm; chất vấn đúng và trúng các vấn đề mà cử tri quan tâm, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh”.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]