(Baothanhhoa.vn) - Sáng 20-10, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Thọ Xuân và Triệu Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Thọ Xuân và Triệu Sơn

Sáng 20-10, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Thọ Xuân và Triệu Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Thọ Xuân và Triệu Sơn

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Triệu Sơn.

Cùng tham gia có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Thọ Xuân, từ ngày 16 đến 20-10-2021 trên địa bàn huyện ghi nhận 2 ca bệnh COVID-19 có địa chỉ tại thôn 4, xã Xuân Lai, là 2 anh em trong cùng một gia đình. Trong đó, 1 người trở về từ Bình Dương vào ngày 8-10, được cách ly tại nhà, có kết quả dương tính vào sáng 16-10; 1 người là anh trai của bệnh nhân, có tiếp xúc gần với bệnh nhân và có kết quả xét nghiệm dương tính vào sáng 20-10. Ngay sau khi phát hiện các trường hợp nhiễm COVID-19, huyện Thọ Xuân đã khẩn trương áp dụng các biện pháp truy vết, tầm soát, cách ly và xét nghiệm các trường hợp liên quan để đánh giá tình hình, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Thọ Xuân và Triệu Sơn

Đại diện lãnh đạo huyện Thọ Xuân báo cáo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Thọ Xuân và Triệu Sơn

Đại điện Công an huyện Thọ Xuân phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, cho rằng: Bước đầu, Huyện uỷ, UBND huyện và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Thọ Xuân đã kịp thời khoanh vùng, truy vết được các trường hợp liên quan. Tuy nhiên, đây là biến chủng virus có khả năng lây lan nhanh, nên tinh thần chỉ đạo phải khẩn trương hơn nữa, thần tốc, quyết liệt hơn nữa, chạy đua với thời gian để khống chế được nguồn lây. Huyên Thọ Xuân phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo các quy định của Bộ Y tế, của tỉnh, phân loại chính xác các trường hợp về từ các tỉnh ngoài để có những biện pháp cách ly phù hợp với từng đối tượng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Thọ Xuân thông tin công khai, rộng rãi các trường hợp F0 và các điểm dịch tễ liên quan để người dân chủ động khai báo và có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Đẩy mạnh công tác truy vết, khai báo đến đâu, truy vết đến đó, tuyệt đối không để lọt, bỏ sót đối tượng. Công an huyện Thọ Xuân tiếp tục điều tra, khai thác thông tin, làm rõ lịch sử dịch tễ của 2 trường hợp F0 tại xã Xuân Lai, nếu có dấu hiệu vi phạm quy định phòng, chống dịch thì củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Thọ Xuân và Triệu Sơn

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Thọ Xuân.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Công tác xét nghiệm đóng vai trò hết sức quan trọng, do vậy huyện Thọ Xuân phải tiến hành khẩn trương, sớm có kết quả, nhất là đối với những trường hợp nghi ngờ, trường hợp nguy cơ cao.

Trong việc khoanh vùng dập dịch, phải tiến hành phong toả hẹp để xét nghiệm, bóc tách F0, đối với việc xét nghiệm tầm soát phải được tiến hành trên diện rộng. Do đó, huyện Thọ Xuân phải khẩn trương xây dựng kế hoạch và tiến hành xét nghiệm tầm soát cho toàn bộ người dân xã Xuân Lai và các khu vực có nguy cơ cao, khu vực tập trung đông người. Trong công tác lấy mẫu, phải bảo đảm an toàn cho cán bộ lấy mẫu và người được lấy mẫu.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn cũng đồng ý phương án cho toàn bộ học sinh và giáo viên các trường trên địa bàn xã Xuân Lai tạm thời nghỉ học để phòng, chống dịch; đồng thời đề nghị huyện Thọ Xuân tiếp tục tuyên truyền, nâng cao tinh thần tự giám sát của người dân, của tổ giám sát COVID-19 cộng đồng đối với những người đang thực hiện cách ly tại nhà; chung sức phòng, chống dịch, đưa xã Xuân Lai sớm quay lại trạng thái bình thường mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Thọ Xuân và Triệu Sơn

Đại diện lãnh đạo huyện Triệu Sơn báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Tại huyện Triệu Sơn, trong ngày 19-10 trên địa bàn thị trấn Triệu Sơn ghi nhận ca mắc COVID-19 có lịch sử dịch tễ phức tạp. Bệnh nhân là lái xe tải chở lợn cho nhà xe Vân Hải có địa chỉ tại thôn Kim Quan Sơn, xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, nhập hàng tại các tỉnh Bình Dương - Gia Lai - Kon Tum - Đắc Lắc và về Hà Trung. Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, huyện Triệu Sơn đã phối hợp với lực lượng chức năng khẩn trương truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan, đồng thời phong tỏa tạm thời khu vực dân cư nơi bệnh nhân sinh sống; triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm khoanh vùng, khống chế dịch. Qua truy vết, xét nghiệm, tính đến 7 giờ sáng ngày 20-10, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 8 ca mắc COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Thọ Xuân và Triệu Sơn

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc với huyện Triệu Sơn.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Triệu Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: Đây là chùm ca bệnh rất phức tạp, liên quan đến nhiều người và nhiều địa phương, nếu không có biện pháp quyết liệt, chặt chẽ và đồng bộ thì nguy cơ lây lan, bùng phát dịch ra cộng đồng là rất lớn.

Để sớm khống chế và ngăn chặn sự lây lan, bùng phát dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Triệu Sơn đánh giá lại các khâu, các phần việc đã làm, nâng cấp độ phòng, chống dịch lên mức cao nhất trong tất cả các khâu. Phương châm là khoang vùng hẹp nhất có thể, song phải thực hiện tầm soát trên diện rộng. Huyện Triệu Sơn phải quyết liệt hơn, thần tốc hơn và thực hiện hiệu quả hơn các giải pháp nhằm nhanh chóng bóc tách F0, truy vết kịp thời các trường F1, F2, F3. Phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan đến ca bệnh khẩn trương truy vết, xét nghiệm các trường hợp liên quan. Đồng thời, thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin các trường hợp F0, những điểm dịch tễ trên địa bàn huyện để Nhân dân nắm bắt và thực hiện khai báo y tế kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Thọ Xuân và Triệu Sơn

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Triệu Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: Chùm ca bệnh tại thị trấn Triệu Sơn vẫn chưa khẳng định được nguồn lây. Điều này đặt ra thách thức rất lớn cho công tác phòng, chống dịch. Do vậy, Công an huyện Triệu Sơn phải khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, điều tra chính xác lịch sử dịch tễ của các F0, tăng cường lực lượng truy vết, tuyệt đối không để sót, bỏ lọt các trường hợp có liên quan.

Liên quan đến công tác xét nghiệm, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị huyện Triệu Sơn phối hợp với đơn vị chức năng khẩn trương tổ chức xét nghiệm cho người dân ở những địa điểm, khu vực có nguy cơ cao, những người có nguy cơ cao và cho người dân thị trấn Triệu Sơn với quy mô 60% người dân được xét nghiệm; 100% hộ gia đình trên địa bàn thị trấn có ít nhất 1 người được xét nghiệm tầm soát.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý huyện Triệu Sơn phải chủ động, linh hoạt và thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo quy định. Tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong phòng, chống dịch.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]