(Baothanhhoa.vn) - Chiều 6-10, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã tổ chức hội nghị trực tuyến chỉ đạo ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lớn. Đồng chí Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo, chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Chiều 6-10, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã tổ chức hội nghị trực tuyến chỉ đạo ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lớn. Đồng chí Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo, chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Theo thông tin Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, chiều 5-10 vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông khu vực giữa biển Đông đã mạnh lên thành ATNĐ. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, ATNĐ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5-10 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Do ảnh hưởng của ATNĐ, cảnh báo từ ngày 6 đến 8-10 ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to, với tổng lượng mưa tại khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum phổ biến 300-350mm/đợt, có nơi trên 600 mmđợt. Từ ngày 9 đến 12-10, mưa lớn mở rộng ra các tỉnh Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của ATNĐ, từ đêm 5-10, khu vực tỉnh Thanh Hóa đã có mưa vừa, mưa to. Trên cơ sở dự báo, thông tin của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai các biện phải ứng phó với ATNĐ và mưa lớn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã thông tin đến các đại biểu tham dự hội nghị thông tin về tình hình thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2021 đến nay, kết quả công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai của tỉnh trong năm 2021 và tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện tại.

Riêng công tác triển khai ứng phó với ATNĐ và mưa lớn, tỉnh đã ban hành 2 công văn và 1 công điện triển khai đến các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, ứng phó với thiên tai. Tính đến 10 giờ ngày 6-10, toàn tỉnh có 6.097/6.673 phương tiện, với 20.809 lao động đã vào nơi neo đậu tại bến. Hiện còn 576 phương tiện với 3.923 lao động đang hoạt động trên biển cũng đã nắm được thông tin về ATNĐ và thường xuyên giữ liên lạc với cơ quan chức năng, chính quyền và gia đình. Hiện, các địa phương đang tập trung thu hoạch diện tích cây trồng vụ thu mùa; đồng thời, triển khai các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ đông.

Phát hiểu chỉ đạo hội nghị, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị các địa phương, đơn vị, nhất là các tỉnh nằm trong vùng bị ảnh hưởng cần chủ động, khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó với ATNĐ, giảm thiểu tối đa thiệt hại do ATNĐ và mưa lớn. Trong đó, lưu ý đến vấn đề di dân, bảo đảm tính mạng cho người dân trong vùng có nguy cơ sạt lở đất. Đợt ATNĐ lần này dự báo có lượng mưa lớn, nên dự báo sẽ xảy ra tình trạng ngập sâu và ngập lâu ở vùng trũng thấp, do đó, các địa phương cần chủ động chuẩn bị chi tiết các phương án tiêu thoát nước, phòng, chống ngập. Triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm xung yếu…

Phát biểu chỉ đạo nội bộ tại điểm cầu Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang nhấn mạnh: Thanh Hóa nằm trong vùng ảnh hưởng của ATNĐ, lượng mưa được dự báo lớn, trên diện rộng, đề nghị các đơn vị phối hợp với chính quyền các địa phương chủ động nắm bắt, cập nhật tình hình thời tiết và ảnh hưởng do mưa lớn ở từng vùng, địa phương cụ thể để có chỉ đạo kịp thời. Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Đài Khí tượng thủy văn cập nhật thông tin dự báo thời tiết, đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị phương án ứng phó đối với 33 trọng điểm xung yếu về đê điều, 93 hồ chứa không bảo đảm an toàn, nhất là 12 công trình đang thi công dở dang do ngành nông nghiệp quản lý.

Đối với các huyện, thị xã ven biển, đồng chí đề nghị lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm đếm, kêu gọi và hướng dẫn các phương tiện khai thác hải sản thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, về nơi tránh trú an toàn; đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ các phương tiện khai thác từ tỉnh ngoài vào tránh trú tại địa phương. Đồng chí cũng lưu ý các phương tiện khai thác hải sản từ tỉnh ngoài vào tránh trú bão tại địa phương phải tuân thủ quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với khu vực miền núi, yêu cầu các huyện phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng nắm chắc tình hình diễn biến thời tiết để lên phương án di dân đối với vùng có nguy cơ cao bị lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Khu vực đồng bằng, khẩn trương thu hoạch nốt diện tích cây trồng. Giao Sở Giao thông - Vận tải rà soát, xác định một số cung đường, ngầm tràn có nguy cơ sạt trượt để cử người canh gác, hướng dẫn, có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra ách tắc khi có mưa lũ xảy ra.

Các đơn vị truyền thông bảo đảm các thông tin liên lạc thông suốt và thông tin dự báo thời tiết. Các đơn vị quản lý và khai thác các công trình thủy lợi, nhất là Công ty TNHH một thành viên Sông Chu kiểm tra rà soát, có biện pháp tích nước hợp lý, an toàn. Sở Công thương phối hợp với Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh có biện pháp xả lũ hợp lý, an toàn tại các công trình thủy điện. Việc xả lũ tại các công trình thủy điện phải xin ý kiến của UBND tỉnh để có biện pháp xả lũ phù hợp, giảm tổn thấp dưới vùng hạ du.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]