(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình công tác, năm 2019 Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí (PCTN, LP) trong hai năm 2017, 2018 tại 4 đơn vị: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Thuế tỉnh, các huyện Hậu Lộc, Thọ Xuân. Thông qua kiểm tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yêu cầu cấp ủy các đơn vị, địa phương có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời để khắc phục.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kết quả kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng tại một số địa phương, đơn vị

Thực hiện chương trình công tác, năm 2019 Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí (PCTN, LP) trong hai năm 2017, 2018 tại 4 đơn vị: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Thuế tỉnh, các huyện Hậu Lộc, Thọ Xuân. Thông qua kiểm tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yêu cầu cấp ủy các đơn vị, địa phương có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời để khắc phục.

Kết quả kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng tại một số địa phương, đơn vị

Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tham nhũng đối với Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Qua công tác kiểm tra cho thấy, các đơn vị, địa phương đã quan tâm quán triệt, tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, LP; ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát. Các giải pháp PCTN được triển khai đồng bộ như: Xây dựng, thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; cải cách hành chính; kê khai tài sản, thu nhập; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Các đơn vị đã chú trọng hơn việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của đơn vị và các đơn vị trực thuộc, công khai, minh bạch trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý dự án đầu tư, quản lý, sử dụng tài chính ngân sách, dự toán, quyết toán ngân sách hằng năm... theo quy định; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đoàn kiểm tra đã chỉ rõ còn có những hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục, đó là: Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa hiệu quả chưa cao; trong thực hiện chế độ định mức, tiêu chuẩn ở một số lĩnh vực vẫn để xảy ra thiếu sót, khuyết điểm phải xử lý; công tác tự kiểm tra của các cơ quan, đơn vị còn ít, chất lượng kiểm tra còn hạn chế, nội dung kiểm tra chưa toàn diện.

Tại Cục Thuế tỉnh, việc luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ chưa đạt kết quả đề ra, công tác kiểm tra, giám sát của đảng ủy đối với công tác PCTN, LP còn ít, chưa toàn diện, công tác thanh tra thuế hàng năm đối với doanh nghiệp chưa đạt kế hoạch Tổng cục Thuế giao. Số tiền thuế phải truy thu, truy hoàn, phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp sau thanh tra, kiểm tra chưa thu được còn nhiều, công tác theo dõi đơn thư chưa đầy đủ, phân loại đơn, xác định thẩm quyền giải quyết có trường hợp chưa chính xác. Trình tự thủ tục giải quyết đối với đơn tố cáo một số trường hợp chưa đảm bảo, thời hạn giải quyết một số vụ khiếu nại còn kéo dài.

Đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công tác theo dõi quản lý đảng viên chưa chặt chẽ, có một số đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật, có 5 cán bộ, đảng viên và người đứng đầu các cơ quan trực thuộc sở bị khởi tố, điều tra về hành vi tham nhũng.

Đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Hậu Lộc, công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý giai đoạn 2016 – 2020 không đạt kế hoạch đề ra, bổ nhiệm một số cán bộ lãnh đạo quản lý chưa bảo đảm điều kiện tiêu chuẩn, một số trường hợp kê khai tài sản, thu nhập chưa đầy đủ thông tin. Việc điều hành sử dụng một số nguồn kinh phí chưa đúng quy định, nợ đọng tiền cấp quyền sử dụng đất lớn, chất lượng thẩm định, phê duyệt dự toán một số dự án, công trình chưa cao, không phát hiện được dự toán tính sai khối lượng, đơn giá để loại bỏ. Một số dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đã hết thời gian quy định nhưng chủ đầu tư chưa triển khai hoặc hoàn thiện các thủ tục đầu tư, chất lượng một số cuộc thanh tra còn hạn chế. Việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiến nghị sau thanh tra một số trường hợp chưa dứt điểm, còn kéo dài, nhất là khắc phục sai phạm về đất đai và kinh tế.

Kiểm tra tại huyện Thọ Xuân cho thấy việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức mới thực hiện chủ yếu ở cấp xã, nhưng chưa triệt để. Kế hoạch thanh tra hàng năm nhiều nội dung nhưng không hoàn thành kế hoạch đề ra. Một số kết luận thanh tra không chỉ rõ sai phạm mà chỉ nêu chung chung hoặc qua thanh tra phát hiện sai pham về kinh tế nhưng không kiến nghị biện pháp xử lý khắc phục. Việc quản lý, sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước có việc chưa chặt chẽ, chưa đúng quy định. Việc kiểm tra, giám sát sử dụng đất chưa thường xuyên, cho thuê đất trái thẩm quyền, lấn chiếm đất, làm nhà trái phép vẫn xảy ra tại một số địa phương dẫn đến tranh chấp đất đai, gây khiếu kiện vượt cấp. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa sâu sát, tích cực. Người đứng đầu một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm duy trì việc tiếp công dân thường xuyên. Một số vụ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa dứt điểm, hiệu quả thấp.

Đồng chí Bùi Anh Linh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: Công tác kiểm tra, giám sát là hoạt động thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời phát hiện kịp thời những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền, để uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời. Trên cơ sở các kết luận kiểm tra, cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng các giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại, khuyết điểm mà đoàn kiểm tra đã chỉ rõ. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác PCTN, LP. Triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán của Nhà nước đối với một số lĩnh vực trọng điểm thường xảy ra thiếu sót, vi phạm. Khi phát hiện có dấu hiệu tham nhũng, phải tiến hành kiểm tra làm rõ, thực hiện xử lý nghiêm cả về mặt Đảng và chính quyền và pháp luật. Đẩy mạnh việc thực hiện các kết luận thanh tra, giám sát việc xử lý sau thanh tra. Phát huy vai trò của HĐND, MTTQ và các đoàn thể trong giám sát để phòng ngừa tham nhũng, lãng phí hiệu quả.

Bài và ảnh: Hà Linh


Bài Và Ảnh: Hà Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]