(Baothanhhoa.vn) - Sáng 21-9, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát tại Sở Xây dựng về việc thực hiện quản lý Nhà nước về cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh từ năm 2018 đến nay.

Giám sát thực hiện Quản lý Nhà nước về cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Sáng 21-9, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát tại Sở Xây dựng về việc thực hiện quản lý Nhà nước về cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh từ năm 2018 đến nay.

Giám sát thực hiện Quản lý Nhà nước về cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã thực hiện 1.351 nhiệm vụ chuyên môn do Bộ Xây dựng, UBND tỉnh giao và các nhiệm vụ thường xuyên khác; đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quy định về quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, chế biến sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Cũng trong thời gian này, Sở Xây dựng đã tổ chức lập, thẩm định nhiều quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng, quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn, điển hình như: Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường; Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm đất sét gạch, ngói nung tuynel; Quy hoạch các mỏ đất làm vật liệu đắp đê; Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản cát, sỏi làm vật liệu xây dựng…Theo đó, nguồn vật liệu có trong quy hoạch đến nay gồm có 208 mỏ đất các loại; 207 mỏ, khu mỏ đá; 117 mỏ cát làm vật liệu xây dựng.

Giám sát thực hiện Quản lý Nhà nước về cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng báo cáo tình hình Quản lý Nhà nước về cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Về công tác quản lý và tổ chức thực hiện các quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Xây dựng đã triển khai quy hoạch đến các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư, các đơn vị khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn và các đơn vị liên quan biết để tổ chức thực hiện, quản lý theo quy hoạch xây dựng. Sở Xây dựng cũng phối hợp, tham gia ý kiến về chủ trương các dự án thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng với 122 dự án.

Trên cơ sở các quy hoạch khoáng sản được duyệt và tham mưu của Sở Xây dựng, UBND tỉnh đã chấp nhận chủ trương cho các dự án đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu trên địa bàn đúng theo các quy hoạch được duyệt, không chồng chéo vào các quy hoạch khoáng sản của Trung ương.

Đơn vị cũng đã tổ chức thẩm định cho 165 hồ sơ dự án đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, nguyên liệu sản xuất xi măng.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, đến ngày 31-7-2021, UBND tỉnh đã cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho 314 đơn vị, gồm: Đá xây dựng, cát xây dựng, đất san lấp, đất san lấp có tận thu phụ gia xi măng, đất sét sản xuất gạch… Toàn tỉnh hiện có 562 đơn vị khai thác, chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng đang hoạt động, gồm: xi măng, gạch tuynel, gạch không nung, đá ốp lát, tấm lợp, vôi, cát nghiền, cát xây dựng.

Giám sát thực hiện Quản lý Nhà nước về cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Thành viên đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Cũng trong thời gian qua, Sở Xây dựng đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên ngành, các cơ quan Trung ương tổ chức thanh, kiểm tra về hoạt động khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng đối với các dự án được cấp phép, kịp thời phát hiện tồn tại và yêu cầu các đơn vị khắc phục.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của thành viên đoàn giám sát và giải trình của Sở Xây dựng, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá, ghi nhận công tác chuẩn bị cho chương trình giám.

Ngoài báo cáo đánh giá chi tiết, Sở Xây dựng đã thống kê cơ bản đầy đủ số liệu cụ thể, các phụ lục giải trình làm cơ sở để đoàn giám sát nắm bắt, đánh giá sát thực công tác quản lý Nhà nước của Sở Xây dựng trên lĩnh vực cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng bổ sung vào báo cáo công tác phối hợp của Sở Xây dựng với các ngành liên quan, các địa phương trong hoạt động quản lý khai thác của các tổ chức, cá nhân được cấp phép; đồng thời, bổ sung thêm các văn bản, hồ sơ bản vẽ của một số dự án quan trọng, nhất là các dự án được chỉ ra sai phạm thông qua công tác thanh, kiểm tra, các kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, của đoàn liên ngành từ năm 2018 đến nay.

Đồng chí cũng đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục chủ động tổ chức triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị về công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động này đúng quy định của pháp luật; đồng thời xem xét, tăng cường hơn việc giám sát chấp hành về khai thác của các chủ mỏ; kết quả khắc cũng phục hậu quả sau thanh tra, kiểm tra, trong đó nêu rõ bao nhiêu doanh nghiệp đã khắc phục các sai sót, hạn chế được như các nội dung đoàn thanh kiểm tra đã chỉ ra.

Đồng chí yêu cầu Sở Xây dựng trong chức năng chuyên môn của đơn vị, tăng cường giám sát việc tuân thủ khai thác theo quy hoạch, thiết kế đã duyệt, bảo đảm tiết kiệm tối đa tài nguyên và an toàn lao động; đồng thời sát sao hơn trong quản lý hoạt động khai thác trái phép, báo cáo UBND tỉnh các vấn đề vượt thẩm quyền.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]