(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20-7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành công điện gửi Giám đốc các sở; Trưởng các ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trước diễn biến mới của dịch bệnh.

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 20-7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành công điện gửi Giám đốc các sở; Trưởng các ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trước diễn biến mới của dịch bệnh.

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Nội dung công điện nêu rõ: Hiện nay, dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, lây lan nhanh, mạnh, trên diện rộng; Thành phố Hồ Chí Minh và 18 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; Thành phố Hà Nội, Hải Phòng và nhiều tỉnh, thành phố khác đang tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở; trưởng các ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nội dung sau:

1. Tăng cường, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch trên mọi lĩnh vực, mọi địa bàn trong toàn tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải tích cực đi đầu, nêu gương trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Giám đốc các sở, trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không để xảy ra sai sót, sai phạm do lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch thuộc phạm vi, lĩnh vực được phân công phụ trách.

2. Bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch:

2.1. Khuyến cáo mọi người dân không đi đến vùng có dịch; không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết; nếu ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm các quy định 5K; trong đó nhất thiết phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người và không tập trung quá 30 người nơi công cộng. Khuyến khích người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các giao dịch điện tử, trực tuyến.

2.2. Thông báo, khuyến cáo người thân đang ở vùng có dịch không trở về tỉnh trong thời gian này; nếu cần thiết về phải chủ động khai báo khách quan, trung thực với chính quyền các xã, phường, thị trấn hoặc thôn, bản, tổ dân phố, tổ giám sát Covid cộng đồng, để được tư vấn, theo dõi kịp thời và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

2.3. Từ 0h00 ngày 21-7-2021, tất cả công dân từ các tỉnh, thành phố đến Thanh Hóa lưu trú hoặc công dân trong tỉnh đi ra ngoài tỉnh ngay sau khi trở về phải đến khai báo y tế tại Trạm Y tế hoặc Trung tâm Y tế gần nhất để được hướng dẫn, phân luồng và chỉ định thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; nếu không có giấy chứng nhận đã tiêm đủ vắc xin COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR trong vòng 72 giờ thì phải làm test nhanh kháng nguyên với COVID và phải tự trả phí xét nghiệm. Riêng người về từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có thể làm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm soát dịch ở Dốc Xây, thị xã Bỉm Sơn và xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành. Miễn phí test nhanh cho người trên 65 tuổi; trẻ em dưới 12 tuổi; gia đình chính sách; hộ nghèo; thương binh; bệnh binh.

2.4. Bắt buộc các cơ sở dịch vụ ăn uống trên tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh phải có vách ngăn, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người. Các cơ sở dịch vụ ăn uống khác trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người; khuyến cáo các cơ sở dịch vụ ăn uống lắp đặt camera giám sát và khuyến khích thực hiện hình thức bán hàng mang về.

2.5. Hạn chế tối đa việc tổ chức các sự kiện tập trung đông người, người chủ trì tổ chức phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lây nhiễm, xuất hiện các trường hợp F0, F1 liên quan đến sự kiện.

3. Về công tác cách ly:

3.1. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rà soát các điểm cách ly hiện có, đề xuất các điểm mới, đảm bảo cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết cách ly theo hướng dẫn của Sở Y tế, đủ thực hiện cách ly 1.000 người và hoàn thành công tác chuẩn bị đủ điều kiện tiếp nhận cách ly từ ngày 01-8-2021.

3.2. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn các khách sạn đủ điều kiện cách ly, sẵn sàng trưng dụng khi cần thiết đảm bảo cách ly 2.000 người; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước 30-7-2021.

3.3. Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, mở rộng, vận hành các cơ sở cách ly khác của địa phương do Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp điều hành, cụ thể:

- Thành phố Thanh Hóa: đảm bảo cách ly tối thiểu 400 người;

- Thành phố Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn: đảm bảo cách ly tối thiểu 300 người;

- Các huyện: đảm bảo cách ly tối thiểu 200 người.

Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát lây nhiễm theo hướng dẫn của ngành y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly.

4. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan, siết chặt kiểm soát tại các chốt kiểm dịch, không để sót, lọt các ca nhiễm và người ngoại tỉnh vào địa phương.

5. Giao Sở Y tế chỉ đạo tiếp tục thực hiện xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực và các đối tượng nguy cơ cao (bệnh viện, các khu công nghiệp, siêu thị, nhà ga, các chợ đầu mối, lái xe liên tỉnh, xe ôm, cán bộ công chức làm việc tại các khu vực tiếp xúc với nhiều người…) theo Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 02-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh.

6. Về kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm công tác phòng chống dịch:

Phát động tháng cao điểm từ ngày 21-7-2021 đến 21-8-2021, sau đó thực hiện thường xuyên việc kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

6.1. Công an tỉnh tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

6.2. Sở Y tế tổ chức kiểm tra đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung và các cơ sở y tế.

6.3. Sở Công thương tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch tại các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại.

6.4. Sở Giao thông vận tải kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong hoạt động giao thông vận tải và hoạt động thanh tra giao thông.

6.5. Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch tại các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp, các khu công nghiệp, nhất là tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

7. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh truyền hình tỉnh; Báo Thanh Hóa; các cơ quan thông tin tuyên truyền; lựa chọn các nội dung phù hợp, đa dạng, đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền để người dân biết và phối hợp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

8. Các nội dung không đề cập tại Công điện này, thực hiện theo các văn bản chỉ đạo trước đây của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở; trưởng các ban, ngành cơ quan cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các nội dung trên./.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]