(Baothanhhoa.vn) - Chiều 7-10, tại Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ, ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và gặp gỡ đại diện giới doanh nhân, doanh nghiệp (DN) nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10. Cùng tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành liên quan.

Chủ tịch Quốc hội làm việc với VCCI và cộng đồng doanh nghiệp nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam

Chiều 7-10, tại Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ, ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và gặp gỡ đại diện giới doanh nhân, doanh nghiệp (DN) nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10. Cùng tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành liên quan.

Hội nghị được diễn ra dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu VCCI các địa phương. Tại Thanh Hóa, lãnh đạo VCCI - Chi nhánh Thanh Hóa, Hiệp hội DN tỉnh và đại diện các Hiệp hội, DN trên địa bàn tỉnh dự hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội làm việc với VCCI và cộng đồng doanh nghiệp nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trong không khí hướng tới kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, cuộc làm việc của Chủ tịch Quốc hội thể hiện sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Quốc hội đối với cộng đồng DN, doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài, tác động nặng nề lên nhiều lĩnh vực hoạt động sản xuất.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo VCCI và cộng đồng DN, doanh nhân đã bày tỏ niềm tin vào công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh vì sự phát triển lớn mạnh và bền vững của cộng đồng DN; đồng thời củng cố niềm tin mạnh mẽ của người dân, DN vào triển vọng hồi phục của nền kinh tế trong thời gian tới. Các DN, doanh nhân cũng thể hiện quyết tâm nỗ lực vượt khó, chung sức đồng lòng đưa kinh tế đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch.

Chủ tịch Quốc hội làm việc với VCCI và cộng đồng doanh nghiệp nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa

Đại diện DN các ngành hàng, hiệp hội cũng phát biểu, kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là việc rà soát, điều chỉnh hệ thống luật pháp, chính sách phù hợp, tránh trở thành điểm nghẽn cản trở quá trình phục hồi sản xuất và phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các chính sách hỗ trợ về thủ tục đầu tư, kinh doanh, tín dụng, các giải pháp hỗ trợ DN trong hoạt động lưu chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Các DN cũng kiến nghị, trong bối cảnh hiện nay, Nhà nước cần thực hiện đột phá trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, đặc biệt cần chủ động rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp lý và các quy định, chính sách cho phù hợp với điều kiện “bình thường mới”. Mạnh dạn tháo bỏ những quy định pháp luật không còn phù hợp, xem xét ban hành các cơ chế mới một cách linh hoạt để hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, đặc biệt là các quy định còn chưa thống nhất, mâu thuẫn, chồng chéo. Giới DN, doanh nhân cũng kiến nghị được tham gia, lấy ý kiến góp ý trong việc xây dựng các dự thảo, văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các dự thảo liên quan trực tiếp đến hoạt động đầu tư, hội nhập kinh tế, chính sách tín dụng…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời chúc mừng tới đội ngũ DN, doanh nhân Việt Nam. Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao sự trưởng thành của đội ngũ DN, doanh nhân, luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế, đóng góp lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, biểu dương tinh thần, nỗ lực vượt khó của cộng đồng DN đã linh hoạt trong chuyển đổi mô hình quản trị, giải pháp điều hành sản xuất, kinh doanh; cộng đồng DN vẫn đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của đất nước, giải quyết việc làm, đời sống cho người lao động. Hiện nay, Bộ Chính trị cũng đang tiến hành tổng kết Nghị quyết số 09-NQ/TW về Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, từ đó, sẽ ban hành Nghị quyết mới hoặc có kết luận tiếp tục triển khai.

Đồng chí cũng đánh giá cáo các ý kiến thiết thực, thẳng thắn, mang tính xây dựng của cộng đồng DN. Chính phủ, Quốc hội, Nhà nước luôn quan tâm, chia sẻ với những khó khăn, thách thức, thiệt hại mà các DN đang phải gánh chịu trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thể hiện bản lĩnh, tinh thần đoàn kết, kiên cường của cộng đồng DN để tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình quản trị nhằm thích ứng với bối cảnh và phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, nhằm tạo động lực cho phát triển và khôi phục kinh tế, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tích cực xem xét nhiều dự luật quan trọng liên quan trực tiếp đến DN, doanh nhân và phục hồi kinh tế - xã hội; đồng thời tiếp tục chỉ đạo tập trung cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN, các nhà đầu tư có đủ tiềm lực về tài chính đầu tư vào các lĩnh vực; kiến nghị ngành ngân hàng bên cạnh các giải pháp hoãn, giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ, nên xem xét giảm sâu hơn lãi suất cho vay để hỗ trợ DN trong giai đoạn khó khăn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội cũng đã trực tiếp giải trình những kiến nghị của các DN, doanh nhân, nhất là những bất cập liên quan đến chính sách pháp luật và sẽ ghi nhận, tham mưu cho Quốc hội xem xét, sửa đổi, ban hành chính sách mới phù hợp với tình hình thực tiễn để kích thích phục hồi nền kinh tế.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]