(Baothanhhoa.vn) - Để rút kinh nghiệm, nhân rộng, phát huy những cách làm hay, biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả của nhiều địa phương; đồng thời khắc phục triệt để những hạn chế, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường thực hiện đồng bộ, quyết liệt, triệt để các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Trong đó có việc chủ động kiểm soát và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại gia đình.

Đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch COVID-19: Bài 3 - Thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại gia đình

Để rút kinh nghiệm, nhân rộng, phát huy những cách làm hay, biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả của nhiều địa phương; đồng thời khắc phục triệt để những hạn chế, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường thực hiện đồng bộ, quyết liệt, triệt để các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Trong đó có việc chủ động kiểm soát và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại gia đình.

Đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch COVID-19: Bài 3 - Thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại gia đình

Nhiều địa phương trong tỉnh vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà. Ảnh: Tô Hà

Hiện nay, dịch COVID-19 tiếp tục lây lan rộng, diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước với nhiều chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng và lây nhiễm trong các khu công nghiệp, rất khó khăn cho việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ.

Thực tiễn công tác phòng chống dịch ở tỉnh ta thời gian qua, nhiều địa phương đã tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19; kiểm soát chặt chẽ từ xa, từ sớm các đối tượng nguy cơ. Vì vậy, đã có những ngày tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, nhưng không có thêm trường hợp F1 tại địa phương và nhiều trường hợp khác; các F0 được phát hiện trong thời gian cách ly nhưng không có thêm F1 phải theo dõi, cách ly y tế. Nhiều địa phương như Vĩnh Lộc, Ngọc Lặc, Lang Chánh, Cẩm Thủy thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, góp phần khống chế tình hình dịch trên địa bàn tỉnh và tiết kiệm được rất nhiều công sức, các chi phí khác cho giám sát, cách ly, theo dõi, xét nghiệm...

Tại huyện Vĩnh Lộc, tính đến ngày 22-7, ghi nhận có 9 ca mắc COVID-19, trong đó có 6 ca mắc mới và 3 ca tái dương tính; 15 người đang cách ly tại khu cách ly tập trung huyện và bệnh viện đa khoa huyện; 114 người cách ly tại nhà. Với phương châm “Cảnh báo sớm, nắm bắt từ xa” và nêu cao tinh thần không chủ quan, lơ là, huyện Vĩnh Lộc đã siết chặt các biện pháp phòng chống dịch; xây dựng phương án cách ly tại nhà bằng việc trưng dụng nhà của các hộ gia đình đi làm ăn xa để tổ chức cho công dân thực hiện cách ly ngay tại địa bàn khu dân cư, dưới sự giám sát của người dân. Các trường hợp từ tỉnh ngoài trở về, ban chỉ đạo xã, thị trấn nắm thông tin, yếu tố dịch tễ để phân loại ngay từ đầu; đồng thời bố trí người đón tại các điểm chốt, hướng dẫn công dân tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Vĩnh Yên, cho biết: “Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Vĩnh Yên đã vận dụng linh hoạt biện pháp cách ly tại nhà. Đó là mượn lại một ngôi nhà có người đi làm xa, làm nơi cách ly cho 2 người trở về từ TP Hồ Chí Minh (thuộc trường hợp nguy cơ cao trong thời điểm này). Người cách ly được người thân cung cấp nhu yếu phẩm, tự theo dõi sức khỏe và được cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm định kỳ. Tất cả đều nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Theo ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Vĩnh Lộc: “Tất cả mọi người đều thực hiện rất nghiêm túc quy định cách ly tại nhà. Việc vận dụng linh hoạt biện pháp cách ly tại nhà đã giúp ích rất lớn cho địa phương trong công tác kiểm soát dịch bệnh. Chính vì thế, khi trên địa bàn xuất hiện F0 đã không có F1, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt”.

Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương có cách làm hiệu quả trong quản lý người cách ly tại nhà, công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn nhiều thiếu sót, hạn chế. Đó là nhiều địa phương thiếu chủ động, lúng túng, chưa thực hiện đúng, đầy đủ, quyết liệt, triệt để các quy định, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh về giám sát và đáp ứng chống dịch; ở một số địa phương, nhiều trường hợp bệnh nhân tái dương tính và các trường hợp khác có thể kiểm soát được nhưng vẫn để xảy ra tình trạng phát sinh thêm nhiều F1, F2 không đáng có, gây khó khăn, tốn kém trong công tác phòng chống dịch.

Mới đây, Thanh Hóa ghi nhận ca bệnh 26025 ở xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, do không thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà dẫn đến hậu quả xuất hiện ca bệnh thứ phát - làm lây lan bệnh cho 3 người khác (đều là người nhà của bệnh nhân). Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người tại xã Nghi Sơn liên quan đến ca bệnh này.

Để rút kinh nghiệm, nhân rộng, phát huy các cách làm hay, các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả của nhiều địa phương; đồng thời khắc phục triệt để những hạn chế, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường thực hiện đồng bộ, quyết liệt, triệt để các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Trong đó có việc chủ động kiểm soát và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại gia đình. Tổ chức ký cam kết với các gia đình có người thân đang ở các tỉnh, thành phố khác để nâng cao trách nhiệm của các gia đình trong giám sát dịch tễ, theo dõi sức khỏe thực hiện cách ly y tế tại nhà các đối tượng có nguy cơ. Khi có người trở về địa phương, gia đình phải báo cáo ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp xã để được hướng dẫn và thông báo trước cho người thân các biện pháp khai báo, theo dõi sức khỏe và cách ly y tế cần phải thực hiện. Đồng thời, phối hợp tổ chức đón người thân bảo đảm kiểm soát chặt chẽ nguy cơ lây nhiễm, như: thực hiện khai báo y tế tại nơi lưu trú trước khi trở về địa phương, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trong quá trình di chuyển về địa phương bao gồm thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác trong suốt hành trình (tốt nhất là sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển về địa phương). Gia đình và tổ giám sát cộng đồng thôn, bản, tổ dân phố chủ động bố trí đón người thân về khai báo y tế và thực hiện theo dõi y tế tại nhà hoặc cách ly y tế theo chỉ định của ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã; quá trình đón cần có phương án hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc với những người khác. Trường hợp có chỉ định cách ly tại nhà thì bố trí tối đa 1 người trong gia đình đi đón và tổ chức cách ly người trở về và người nhà đi đón. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo phòng chống dịch, tổ giám sát cộng đồng cấp xã, cấp thôn, bản phối hợp với gia đình chủ động chuẩn bị từ trước các điều kiện cần thiết cho việc cách ly tại nhà; động viên, hướng dẫn gia đình có người cách ly sắp xếp, di chuyển người trong gia đình đến chỗ ở tạm thời khác, hoặc bố trí chỗ ở riêng cho người cách ly; đảm bảo người được cách ly tại nhà thực hiện tốt nhất các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm trong quá trình cách ly. Việc cách ly tại nhà phải đặt dưới sự quản lý, kiểm tra, giám sát liên tục của ban chỉ đạo phòng chống dịch và tổ giám sát cộng đồng cấp xã, cấp thôn, bản. Yêu cầu người cách ly không được ra khỏi nhà trong thời gian cách ly (trừ trường hợp khám chữa bệnh, thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế); đồng thời hạn chế tối đa việc tiếp xúc, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi cần thiết phải tiếp xúc, tuyệt đối không ăn cùng mâm, ở cùng phòng với người trong gia đình. UBND các xã, phường, thị trấn phải có quyết định cách ly, kèm theo bản cam kết của gia đình và người được cách ly; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Bài 4: Quản lý chặt người từ tỉnh ngoài về để kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Tô Hà

Tin liên quan:
  • Đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch COVID-19: Bài 3 - Thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại gia đình
    Đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch COVID-19: Bài 2 - Ý thức của người dân - ...

    Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, bên cạnh sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành chức năng thì ý thức, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân được coi là yếu tố quan trọng, là “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh.

  • Đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch COVID-19: Bài 3 - Thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại gia đình
    Đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch COVID-19: Bài 1 - Tạo các lớp “phòng ...

    Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo, cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của loài người sẽ chưa thể có hồi kết trong một sớm một chiều, khi mà vi-rút SARS-CoV-2 đang có những biến thể mới, lây lan nhanh và nguy hiểm khôn lường. Chính vì lẽ đó, cần tâm thế luôn sẵn sàng, nhận thức đúng đắn, hành động quyết liệt và các cơ chế, chính sách, “hàng rào kỹ thuật” phù hợp, linh hoạt, nhằm tạo ra “phòng tuyến” vững chắc để ứng phó lâu dài với đại dịch.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]