(Baothanhhoa.vn) - Chiều 5-5, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn đã đi khảo sát mô hình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Mường Lát.

Khảo sát mô hình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mường Lát

Chiều 5-5, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn đã đi khảo sát mô hình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Mường Lát.

Khảo sát mô hình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mường Lát

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác thăm mô hình chăn nuôi tại bản Cang, xã Mường Chanh.

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các Sở: NN&PTNT; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài nguyên và Môi trường; Ban Dân tộc, Viện Nông nghiệp; Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh…

Khảo sát mô hình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mường Lát

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác thăm khu tái định cư bản Na Chừa, xã Mường Chanh.

Trước khi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Mường Lát, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác đã đi thăm khu tái định cư Na Chừa; mô hình chăn nuôi gia súc và trồng trọt tập trung tại bản Cang, xã Mường Chanh.

Khảo sát mô hình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mường Lát

Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của huyện Mường Lát, đến nay toàn huyện có 17/77 bản được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt 20%, thấp nhất khu vực miền núi, bình quân đạt 3,57 tiêu chí/xã. Toàn huyện chưa có xã NTM; có 1 sản phẩm OCOP là gạo nếp Cáy Nọi. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 là 56,18%, hộ cận nghèo 12,64%; thu nhập bình quân đầu người đạt 20,6 triệu đồng/năm.

Giai đoạn 2021-2025 huyện Mường Lát phấn đấu có 2 xã là Mường Chanh, Quang Chiểu và 45 bản đạt chuẩn NTM; bình quân tiêu chí NTM các xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên; có ít nhất 3 sản phẩm OCOP. Thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo bình quân ở mức 31%.

Khảo sát mô hình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mường Lát

Thành viên đoàn công tác của Bộ NN&PTTN phát biểu tại buổi làm việc.

Để đạt mục tiêu trên huyện Mường Lát mong muốn Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành ở Trung ương và tỉnh quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ huyện hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt người dân, góp phần tạo sức bật phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn huyện. Đồng thời, có hướng dẫn cụ thể để lồng ghép nguồn vốn thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện Mường Lát để hỗ trợ huyện hoàn thành mục tiêu của cả 3 Chương trình hiện đang triển khai trên địa bàn huyện.

Huyện cũng đề xuất Bộ NN&PTNT hướng dẫn việc thực hiện chỉ tiêu NTM số 17.1 về tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn để các xã khu miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa có điều kiện, khả năng tiếp cận và hoàn thành tiêu chí. Tỉnh sớm triển khai Đề án xây dựng NTM trên địa bàn 15 xã biên giới và xã Mường Lý (Mường Lát) theo tinh thần Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 11-CTr/TU, ngày 28-2-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Khảo sát mô hình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mường Lát

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc các thành viên đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã tập trung phân tích, đánh giá những khó khăn trong quá trình phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời đề xuất một số mô hình sản xuất thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp của huyện Mường Lát như vùng nguyên liệu cây ăn quả quy mô lớn; cây gai xanh nguyên liệu và một số sản phẩm lợi thế của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cảm ơn các thành viên đoàn công tác đã gợi mở những giải pháp trong phát triển sản xuất và thực hiện xây dựng nông thôn mới để tỉnh Thanh Hóa và huyện Mường Lát triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Huyện Mường Lát có điều kiện khó khăn nhất của tỉnh, nhiều bản làng còn chưa có điện, đường giao thông đi lại khó khăn. Đồng chí đề nghị Bộ NN&PTNT hỗ trợ xã Mường Chanh phát triển sản xuất nông nghiệp tập trung. Hỗ trợ hạ tầng phát triển vùng nguyện liệu cây gai xanh và khôi phục nghề dệt truyền thống của huyện Mường Lát.

Khảo sát mô hình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mường Lát

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, qua khảo sát thực tế huyện Mường Lát còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đời sống Nhân dân còn vất vả. Thời gian tới Bộ NN&PTNT sẽ đồng hành hỗ trợ một số chương trình phát triển sản xuất tạo điều kiện cho huyện phát triển kinh tế - xã hội. Riêng xã Mường Chanh cần phấn đấu đến năm 2023, chậm nhất năm 2024 phải đạt từ 15 tiêu chí xây dựng NTM trở lên.

Thứ trưởng giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan của Bộ NN&PTNT vào khảo sát, đánh giá các tiêu chí đã hoàn thành cũng như chưa hoàn thành và mô hình sản xuất của xã Mường Chanh để có giải pháp cụ thể, tập trung òxây dựng xã sớm hoàn thành xây dựng NTM; xây dựng dự án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP; xây dựng dự án hỗ trợ chăn nuôi đại gia súc; phát triển kinh tế HTX… để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của huyện Mường Lát.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]