(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Đảng bộ xã Nga Thủy (Nga Sơn) đã nỗ lực lãnh đạo Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật (KH-KT) vào sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương. Nhờ đó, đời sống người dân đã và đang không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn cũng ngày một khởi sắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Nga Thủy tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới nâng cao

Trong những năm qua, Đảng bộ xã Nga Thủy (Nga Sơn) đã nỗ lực lãnh đạo Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật (KH-KT) vào sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương. Nhờ đó, đời sống người dân đã và đang không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn cũng ngày một khởi sắc.

Đảng bộ xã Nga Thủy tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới nâng cao

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại xã Nga Thủy.

Buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ thôn Hưng Đạo, xã Nga Thủy đầu tháng 11-2021 trở nên sôi nổi hơn khi đảng viên trong chi bộ thảo luận, kiến nghị cấp trên giải quyết các vấn đề mà đảng viên và Nhân dân quan tâm như: thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng thôn trở thành thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của xã... Phát huy vai trò lãnh đạo của chi ủy, tinh thần sinh hoạt dân chủ, đoàn kết của đảng viên, chi bộ đã nhanh chóng đề ra các giải pháp thực hiện với sự thống nhất cao. Bác Tạ Duy Quý, bí thư chi bộ thôn Hưng Đạo, cho biết: Trên cơ sở hướng dẫn của đảng ủy xã và tình hình thực tế của địa phương, chi bộ lựa chọn các vấn đề trọng tâm, sát với thực tế ở cơ sở để tập trung thảo luận, bàn các giải pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, vì vậy, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thôn NTM kiểu mẫu có những chuyển biến rõ nét. Hiện thôn đã đạt 75% các tiêu chí kiểu mẫu, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 49 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3%.

Đảng bộ xã Nga Thủy có 297 đảng viên đang sinh hoạt tại 10 chi bộ. Cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong những năm qua, đảng bộ xã thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, vì thế nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã được nâng lên rõ rệt. Để lãnh đạo phát triển kinh tế, đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát với thực tế địa phương, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo nghề nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của từng loại sản phẩm. Đi đôi với đó, chỉ đạo UBND xã và các ngành, đoàn thể vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân phát triển kinh tế trang trại, nuôi trồng thủy sản; mở rộng các cơ sở tiểu thủ công nghiệp như: dệt chiếu, sản xuất quại cói, các sản phẩm từ cói, hoạt động thương mại...

Để thực hiện có hiệu quả và nhanh chóng đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, đảng bộ xã đã tổ chức quán triệt đến các chi bộ và đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất, phân công các đồng chí trong ban chấp hành phụ trách các thôn tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực cải tạo vùng trồng cói kém hiệu quả thành các trang trại tổng hợp và vùng nuôi trồng thủy sản. Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện và phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Hiện toàn xã có 48 ha vùng nuôi trồng thủy sản và trang trại tổng hợp tập trung với trên dưới 100 hộ tham gia; hàng trăm mô hình kinh tế lớn nhỏ được gây dựng và duy trì hiệu quả, trong đó có 11 mô hình sau khi đã trừ mọi chi phí, cho lợi nhuận từ 90 triệu đồng mỗi năm trở lên, điển hình tại các thôn Hưng Đạo, Lê Lợi, Hoàng Long. 155 hộ làm dịch vụ thương mại, 16 doanh nghiệp, công ty TNHH, 15 xe vận tải, 19 xe taxi cùng các phương tiện khác phục vụ dịch vụ, thương mại.

Đồng chí Mai Văn Công, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nga Thủy, cho biết: Bằng việc đưa ra các giải pháp đồng bộ và phát huy tính tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, xã Nga Thủy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, đời sống của Nhân dân trên địa bàn dần được nâng lên, người dân đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động khác của địa phương, nhất là phong trào xây dựng NTM. Điều nổi bật nhất đó là nhận thức của người dân đã từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, bảo ban nhau góp công, góp sức làm mới, tu sửa đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng... Năm 2019, Nga Thủy đạt chuẩn xã NTM (về trước mục tiêu 1 năm). Từ một xã nghèo của huyện Nga Sơn, năm 2021, bình quân thu nhập đầu người của địa phương đã đạt 48,78 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí giai đoạn 2021-2025 chiếm 4,84%. Trong năm, xã đã huy động được hơn 50,6 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó, nguồn vốn do Nhân dân đóng góp gần 48,6 tỷ đồng. Hiện Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nga Thủy đang tập trung chỉ đạo quyết liệt, duy trì, củng cố nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, rà soát đánh giá các tiêu chí NTM nâng cao để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Bài và ảnh: Hoài Linh


Bài và ảnh: Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]