(Baothanhhoa.vn) - Cách đây 81 năm, vào ngày 12-3-1940 tại nhà đồng chí Lưu Văn Bân ở thôn Thiện La (nay là thôn Trần Phú, xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc) đã diễn ra hội nghị thành lập Huyện ủy lâm thời, do đồng chí Lưu Văn Bân làm bí thư. Đây là một sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của huyện Hậu Lộc, bởi từ đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào cách mạng từ huyện đến cơ sở đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang.   

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu Lộc tự hào 81 mùa xuân có Đảng

Hậu Lộc tự hào 81 mùa xuân có Đảng

Mô hình khoai tây cho năng suất cao ở xã Phú Lộc.

Cách đây 81 năm, vào ngày 12-3-1940 tại nhà đồng chí Lưu Văn Bân ở thôn Thiện La (nay là thôn Trần Phú, xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc) đã diễn ra hội nghị thành lập Huyện ủy lâm thời, do đồng chí Lưu Văn Bân làm bí thư. Đây là một sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của huyện Hậu Lộc, bởi từ đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào cách mạng từ huyện đến cơ sở đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang.

Ngay sau khi thành lập, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo Nhân dân đứng lên đấu tranh chống đi phu, đi lính, mở rộng Mặt trận Việt Minh, xây dựng lực lượng tự vệ vũ trang, bảo vệ và che giấu cơ sở, cán bộ cách mạng. Những địa danh Lộc Tiên, Y Bích, Hanh Cát, Hanh Cù... từ lâu đã đi vào lịch sử của Đảng bộ huyện và của dân tộc ta. Chính nơi đây, trong những năm tháng đầy khó khăn của phong trào cách mạng, những đảng viên ưu tú, kiên trung lúc bấy giờ đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ để xây dựng cơ sở, phát triển phong trào. Cũng chính vì vậy, cơ quan Tỉnh ủy và nhiều đồng chí cốt cán của Đảng từ nhiều nơi trở về hoạt động đã được cán bộ, đảng viên và Nhân dân hết lòng che chở, bảo vệ, như: các đồng chí Lê Tất Đắc, Hoàng Tiến Trình, Hoàng Xung Phong, Tố Hữu... Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, phong trào cách mạng từng bước phát triển và đến thời điểm chín muồi, đảng bộ đã lãnh đạo Nhân dân trong huyện nhất tề vùng lên giành chính quyền về tay Nhân dân vào tháng Tám năm 1945.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng bộ Hậu Lộc đã lãnh đạo Nhân dân đóng góp sức người, sức của, cùng với Nhân dân cả nước lập nên nhiều chiến công vĩ đại. Hậu Lộc đã có hơn 3 vạn thanh niên lên đường đánh giặc, hàng chục vạn người tham gia thanh niên xung phong, dân công phục vụ chiến đấu, cung cấp lương thực, thực phẩm cho chiến trường; 2.992 người con của quê hương đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, 2.800 người đã để lại một phần xương máu của mình ở các chiến trường... 81 năm qua, Đảng bộ và Nhân dân Hậu Lộc đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, 13 tập thể và 4 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; 1 tập thể và 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; huyện có 213 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Đây là niềm tự hào, nguồn cổ vũ, động viên lớn lao để đảng bộ và Nhân dân trong huyện vững bước đi lên trong giai đoạn mới.

Sau khi hòa bình lập lại, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo Nhân dân hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục phát triển kinh tế, từng bước thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu. Hậu Lộc từ một huyện nghèo, khó khăn đã từng bước phát triển và đã đạt được những thành tựu to lớn: tốc độ tăng trưởng kinh tế trong các năm gần đây đều trên 14%, đặc biệt năm 2020 đạt 12,1%, thu nhập bình quân đầu người đạt 44,8 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,56%, đời sống kinh tế - xã hội ngày càng được nâng lên. Toàn huyện đã hoàn thành 388 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM), bình quân mỗi xã đạt 18,5 tiêu chí; đã có 13 xã, 53 thôn đạt chuẩn thôn NTM, 1 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. An ninh - quốc phòng, an toàn trật tự xã hội luôn được giữ vững.

Với quan điểm “Xây dựng Đảng là then chốt”, thời gian qua, Hậu Lộc đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Coi đó vừa là mục tiêu, nhiệm vụ nhưng cũng là giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp. Vì vậy, huyện đã không ngừng đổi mới công tác xây dựng Đảng trên tất cả các lĩnh vực tư tưởng, chính trị và tổ chức. Trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, huyện tăng cường nắm bắt và định hướng dư luận xã hội và thực hiện có hiệu quả việc đấu tranh, ngăn chặn, phản bác những thông tin xấu, độc, xuyên tạc, kích động trên không gian mạng. Quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Tỉnh ủy, Huyện ủy và các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Trong công tác tổ chức cán bộ, Huyện ủy và các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ được chú trọng nâng cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên được quan tâm. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ được thực hiện tích cực; việc đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ được thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy trình, quy định. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên; xử lý nghiêm những vấn đề bức xúc mà đảng viên, Nhân dân quan tâm, góp phần ngăn ngừa, hạn chế vi phạm, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, củng cố niềm tin của các tầng lớp Nhân dân. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Nhìn lại chặng đường 81 mùa xuân có Đảng, đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Hậu Lộc, cho biết: Từ những thành tựu và niềm tự hào đó, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trong huyện tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; tiếp tục phát huy nội lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo bước mới trong phát triển kinh tế; gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, tài nguyên; đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; tăng cường quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh. Năm 2021, dự báo tình hình kinh tế - xã hội của huyện vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19, tình hình thời tiết và dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân. Do vậy huyện sẽ phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021 – năm đầu thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XXVII. Đồng thời tiếp tục thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch COVID-19 có hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngọc Anh


Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]